Thứ Bảy, 12/10/2024 12:20 CH
“Ngôi nhà” chung của phụ nữ xã Sông Hinh
Thứ Tư, 26/10/2011 10:06 SA

Những năm gần đây, bằng nhiều mô hình hoạt động linh hoạt, Hội LHPN xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho chị em dưới nhiều hình thức khác nhau. Những hoạt động thiết thực này đã thu hút đông đảo phụ nữ, nhất là phụ nữ người dân tộc thiểu số đến với tổ chức Hội.

 

Shinh111026.jpg

Cán bộ Hội LHPN xã Sông Hinh học tập, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng - Ảnh: Đ. DỰ

Đến giờ chị Nguyễn Thị Thơm ở buôn Kít vẫn không quên những ngày tháng khó khổ của gia đình mình. Chị thổ lộ: “Những năm đấy, cực lắm không sao nói hết, cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm, cuộc sống túng thiếu trăm bề. Nhờ Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, gia đình tôi mới được như ngày hôm nay”.

 

Ban đầu, chị Thơm vay 3 triệu đồng mua bò về nuôi, sau hai năm làm ăn, không những trả được vốn, chị còn tích góp được một số vốn. Thấy hiệu quả, Hội LHPN xã tiếp tục tạo điều kiện cho chị vay thêm 10 triệu đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ chịu khó làm ăn, chị Thơm đã thoát nghèo. Bây giờ, chị có 5 con bò cùng với 2 tấn lúa sau mỗi vụ mùa, thêm vào đó chị còn nuôi heo nái để tăng thu nhập. Chị đã xây được ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng. Chị Thơm cười tươi: “Bây giờ thì cuộc sống gia đình tôi khá hơn rồi, tôi đã có điều kiện để lo cho hai con ăn học”.

 

Còn K’sor H’Tợn, một phụ nữ dân tộc Bana trong xã cũng có hoàn cảnh rất đáng thương. Chồng bỏ đi, một mình chị vừa nuôi đứa con gái nhỏ, vừa phải làm để kiếm cái ăn, cái mặc hằng ngày cho hai mẹ con. Từ ngày được Hội LHPN xã đứng ra tín chấp cho chị vay 13 triệu đồng, nhờ cần cù, chăm chỉ làm ăn, sau khi trả vốn vay, K’sor H’ Tợn còn “lãi” 3 con bò.

 

Bây giờ, không riêng gì gia đình các chị Thơm, K’sor H’ Tợn mà còn nhiều chị em trong xã Sông Hinh nhờ chăm chỉ và biết cách làm ăn đã thoát nghèo. Chị Hoàng Thị Đàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Hinh tâm sự: Những năm trước đây, do tập quán sản xuất lạc hậu, cuộc sống của người dân nơi đây nói chung và phụ nữ vùng dân tộc thiểu số nói riêng còn nhiều khó khăn. Chính vì điều này mà Ban Chấp hành Hội LHPN xã luôn trăn trở nghĩ cách nâng cao đời sống của chị em. Hội đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông thôn, nông nghiệp, những lớp chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, được Hội tạo điều kiện giúp chị em tham gia để được tiếp cận những ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật và ứng dụng vào trồng trọt, chăn nuôi. Hiện tại, Hội đang quản lý 11 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 8 thôn, buôn, với dư nợ trên 5 tỉ đồng, cho 231 hộ vay. Thông qua đó, đã giúp cho hàng trăm hộ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ phụ nữ nghèo xuống còn 62% theo tiêu chí mới.

 

Để hội viên thêm gắn bó với tổ chức Hội, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Sông Hinh còn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến các hội viên, đặc biệt là phụ nữ người dân tộc thiểu số. Đa số phụ nữ dân tộc thiểu số hằng ngày đều lên nương rẫy, khi tối về nhà mệt nhoài. Nhiều chị em ngại tham gia Hội vì sợ ảnh hưởng đến thời gian và công việc gia đình. Chính vì thế, các chi hội trưởng ở 8 chi hội phải đến từng nhà vận động, kêu gọi chị em có điều kiện khá giúp đỡ về thời gian, ngày công để chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn có điều kiện tham gia vào tổ chức Hội. Ngoài ra thông qua các hoạt động thiết thực ở chi hội như: giúp nhau làm rẫy, cùng thu hoạch mùa màng, chia sẻ kinh nghiệm hay trong trồng trọt, chăn nuôi, kinh nghiệm xây dựng cuộc sống, chăm sóc người già, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình... Từ những hoạt động hữu ích đó, tổ chức Hội ngày càng có đông đảo hội viên tham gia. Một trong những hoạt động sôi nổi đáng kể là Hội đã thành lập được 4 CLB gia đình hạnh phúc ở các thôn Bình Sơn, Yên Sơn, Hòa Sơn, Hai A. Thông qua các buổi sinh hoạt, các chị có dịp tâm tư chia sẻ về hoàn cảnh gia đình bản thân, có thêm hiểu biết về kỹ năng sống, kinh nghiệm xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Trong quá trình hoạt động, Hội LHPN xã Sông Hinh còn chú ý nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… để thu hút hội viên tham gia. Với cách làm sáng tạo này, Hội LHPN xã Sông Hinh đã kết nạp mới 166 hội viên, nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn xã lên 445 chị, tăng 19% so với đầu nhiệm kỳ.

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh, K‘ sor H’ Rin nhận xét: Sông Hinh là một xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, nhưng Hội LHPN xã đã làm rất tốt công tác xây dựng tổ chức Hội. Ban Chấp hành luôn gần gũi, chăm lo đời sống vật chất tinh thần thiết thực cho hội viên. Những việc làm này tưởng giản đơn nhưng không phải cơ sở Hội nào cũng làm tốt.

 

HẢI NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek