Thứ Sáu, 04/10/2024 10:26 SA
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự:
Vị thế phụ nữ ngày càng nâng cao trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước
Thứ Tư, 28/09/2011 10:00 SA

Nhân dịp đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh về vai trò của các cấp Hội LHPN trong thực hiện công tác bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ.

 

Pham-Dinh-Cu-110928.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự - Ảnh: M.N

* Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong việc tham gia quản lý Nhà nước theo Nghị định 19/CP của Chính phủ thời gian qua?

 

- Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện nghị định của Chính phủ về quy định trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước trong việc bảo đảm cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tham gia quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đem lại một số kết quả tích cực. UBND các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội LHPN cùng cấp tham gia hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Các cấp Hội đã tham gia đề xuất ý kiến đối với các dự thảo chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em; tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em… Nhiều ý kiến có giá trị của Hội đã được chính quyền tiếp thu, góp phần thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ. Các cấp Hội cũng đã góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo các vấn đề về an sinh xã hội, góp phần cùng chính quyền hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai vẫn còn một số hạn chế như: sự phối kết hợp giữa chính quyền với Hội Phụ nữ có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, nhất là ở cơ sở, nên Hội Phụ nữ chưa phát huy hết vai trò của mình. Cán bộ Hội ở một số địa phương năng lực còn yếu nên hạn chế trong việc tham gia các hoạt động quản lý Nhà nước.

 

* Hội LHPN các cấp đã góp sức như thế nào trong việc thực hiện bình đẳng giới vì sự phát triển xã hội và nâng cao vị thế của người phụ nữ, thưa đồng chí?

 

- Thực tế nhiều năm qua cho thấy, các cấp Hội LHPN đã nỗ lực không ngừng trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Hội đã luôn gắn kết chặt chẽ các mục tiêu của chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội mang lại những kết quả hết sức thiết thực. Hội LHPN các cấp đã đẩy mạnh công tác truyền thông Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”... cho hàng trăm nghìn hội viên, phụ nữ cơ sở; tham mưu, đề xuất những vấn đề liên quan tới quyền lợi của phụ nữ, nhất là công tác cán bộ nữ với cấp ủy, chính quyền, hướng đến mục tiêu bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

 

Đặc biệt, tôi đánh giá rất cao chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình của các cấp Hội. Trong nhiệm kỳ qua, có trên 23.000 phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được tổ chức Hội giúp đỡ, trong đó có trên 2.320 hộ thoát nghèo, đạt 119% kế hoạch. Tổng dư nợ các nguồn vốn do các cấp Hội quản lý hiện nay trên 740 tỉ đồng, giúp trên 54.000 phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập. Tỉ lệ nữ tham gia quản lý các doanh nghiệp và kinh tế hộ gia đình tăng, đội ngũ nữ doanh nhân Phú Yên ngày càng phát triển lớn mạnh. Điều đó khẳng định, các cấp Hội LHPN đã tập hợp đoàn kết liên hiệp các tầng lớp phụ nữ, củng cố xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, khẳng định vị trí của phụ nữ trong sự nghiệp CNH-HĐH; phát huy tốt hơn vai trò phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

 

hdnd110928.jpg

Hội LHPN tỉnh tổ chức gặp mặt lãnh đạo tỉnh và nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 - Ảnh: N.DUNG

* Hiện mức độ lồng ghép giới trong việc thực thi các chính sách và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội ở một số đơn vị, địa phương vẫn còn hạn chế. Trong thời gian tới, UBND tỉnh có những giải pháp gì để thúc đẩy công tác này tốt hơn, thưa đồng chí?

 

- Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra các cấp chính quyền đối với công tác bình đẳng giới. Việc xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện đồng bộ, chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở giữa chính quyền và Hội LHPN cùng cấp trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ sẽ được triển khai. Tỉnh cũng tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; ưu tiên tạo điều kiện cho phụ nữ, nhất là phụ nữ ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có cơ hội học tập, có việc làm, được chăm sóc sức khỏe, có cơ hội thăng tiến và tham gia các tổ chức xã hội; đảm bảo vừa hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ, vừa hoàn thành tốt công tác xã hội.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek