Chủ Nhật, 13/10/2024 02:25 SA
Thất vọng!
Thứ Năm, 20/10/2011 07:00 SA

Phú Yên hiện có khoảng 100.000 lao động nông thôn đang thiếu việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp cần việc làm mới để cải thiện cuộc sống. Chín tháng qua, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã phối hợp với các đơn vị tư vấn tổ chức 31 phiên giao dịch việc làm theo cụm liên phường, xã, thị trấn tại các huyện, thị xã trong tỉnh. Hoạt động này không nằm ngoài mục đích đưa việc làm đến với người lao động khu vực nông thôn, miền núi - nơi ít có điều kiện tiếp cận với các thông tin tuyển dụng. Thế nhưng, tất cả đã diễn ra không như mong đợi của ban tổ chức.

 

Tại các phiên giao dịch, nhân viên tư vấn việc làm của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, đại diện các đơn vị tuyển dụng và đào tạo lao động đã cố gắng tư vấn, phát tờ rơi thông tin tuyển dụng lao động phổ thông làm việc trong và ngoài nước đến tận tay người lao động địa phương. Vậy mà, phiên giao dịch việc làm tại cụm xã An Mỹ và thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) chỉ có 21 lao động phổ thông được tuyển dụng làm việc. Tại huyện Đồng Xuân cũng chỉ có 55 lao động đăng ký tìm việc làm trong và ngoài nước, học nghề, trong đó làm việc trong tỉnh 37 lao động; ngoài tỉnh 15 lao động; làm việc ngoài nước hai lao động và học nghề một lao động. Còn tại huyện Đông Hòa, phiên giao dịch việc làm tuy thu hút hơn 500 lao động đến tư vấn, tìm việc làm và 20 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia tư vấn, tuyển dụng lao động, nhưng cũng chỉ có 101 lao động phổ thông tìm được việc làm trong phiên giao dịch này...

 

Tại các phiên giao dịch việc làm, nhiều người tỏ vẻ ngạc nhiên, không biết đây là hoạt động gì? Tại huyện Đông Hòa, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều thanh niên hờ hững cuộn tròn tờ rơi có in nội dung tuyển dụng lao động và đào tạo nghề, hoặc đọc lướt qua bảng thông tin tuyển dụng, rồi kéo nhau đi. Một vài người quan tâm đến tuyển sinh học nghề, nhưng cũng chỉ đăng ký để ban tổ chức ghi nhớ hoặc xin số điện thoại của Trung tâm Giới thiệu việc làm để liên hệ sau. Sự vô tâm của người lao động khiến các phiên giao dịch việc làm không thật sự sôi động. Nhân viên các công ty xuất khẩu lao động tham gia tuyển lao động “ngồi chơi xơi nước”, vì quá ít lao động đến tư vấn, đăng ký việc làm. Nhiều người cho rằng, để xảy ra tình trạng này là do chính quyền địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền vận động người lao động tham gia các phiên giao dịch việc làm, trong đó có trách nhiệm của các tổ chức hội, đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên trong việc huy động lực lượng lao động trẻ. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền, quảng bá cho hoạt động này chưa thật sự tạo sức hút và gây ấn tượng đối với người lao động. Mỗi địa phương chỉ có vài trăm, thậm chí vài chục lao động trong độ tuổi tham gia đăng ký tìm việc, học nghề đã tương xứng chưa so với 100.000 lao động khu vực nông thôn trong tỉnh đang thiếu việc làm?! Kết quả này thật sự thất vọng đối với những người làm công tác giải quyết việc làm cho người lao động.

 

Đưa việc làm đến với lao động là chủ trương đúng đắn, thể hiện sự nỗ lực và tâm huyết của ngành chức năng tỉnh đối với việc giải quyết việc làm cho người lao động. Thế nhưng, vì sao người lao động lại để cơ hội “vuột” khỏi tầm tay? Đây là vấn đề cần được ngành chức năng tìm ra nguyên nhân để có cách làm thích hợp, hiệu quả hơn.

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek