Thứ Sáu, 04/10/2024 12:28 CH
Sơn Định vươn lên nhờ cây cao su
Thứ Sáu, 07/10/2011 11:00 SA

Xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) được Sở NN-PTNN Phú Yên chọn là nơi triển khai dự án đa dạng hóa cây trồng đưa cây cao su trồng tại địa phương. Đến nay, cây cao su trở thành cây trồng thế mạnh ở Sơn Định. Nhiều hộ gia đình ở đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ trồng cây công nghiệp dài ngày này.

Cao-su111007.jpg

Thu hoạch mủ cao su - Ảnh: H.QUẾ

Đi dọc tuyến ĐT643 qua Sơn Định vào những ngày này, chúng ta dễ dàng bắt gặp những rừng cao su xanh ngát, hàng nối hàng thẳng tắp. Xa xa là hình ảnh những người dân đang thu hoạch mủ cao su. Tuy vậy, để người dân Sơn Định tin tưởng và trồng đại trà cây cao su như hiện nay là cả một câu chuyện dài.

Ông La Thái Ẩn, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Định, cho biết, cây cao su xuất hiện ở Sơn Định năm 2002 theo dự án đa dạng hóa cây trồng do Sở NN-PTNT Phú Yên làm chủ đầu tư. Sở dĩ nơi đây được Sở NN-PTNT Phú Yên chọn trồng thí điểm vì đất đai và khí hậu phù hợp với cây trồng này. Tuy nhiên, khi Sở NN-PTNT tiến hành vận động trồng cao su thì không nhận được sự hưởng ứng của người dân. Trước hết, bà con không tin vùng đất này có thể trồng được cây cao su. Bên cạnh đó, đây là cây trồng mới, phải mất nhiều năm mới đến kỳ thu hoạch, nên người dân sợ tốn nhiều chi phí, trong khi họ đã quen với cây công nghiệp ngắn ngày như sắn, mía. Để người dân Sơn Định hưởng ứng trồng cây cao su, Sở NN-PTNT Phú Yên tiến hành hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật và cho vay vốn để bà con có điều kiện canh tác.

Xác định đây là cây trồng để thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo ở địa phương, chính quyền xã Sơn Định đã tuyên truyền, vận động và thuyết phục bà con. Đầu tiên, xã lên kế hoạch và mở nhiều hội thảo tại khu dân cư để bà con nhận biết giá trị kinh tế của cây cao su; đưa những mô hình thành công trong việc trồng cao su ở nhiều địa phương khác cho người dân tham khảo. Bên cạnh đó, để người dân tin tưởng hơn, các cán bộ trong xã đi tiên phong trong việc tham gia dự án trồng thí điểm. Kết quả, từ 2002-2005, xã Sơn Định đã hoàn thành việc thực nghiệm trồng 205ha cao su theo dự án. Tháng 4/2010, lứa cao su trồng đầu tiên đã cho thu hoạch mủ. Hiện nay, người dân ở Sơn Định chú trọng vào cây cao su, nên họ đã chuyển một số diện tích cây trồng không hiệu quả sang trồng loại cây này. Năm 2010, tổng diện tích cao su toàn xã là 215ha, dự kiến mùa mưa năm nay các hộ dân trồng thêm 20ha nữa.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định có 5ha đất, trước đây chuyên trồng mía, sắn. Sau khi được chính quyền địa phương vận động trồng cao su theo dự án, họ đã chuyển đổi cây trồng. Đến nay, 5ha cao su của họ đã cho thu hoạch mủ. Năm ngoái, họ thu lãi hàng trăm triệu đồng. Chị Hiền cho biết: “Thấy cao su cho lợi nhuận cao, lại giá cả ổn định nên chúng tôi rất yên tâm”. Ở cùng thôn với chị Hiền, gia đình chị Lê Thị Nhung trồng được 10ha cao su. Họ không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn tạo việc làm quanh năm cho 3 người khác. Hàng tháng, chị Nhung trả lương 4 triệu đồng/người và hỗ trợ mỗi người 200.000 đồng chi phí đi lại. Chị Nhung cho biết: “So với các cây mía, sắn, cây cao su chăm sóc nhàn hơn, thu nhập cũng đỡ hơn. Hiện tại, mỗi kg cao su mủ đông được thương lái mua với giá 35.000 đồng. Trừ tất cả chi phí, mỗi héc ta cao su, người trồng thu lãi từ 70-80 triệu đồng/năm. Trước đây, nhiều hộ nông dân ở Sơn Định trồng sắn, mía nay thấy trồng cao su mang lại hiệu quả kinh tế cao nên họ đã chuyển đổi cây trồng”.

Về sự thành công của việc phát triển cây cao su ở Sơn Định, ông La Thái Ẩn nói: “Người dân trồng cao su ở Sơn Định hiện rất vui. Đi đến đâu, chúng tôi cũng đều nghe bà con bàn về cách trồng, lấy mủ cây cao su. Cây trồng này đã trở thành cây không thể thiếu trong việc xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới trên vùng đất này”.

NGỌC TÂN - HƯƠNG QUẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek