Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài:
Nhiều chính sách ưu đãi đang chờ
Thứ Năm, 06/10/2011 14:00 CH

Xuất khẩu lao động là một thị trường khá hấp dẫn đối với nhiều lao động ở Phú Yên, vì đây là cơ hội giúp họ tìm việc làm thích hợp với mức thu nhập cao. Nắm bắt nhu cầu này, các công ty và trung tâm giới thiệu việc làm đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi nhằm giúp người lao động có điều kiện làm việc ở nước ngoài.

 

ld-tay-hoa111006.jpg

Cán bộ Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên tư vấn việc làm cho lao động trẻ ở huyện Tây Hòa. - Ảnh: N.HÂN

Tại Phú Yên hiện có sáu doanh nghiệp tham gia tuyển dụng và đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ngoài ra, còn có bốn trung tâm giới thiệu việc làm và một trường cao đẳng nghề chuyên tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và triển khai chương trình xuất khẩu lao động của địa phương. Sau khi các phiên giao dịch việc làm năm 2011 kết thúc, các trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh tăng cường công tác tuyển người lao động đi làm việc có thời hạn tại Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Liên bang Nga. Ngoài những công việc có yêu cầu tay nghề cao, số lượng đầu việc dành cho lao động phổ thông lên đến hàng ngàn người, trong đó nhiều nhất vẫn là lao động làm việc ngành xây dựng, lắp ráp hàng điện tử, chế biến thực phẩm, giúp việc nhà, chăm sóc người già… Để thu hút người lao động đến đăng ký, các đơn vị tuyển dụng áp dụng các chế độ đãi ngộ, như hỗ trợ vé máy bay khứ hồi, nhà ở, điện, nước, gas, có xe đưa đón từ chỗ ở đến nơi làm việc và ngược lại. Thời hạn hợp đồng 2 - 3 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm. Hết năm làm việc đầu tiên, người lao động được nghỉ một tháng về thăm nhà, nhưng vẫn được hưởng lương cơ bản với mức thu nhập 8 - 35 triệu đồng/tháng.

 

Mặc dù mức thu nhập và chế độ đãi ngộ hấp dẫn như vậy, nhưng chi phí cho mỗi chuyến đi từ 25 - 125 triệu đồng, nên người lao động gặp không ít khó khăn. Để giúp người lao động đủ kinh phí trang trải cho việc đi xuất khẩu lao động, các trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh đã tổ chức tư vấn, giới thiệu và đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, kèm theo dịch vụ cho vay vốn. Ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên, cho biết: “Trung tâm đang phối hợp với chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ - xuất nhập khẩu Vĩnh Phúc tại TP Hà Nội tổ chức giới thiệu, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và kèm theo dịch vụ cho vay vốn. Công ty này sẽ tổ chức đưa người lao động có nhu cầu đi làm việc sang một số nước trên thế giới, riêng lao động làm việc tại Malaysia thì toàn bộ chi phí cho chuyến đi được công ty cho vay 100% (hơn 22 triệu đồng). Trong năm đầu tiên, sau khi đã có việc làm ổn định, người lao động phải trả nợ mỗi tháng cho công ty 100 USD (2 triệu đồng) và được trừ dần qua lương”.

 

Theo dự án “Hỗ trợ đưa lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng” năm 2011 của Bộ LĐ-TB-XH, người lao động sẽ được hỗ trợ chi phí học nghề ngắn hạn (nếu có), tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; chi phí học ngoại ngữ, tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; chi phí bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài mức 532.000 đồng/khóa; tiền ăn hàng ngày cho người lao động trong thời gian học với mức 15.000 đồng/người/ngày; tiền đi lại một lượt đi và về cho người lao động từ nơi cư trú đến nơi học với các học viên ở cách địa điểm học trên 15km, tối đa 200.000 đồng/người; các chi phí làm thủ tục trước khi đi làm việc ở nước ngoài như hộ chiếu, visa, phí khám sức khỏe, lệ phí lý lịch tư pháp.

Cũng với cách làm này, Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH) cũng đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Thương mại và xuất khẩu lao động (SOVILACO) cho người lao động đi làm việc tại Malaysia vay 100% vốn để chi phí cho chuyến đi. Ngoài ra, nếu người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc… chi phí chuyến đi cao hơn thì sẽ được công ty hỗ trợ gần nửa chi phí, phần còn lại người lao động tự lo. Theo ông Đinh Tấn Hiếu, hiện Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên cũng hoàn tất các thủ tục để phối hợp với Công ty cổ phần Xuất khẩu lao động - dịch vụ thương mại Biển Đông (TP Hồ Chí Minh) tổ chức giới thiệu, cho vay vốn để người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trung tâm cử nhân viên đến các xã để tư vấn, giúp người lao động nắm bắt thông tin về vốn vay và đăng ký đi làm việc.

 

ld-tay-hoa1-111006.jpg

Lao động trẻ ở huyện Tây Hòa tìm hiểu cơ hội làm việc ở nước ngoài. - Ảnh: N.HÂN

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở huyện Đồng Xuân là một trong bảy lao động vừa được Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên giới thiệu và hỗ trợ vốn đi làm việc Malaysia, phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui vì với thu nhập mỗi tháng 8-12 triệu đồng, thì trong vòng một năm tôi sẽ trả hết nợ vay và có điều kiện tích góp vốn liếng gởi về gia đình”. Anh Kpá Y Khiêm ở huyện Sơn Hòa, từng đi làm việc ở nước ngoài, cho biết: “Tôi đã từng làm việc tại Malaysia ba năm và bây giờ tiếp tục đăng ký làm việc tại quốc gia này, vì đây là một trong những thị trường lao động có thu nhập ổn định”.

 

Trước đây, để được đi làm việc ở nước ngoài, người lao động gặp không ít khó khăn về tài chính, vì Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ ưu tiên đối tượng cho vay là con gia đình chính sách, con thương binh liệt sĩ, hộ nghèo có mã số với mức vay tối đa 30 triệu đồng. Còn các đối tượng khác thì vay vốn tại Ngân hàng NN-PTNT, nhưng phải thế chấp tài sản có giá trị, nên cũng không nhiều người tiếp cận được nguồn vốn này. Với cách tư vấn, giới thiệu việc làm mà các công ty và trung tâm giới thiệu việc làm đang áp dụng đang tạo điều kiện cho nhiều người lao động có cơ hội làm việc, cải thiện cuộc sống gia đình, mà chỉ bỏ ra gần một triệu đồng để làm thủ tục khám sức khỏe và làm hộ chiếu. Ông Nguyễn Cao Bằng, chuyên viên Công ty TNHH một thành viên Thương mại và xuất khẩu lao động, cho biết: “Phần lớn công việc cần tuyển không đòi hỏi chuyên môn cao, chỉ cần tốt nghiệp hết cấp 2, có sức khoẻ tốt để làm việc là được. Với cách hỗ trợ vốn vay này, người lao động và doanh nghiệp cùng có lợi”.

  

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek