Thứ Bảy, 12/10/2024 08:25 SA
Nghề bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp:
Nhu cầu lớn chờ người lao động
Thứ Năm, 27/10/2011 11:00 SA

Trong xu hướng kinh tế phát triển, ngày có nhiều doanh nghiệp ra đời, kéo theo nhu cầu thuê bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp gia tăng. Tại Phú Yên, nghề bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp xuất hiện khoảng 6-7 năm trở lại đây và đang là một trong những nghề còn nhiều tiềm năng để có thể giải quyết lao động với thu nhập ổn định…

quoc-viet111027.jpg

Công ty bảo vệ Quốc Việt tư vấn nghề bảo vệ, vệ sĩ cho người lao động - Ảnh: N.HÂN

THU NHẬP ỔN ĐỊNH

Đi dọc các trục đường chính của TP Tuy Hòa, dễ bắt gặp nhiều thanh niên trong trang phục bảo vệ, vệ sĩ lịch sự đang dắt xe, giữ xe cho khách và trông coi tài sản cơ quan, cửa hàng, khách sạn… Theo nhận định của nhiều người, trong điều kiện hiện nay, công việc này không đòi hỏi người lao động phải có trình độ cao. Bên cạnh đó, các cơ quan, xí nghiệp, cửa hàng,... tùy theo tính chất công việc kinh doanh khác nhau nên nhân viên bảo vệ, vệ sĩ được họ chọn thuê cũng đa dạng. Từ đó, yêu cầu tuyển dụng nhân viên bảo vệ, vệ sĩ cũng dễ dàng hơn. Thông thường, yêu cầu tuyển dụng của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp là người lao động trong độ tuổi 18-45 tuổi; không phân biệt nam, nữ; lý lịch rõ ràng, được địa phương xác nhận; có sức khỏe tốt, nam cao 1m65, nặng 55kg trở lên, nữ cao 1m60, nặng trên 50kg; trình độ học vấn từ lớp 9 trở lên; trong đó bộ đội xuất ngũ chưa có việc làm ổn định là đối tượng được ưu tiên… Khi được tuyển vào làm việc, họ đều phải qua một khóa đào tạo căn bản về nghiệp vụ của nghề. Ông Huỳnh Kim Hồng, Phó giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ vệ sĩ chuyên nghiệp Quốc Việt – Phú Yên (gọi tắt là Công ty bảo vệ Quốc Việt) cho biết: “Công ty thường xuyên ký hợp đồng bảo vệ tại nhiều đơn vị trong tỉnh. Nhiều người nghĩ rằng, bảo vệ là nghề của nam giới nhưng thật ra có nhiều công ty, cửa hàng, do đặc thù kinh doanh, làm việc, họ cần thuê bảo vệ nữ. Do đó, chúng tôi chú trọng tuyển dụng và đào tạo một bộ phận nhân viên nữ bảo vệ. Hiện tại, nhân viên nữ chiếm khoảng 10% trong tổng số nhân viên bảo vệ của công ty”.

Chị Trần Thị Kim Nữ (huyện Phú Hòa) đang là nhân viên bảo vệ của Công ty bảo vệ Quốc Việt với mức lương 1,8 triệu đồng/tháng, cho rằng, nhờ công việc này, mà chị có thể giúp gia đình trang trải phần nào chi phí sinh hoạt. Chị Nữ bộc bạch: “Trước đây, tôi làm phụ hồ, làm việc rất nặng nhọc, đồng lương bấp bênh do công việc không liên tục. Trong khi đó, gia đình tôi rất khó khăn, ba mẹ già yếu, các em còn đang đi học. Vì vậy, tôi quyết định làm nhân viên bảo vệ với mong muốn có thu nhập ổn định hơn để phụ giúp gia đình”. Còn anh Võ Hồng Sĩ, nhân viên bảo vệ Công ty cổ phần Dịch vụ bảo vệ Nam Thiên Long đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho biết: Trước đây tôi làm nghề chạy xe ôm, suốt ngày ở ngoài đường không có thời gian lo cho gia đình, dạy dỗ con cái. Từ khi làm nhân viên bảo vệ, tôi có thu nhập ổn định và còn có thời gian phụ vợ buôn bán”

ĐỂ NGƯỜI LAO ĐỘNG GẮN BÓ VỚI NGHỀ

Theo ông Đỗ Ngọc Thuận, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bảo vệ Nam Thiên Long, công việc bảo vệ, vệ sĩ thoạt tưởng nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi người trong nghề khi làm nhiệm vụ phải hết sức tỉnh táo, luôn quan sát và không thể lơ là công việc. Do vậy có không ít nhân viên trẻ mới vào nghề không thích ứng với sự gò bó thời gian ca trực, mệt mỏi ngủ quên để xảy ra sự cố bị mất trộm, phải bỏ nghề. Trong khi đó, nhiều nhân viên cố gắng vượt qua khó khăn về giờ giấc, quen dần với công việc, từ đó gắn bó lâu dài với nghề”.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương và trải qua nhiều công việc khác nhau, anh Nguyễn Trọng Minh ở huyện Tây Hòa về làm việc cho Công ty bảo vệ Quốc Việt đến nay đã 2 năm, đang là Đội trưởng đội bảo vệ vệ sĩ tại Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ. Anh Minh tâm sự: “Làm việc xa nhà, công việc có phần vất vả nhưng làm riết cũng quen. Mức lương tôi được hưởng 2,6 triệu đồng/tháng, nên cũng yên tâm với công việc”

Mặt khác, nghề bảo vệ không cố định thời gian, vị trí làm việc và tuy không đòi hỏi nhiều kỹ năng nhưng khi thực hiện nhiệm vụ cần toàn tâm, toàn ý cho công việc để bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự, tài sản của đối tác. Đây là trách nhiệm không dễ dàng đối với họ.

Theo ông Huỳnh Kim Hồng, khi người lao động ký hợp đồng lao động lâu dài với công ty, nhân viên sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn… Ngoài ra, công ty còn có phụ cấp chức vụ đối với những nhân viên được phân công giữ nhiệm vụ đội trưởng, đội phó, tổ trưởng, tổ phó; được thưởng dịp lễ, tết. Ngoài ra, tại một số đơn vị đối tác, nhân viên bảo vệ còn được hỗ trợ chỗ ở tập thể.

Lực lượng dồi dào, nhu cầu cung ứng đa dạng, nghề bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp đang còn nhiều tiềm năng, là sự lựa chọn của nhiều lao động. Tuy nhiên, đây là một nghề đặc thù và còn tương đối mới nên chế độ đối với lao động trong lĩnh vực này cũng còn có những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung. Do vậy, để bảo vệ quyền lợi người lao động trong lĩnh vực này tốt hơn, ngành chức năng cần thường xuyên phối hợp với các công ty bảo vệ kịp thời giải quyết chính sách, chế độ để người lao động phấn khởi làm việc, phát triển nghề.

NGỌC HÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek