Thứ Tư, 02/10/2024 17:31 CH
Cải cách thủ tục hành chính, đừng chậm trễ!
Thứ Sáu, 12/08/2011 13:00 CH

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là việc cần làm ngay. Điều này ai cũng hiểu, bởi nó mang lại lợi ích cho dân, bảo đảmminh bạch, công bằng, hiệu quả trong giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn, phiền phức...

Cải cách TTHC là một trong những vấn đề nóng, cần thiết trong quá trình xây dựng và hoàn chỉnh nền hành chính dân chủ, lành mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác này hiện nay diễn ra rất chậm. Theo Ban chỉ đạo Đề án 30 về cải cách TTHC trong quản lý Nhà nước giai đoạn 2005-2010, thời gian qua, các cơ quan hành chính từ tỉnh đến địa phương phải sửa đổi hàng trăm văn bản không còn phù hợp thực tế, đặc biệt là khi các bộ, cơ quan ngang bộ triển khai việc rà soát, loạt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, kéo theo việc loại bỏ, giảm những thủ tục rườm rà ở các tỉnh. Nhờ làm tốt vấn đề này, người dân và doanh nghiệp đỡ vất vả hơn. Chỉ tính về kinh tế, mỗi năm cả nước có thể tiết kiệm hàng chục nghìn tỉ đồng. Còn xét về lợi ích chung với người dân thì thật vô giá. Những năm qua đã có năm đơn vị, cơ quan đi đầu

thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” đã bước đầu tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết các TTHC. Đây còn là bước đổi mới về phương thức, tác phong làm việc của cán bộ, công chức của các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương.

Trong nhiều nội dung về cải cách hành chính (cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công…) thì cải cách TTHC là một khâu quan trọng. TTHC liên quan đến công việc của từng cơ quan, từng cấp chính quyền và ảnh hưởng đến từng công dân trong mối quan hệ với chính quyền. Trong tiến trình hội nhập kinh tế hiện nay, cải cách TTHC càng có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo môi trường đầu tư thông thoáng và thu hút khách du lịch.

Nhận rõ tầm quan trọng của cải cách TTHC, càng thấy việc

các bộ, ngành khẩn trương tổng hợp danh mục TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng là rất cấp bách, đặc biệt là khi tỉnh đã có Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (trực thuộc UBND tỉnh). Điều này thể hiện sự quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị với cải cách TTHC. Hy vọng cơ quan này sẽ tăng cường kiểm soát tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để phát hiện kịp thời những bất hợp lý và những biểu hiện sai lệch, chậm trễ trong thực thi cải cách TTHC.

 

Để chương trình cải cách TTHC sớm đem lại kết quả như mong đợi, thiết nghĩ chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát TTHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, trên cơ sở lắng nghe ý kiến phản hồi của nhân dân để đề xuất với lãnh đạo cơ quan loại bỏ, sửa đổi các TTHC lỗi thời và bổ sung, hoàn thiện các TTHC còn hiệu lực cho phù hợp hơn. Hoạt động này vừa là động lực, vừa là mục tiêu đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng, thực hiện “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước tiến lên CNXH.

 

NGỌC DIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek