Thứ Sáu, 04/10/2024 14:24 CH
Công đoàn tham gia phòng chống HIV/AIDS, ma túy:
Giúp người lao động nâng cao nhận thức
Thứ Năm, 06/10/2011 08:20 SA

Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma túy là một trong những hoạt động được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hàng năm. Với chủ đề “Tiếp cận phổ cập và quyền con người”, năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Văn phòng Thường trực phòng chống ma túy tỉnh tổ chức các hoạt động truyền thông đến người lao động làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

 

anh-tt111006.jpg

Công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu đang tìm hiểu về cách phòng chống HIV/AIDS. - Ảnh: N.HÂN

Sau khi tan ca chiều, hơn 200 cán bộ, công nhân lao động làm việc tại các đơn vị sản xuất tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu tập trung về hội trường của Công ty TNHH Thái Thịnh để nghe các bác sĩ ở Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tuyên truyền phòng chống ma túy mại dâm, giải đáp những thắc mắc về phòng chống HIV/AIDS. Đầu buổi truyền thông, các nam - nữ công nhân còn khá rụt rè, e ngại khi hỏi về những vấn đề tế nhị. Nhưng được sự khuyến khích, gợi mở của các bác sĩ, cán bộ tư vấn, nhiều công nhân đã mạnh dạn hơn. Một công nhân trẻ đưa ra câu hỏi gây bất ngờ cho nhiều người có mặt: “Nam và nữ hôn “sơ sơ” hoặc cầm tay nhau có lây bệnh HIV không?”, “Dùng thử ma túy một lần có bị nghiện không?”, “Quan hệ tình dục không lành mạnh liệu có nhiễm HIV không?”… Những thắc mắc này đã được các bác sĩ giải thích cặn kẽ bằng những hình ảnh trực quan sinh động xen kẽ những câu chuyện vui mang tính giáo dục. Bên cạnh đó, những tài liệu, tờ rơi, sổ tay, bút… cũng được phát tận tay để cho công nhân ghi chép, giúp họ nhớ lâu hơn.

 

Báo báo kết quả công tác truyền thông phòng chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy giai đoạn 2009-2011 của LĐLĐ tỉnh cho biết, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 27 cuộc tập huấn tuyên truyền cho 2.700 cán bộ công đoàn, 5 cuộc truyền thông trực tiếp về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho 900 cán bộ, công nhân viên chức lao động; phát 5.000 tờ rơi, 500 cuốn sổ tay, 150 tờ áp phích, panô có nội dung liên quan đến căn bệnh thế kỷ và cách phòng tránh.

Anh Phan Minh Nhân, công nhân Công ty cổ phần M&N, cho biết: “Công việc nhiều, tôi không có thời gian để đọc sách báo, nghe đài. Buổi truyền thông này đã giúp tôi và đồng nghiệp hiểu rõ hơn về căn bệnh thế kỷ, tác hại của việc sử dụng ma túy và quan trọng nhất là cách phòng ngừa…”.

 

Chị Lê Thị Ngọc, công nhân Công ty TNHH Minh Toàn, vui vẻ nói: “Mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều buổi sinh hoạt như thế này được tổ chức để chúng tôi có điều kiện nắm bắt thông tin, qua đó còn biết cách phòng ngừa cho bản thân, gia đình cũng như tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng nâng cao hiểu biết”. Còn anh Đỗ Trọng Tiến, công nhân Công ty TNHH Phú Mỹ thì bộc bạch: “Tôi đã hiểu tác hại của HIV/AIDS, nó sẽ không nguy hiểm nếu chúng ta có cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội”.

 

Buổi truyền thông đã phần nào giúp người lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu hiểu rõ tính chất nguy hiểm của ma túy, đặc điểm dịch tễ học của HIV/AIDS để họ nâng cao nhận thức, góp phần ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn mại dâm, ma túy và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV. Ông Nguyễn Văn Thận, Trưởng ban Tuyên giáo - nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết: “Thời gian đến, các cấp Công đoàn sẽ phối hợp với các chủ doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông về HIV/AIDS trong công nhân viên chức lao động, nhất là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm tạo điều kiện giúp họ nâng cao kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe của chính mình”.

  

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek