Thứ Bảy, 12/10/2024 10:15 SA
Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa):
Làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi
Thứ Tư, 26/10/2011 16:00 CH

Cảm hóa, giáo dục (CHGD) đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư là một việc làm mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Với tinh thần trách nhiệm, tấm lòng bao dung, nhân ái, trong những năm qua, Công an xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) cùng các ban ngành, đoàn thể của xã đã làm tốt công tác này, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

CAX111026.jpg

Công an xã Hòa Quang Nam cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương triển khai công tác giáo dục trẻ em làm trái pháp luật - Ảnh: N.KHANG

Để giữ vững ANTT trên địa bàn, trước hết phải làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở; trong đó công tác quản lý, CHGD đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư là một việc làm hết sức cần thiết. Vì vậy, trong những năm qua, Công an xã Hòa Quang Nam đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chủ động làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại cộng đồng dân cư; đồng thời làm tốt công tác CHGD, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi hoàn lương, trở thành người tiến bộ. Công an cùng Mặt trận và các đoàn thể của xã đã phối hợp với các thôn mở nhiều đợt tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, CHGD người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Trong công tác tuyên truyền, vận động những người tham gia công tác này luôn lấy tình thương, trách nhiệm, thái độ chân thành, việc làm cụ thể, thiết thực để CHGD, khơi dậy tính hướng thiện, giúp cho họ nhận ra lỗi lầm, xóa bỏ mặc cảm, sớm hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

 

Phó trưởng Công an xã Hòa Quang Nam Nguyễn Tấn Sĩ cho biết: “Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, các công an viên phụ trách địa bàn rà soát, thống kê, lập danh sách số đối tượng vi phạm pháp luật ở từng thôn, xóm. Sau khi có quyết định của Chủ tịch UBND xã, công an phối hợp với các đoàn thể chịu trách nhiệm quản lý, CHGD, trực tiếp hướng dẫn người vi phạm viết bản kiểm điểm về hành vi vi phạm và cam kết khắc phục sửa chữa”. Mặt trận và các đoàn thể của xã đã phối hợp chặt chẽ với công an xã tiếp nhận, quản lý, CHGD những người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, phân công những thành viên có điều kiện, uy tín để trực tiếp quản lý, giáo dục người vi phạm tại nơi cư trú. Người được phân công nhận lãnh quản lý có trách nhiệm tìm hiểu tính cách, tâm lý, nguyên nhân và hoàn cảnh dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng để áp dụng các biện pháp quản lý, CHGD cho phù hợp. Hội LHPN xã Hòa Quang Nam là một trong những tổ chức đoàn thể tham gia rất tích cực trong công tác này. Bà Huỳnh Thị Đức, Chủ tịch Hội cho biết: “Trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã thường nhận lãnh, giáo dục, giúp đỡ những em vi phạm có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu vắng tình thương của cha hoặc mẹ. Chị em ở các chi hội thường đến tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nắm rõ hoàn cảnh gia đình của từng em, khuyên nhủ các em những điều hay, lẽ phải. Sự dịu dàng, tế nhị, tấm lòng vị tha của người phụ nữ là thế mạnh của chị em trong công tác này.”

 

Cùng với thường xuyên gần gũi, động viên, công an xã và thành viên của các đoàn thể được giao nhiệm vụ giúp đỡ CHGD người lầm lỗi còn tạo điều kiện giúp họ vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua, công an và các đoàn thể của xã Hòa Quang Nam đã kịp thời đề xuất chính quyền địa phương và vận động quần chúng nhân dân tham gia, giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực, như cho những đối tượng lầm lỗi được vay quỹ xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm để tăng thu nhập. Đối với những đối tượng thực hiện xong án tù, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương, những đối tượng vi phạm quản lý tại cộng đồng dân cư, công an xã phối hợp với các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ để họ sớm hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Từ năm 2003 đến năm 2011, theo đề nghị của Công an xã, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam ra quyết định đưa 36 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước cộng đồng dân cư, sau đó giao cho các đoàn thể quản lý, CHGD tại cơ sở. Đến nay đã có 27 đối tượng thật sự tiến bộ. Như anh L. ở thôn Phú Thạnh trước đây phạm tội cố ý gây thương tích phải đưa đi cải tạo với mức án 3 năm tù. Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, công an xã phối hợp với các đoàn thể thường xuyên đến gặp gỡ, động viên giáo dục, giúp đỡ cho L. một nghề nghiệp ổn định để làm ăn sinh sống. Bằng sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và sự giúp đỡ của công an xã và các ban ngành, đoàn thể, đến nay, L. đã trở thành một người tốt, chăm lo làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trường hợp của N. cũng vậy. Trước đây chỉ vì ham mê cờ bạc, N. nảy sinh trộm cắp để có tiền tiêu xài. Được sự giúp đỡ của công an xã và các đoàn thể ở địa phương, đến nay, N. đã thật sự tiến bộ, chí thú làm ăn, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Những kết quả đạt được trong công tác quản lý, CHGD đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư ở xã Hòa Quang Nam đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn; nhiều năm liền không xảy ra trọng án, phạm pháp hình sự giảm đáng kể. Với những thành tích đã đạt được, xã Hòa Quang Nam đã được biểu dương, khen thưởng và báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch về đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong thời kỳ mới do huyện Phú Hòa tổ chức.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek