Thứ Tư, 02/10/2024 21:19 CH
Nhà có sáu con học đại học
Thứ Tư, 17/08/2011 08:30 SA

Với nghề vá lốp xe, nuôi heo nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Hải và bà Đặng Thị Sen (cùng tuổi 65) ở khu phố 1, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) đã đưa 6 người con lần lượt vào giảng đường đại học và thành đạt trong xã hội.

onghaibasen110817.gif

Ông Hải, bà Sen - cha mẹ của 6 người con thành đạt, giỏi giang - Ảnh: T.HỘI

Cưới nhau vào năm 1973, đến năm 1984, vợ chồng ông Hải có đến 6 mặt con. Hằng ngày, ông vá lốp xe ô tô trước cửa nhà, còn bà Sen thì tất tả với công việc nội trợ và nuôi heo. Nhà đông con, lo cái ăn cái mặc hằng ngày cũng đã tối mắt, vậy mà ông bà còn luôn động viên nhau phải cố gắng lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Vợ chồng ông Hải cảm thấy hạnh phúc khi các con còn ở tuổi ăn chưa no nghĩ chưa tới nhưng đã biết nghĩ đến sự vất vả, nhọc nhằn của ba má mà bảo ban nhau học hành thật giỏi giang. Đêm đêm, bà Sen dậy sớm lo nồi cháo heo đã thấy các con đã tự giác dậy từ khi nào và đang say sưa học bài.

Nhắc lại chuyện nuôi con ăn học, ông Hải chia sẻ: “Đời mình đã vất vả, nên tôi quyết tâm phải nuôi các con ăn học cho thành đạt”. Còn bà Sen thì tươi cười: “Cứ nghĩ đến ngày con đỗ đạt, là vợ chồng lại động viên nhau khổ mấy cũng chịu được”.

Rồi lần lượt các con ông Hải, bà Sen thi đỗ vào các trường đại học Tài chính Marketing, đại học Sư phạm, đại học Bách khoa, đại học Mở, đại học Hàng hải, đại học Ngoại ngữ - Tin học ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi lần vợ chồng ông nhận giấy báo trúng tuyển của các con là mỗi lần mừng vui xen lẫn lo âu. Khó khăn nhất là quãng thời gian 1992 -1997, khi cùng lúc 4 người con cùng học đại học. Kể lại quãng thời gian đó, bà Sen cũng tự hào rằng đó là “kỳ tích” của gia đình bà: “Hồi đó nhờ trời thương tôi nuôi heo rất chóng lớn, cứ vài tháng xuất bán một lứa. Nhờ vậy mà có tiền gửi cho con. Các con cũng thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình, đứa nào cũng vừa học vừa làm thêm để kiếm tiền phụ lo chi phí học tập”. Vào thời gian các con về ăn tết hay nghỉ hè, những khi đó vợ chồng ông Hải phải cố gắng xoay xở, mới mong đủ tiền cho các con trở lại trường. Ông Hải, bà Sen cứ lặng lẽ làm việc, lặng lẽ an ủi lẫn nhau để quyết tâm nuôi con thành tài.

Không phụ công lao, vất vả của ba mẹ, các con ông Hải lần lượt mang niềm vui, hạnh phúc cho cha mẹ khi lần lượt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định. Người con trai cả, sau khi tốt nghiệp, đã ở TP Hồ Chí Minh lập nghiệp và đang làm chủ một công ty. Những người con còn lại cũng lần lượt ra trường, tiếp tục ở lại Sài thành công tác các lĩnh vực kế toán, marketing và xây dựng. Riêng người con gái thứ 3 về quê lập nghiệp, để có điều kiện phụng dưỡng cha mẹ già.

Đã qua rồi những năm tháng tần tảo, chắt chiu nuôi con ăn học, bà Sen đã nghỉ nuôi heo, nhưng ông Hải thì vẫn còn làm nghề vá lốp xe. Nhiều người hỏi tại sao con cái đã thành đạt rồi nhưng ông vẫn còn làm lụng vất vả? Ông Hải trả lời: “Quen rồi, ở không không được, mà bỏ làm sao được cái nghề tôi xem như “ân nhân” của những đứa con tôi”.

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek