Thứ Sáu, 04/10/2024 10:21 SA
Cựu chiến binh Phú Yên thi đua giảm nghèo
Thứ Tư, 28/09/2011 14:00 CH

Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Phú Yên luôn thể hiện đi đầu trong các phong trào hành động tại địa phương. Trong đó, nổi bật nhất là CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, xóa nhà ở tạm bợ dột nát cho hội viên.

khen-tang110928.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự tặng bằng khen cho các cựu chiến binh tiêu biểu trong phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi 2007-2011 - Ảnh: N.HÂN

Thời gian qua, các cấp Hội CCB tỉnh Phú Yên đã phát động phong trào thi đua đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu hợp pháp gắn với chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Sau 5 năm (2007-2011), phong trào đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Ông Huỳnh Ngọc Sanh, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Phú Yên, cho biết: “5 năm qua, hội đã vận động xây dựng quỹ hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho CCB và xóa được 326 nhà ở tạm bợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, huy động trên 155 tỉ đồng từ các nguồn vốn giải quyết việc làm cho nhiều hội viên vay mượn phát triển kinh tế gia đình. Cùng thời gian này, các cấp hội còn thành lập các mô hình nuôi trồng thủy sản, kinh tế trang trại, trồng hoa, cây cảnh, kinh doanh ngành nghề, dịch vụ… giúp nhiều hội viên phát triển kinh tế”.

Tỉnh hội cũng đã phối hợp với ngành chuyên môn mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác vay vốn; bồi dưỡng nâng cao kiến thức về khoa học, kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi cho hội viên. Nhờ vậy, nhiều mô hình nuôi trồng, sản xuất đạt hiệu quả cao xuất hiện. Đó là hộ ông Phạm Rùm (xã Hòa Hiệp Nam), Đặng Văn Ngời (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa), Trần Văn Bàn (xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa)… Gia đình CCB Ngô Văn Lanh (phường Xuân Thành, TX Sông Cầu) là một tấm gương tiêu biểu cho ý chí vươn lên thoát nghèo. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương vào năm 1990, hằng ngày ông Lanh phải đi làm thuê, cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Năm 1995, với số vốn tích lũy ban đầu ít ỏi của gia đình cùng sự hỗ trợ của cha mẹ, ông Lanh sắm xuồng đánh bắt hải sản. Đến năm 2005, ông mạnh dạn vay mượn anh em họ hàng, bạn bè, sự hỗ trợ vốn của Hội CCB, cộng với nguồn vốn tích lũy của gia đình để đóng mới một tàu cá công suất 130CV hơn 500 triệu đồng. Đánh bắt cá ngừ đại dương, ông Lanh thu lợi nhuận bình quân từ 50-60 triệu đồng/tháng. Năm 2007, làm ăn có lãi, ông tiếp tục mua thêm một tàu cá để đánh bắt cá hố. Không phụ công sức người dám nghĩ dám làm, từ năm 2007 đến nay, ông thu lãi bình quân 400 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 40 lao động với thu nhập từ 2,5-3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ông Lanh còn giúp cho các gia đình mượn vốn trên 200 triệu đồng không tính lãi để làm nghề đánh bắt vươn lên thoát nghèo. Ông Lanh nói: “Lúc trước, nếu không nhờ sự giúp đỡ của hội CCB, gia đình tôi chắc chắn vẫn còn nhiều khó khăn. Phong trào này đã giúp ích rất nhiều CCB có điều kiện vươn lên làm giàu, nhất là những hộ nghèo thiếu vốn làm ăn như nhà tôi”.

Ông Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Phú Yên đánh giá: “Phong trào thi đua làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong cán bộ, hội viên đã góp phần vào việc nâng cao ý thức tự lực của từng cá nhân. Điều đó đã từng bước giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống, nhất là bản thân những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh”.

Theo ông Trần Văn Mười, để phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, xóa nhà ở tạm bợ, dột nát đạt được hiệu quả sâu rộng và bền vững, thời gian tới, các cấp hội cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong hội viên và quần chúng nhân dân. Tinh thần trách nhiệm của tổ chức hội và bản thân mỗi cán bộ, hội viên trong cuộc chiến chống đói nghèo, lạc hậu... cần được tiếp tục nâng cao.

“Tôi đánh giá cao các hoạt động của Hội CCB tỉnh, đặc biệt là phong trào CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi, xóa nhà tạm đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều năm qua, Hội CCB tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng tổ chức hội, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình làm kinh tế giỏi… đưa phong trào phát triển một cách sâu rộng, đạt hiệu quả cao và bền vững, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh nhà”

(Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Thị Hòa An)

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek