Thứ Năm, 03/10/2024 05:37 SA
Người phụ nữ “say” công tác dân số
Thứ Sáu, 05/08/2011 14:00 CH

“Nhận việc thì phải làm cho đến nơi, đến chốn, cố gắng rồi thành quen”. Lời thổ lộ của chị Nguyễn Thị Thương, làm công tác dân số ở làng biển Phú Hạnh (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) tưởng như không có gì đặc biệt, song có dịp nghe chị bộc bạch, mới hiểu trong lòng người phụ nữ có gần 15 năm tham gia công tác xã hội này là cả một tấm lòng đôn hậu và sự “say” nghề.

 

chi-Thuong110805.jpg

Chị Thương (bìa phải) đang vận động người dân thực hiện đình sản. - Ảnh: N.VÂN

“CHĂM” NGHỀ

 

Ấn tượng về chị là nụ cười hiền, nét mặt đằm thắm và đầy mãn nguyện về những gì mình đã làm cho bà con nơi xóm biển này. Cái nghề làm công tác dân số, đi vận động mọi người thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) không mấy ai muốn “chạm” tới, vậy mà chị đã theo đuổi nó gần 15 năm nay. Từ ngày đầu lóng ngóng không dám nói gì, không biết giải thích ra sao, giờ chị đã có thể nói rành mạch hàng giờ những chuyện về KHHGĐ. “Khi vận động người nào đi đình sản, tôi mô tả với họ tỉ mỉ việc thắt ống dẫn trứng là thế nào, kỹ thuật bây giờ tiến bộ, khác với cách làm ngày trước ra sao. Vì sao biện pháp ấy không ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý hay gây rối loạn tâm thần kinh như mọi người đã nghĩ… Khi nghe giải thích thỏa đáng mọi thắc mắc, người thực hiện biện pháp này sẽ yên tâm”, chị Thương tâm sự.

 

Để có kiến thức thành thạo như bây giờ, mỗi lần nghe có cán bộ ở tỉnh hay huyện về mở lớp tập huấn tại xã, chị đều đến nghe và học không bỏ sót một buổi nào. Tài liệu được lớp tập huấn phát, chị đem về cất như giữ “bửu bối” của nghề. Chị Thương nói: “Khi thấy chuyện gì mình nói chưa thông, người nghe khó hình dung, tôi lấy ra đọc lại để nắm bắt thật chắc”. Vậy nên, người sử dụng biện pháp KHHGĐ nếu gặp phải sự cố hay thắc mắc gì, thường tìm đến và hoàn toàn tin tưởng vào những gì chị đã giải thích. Phần chị cũng luôn xác định, không chỉ đi vận động mọi người thực hiện KHHGĐ mà phải có trách nhiệm tiếp tục theo dõi sức khỏe, tình trạng cơ thể để kịp thời tư vấn hướng dẫn họ. Chị Thương bộc bạch: “Mỗi khi trong thôn có người đặt vòng hay tham gia đình sản là tôi tranh thủ tạt qua nhà họ hỏi han, chỉ dẫn họ nên tiếp tục chăm sóc bản thân như thế nào cho đúng. Nếu có dấu hiệu gì bất thường chị sẽ trực tiếp đưa họ đi thăm khám lại chu đáo”.

 

Hơn 15 năm đảm nhiệm chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn và kiêm luôn công tác dân số, chị đã lặn lội khắp các ngả đường trong thôn xóm để nắm tình hình, lấy thông tin. Sổ ghi chép trên tay chị có đầy đủ các số liệu về số hộ gia đình, số dân trong thôn, số phụ nữ trong diện sinh, số các cặp vợ chồng dùng các biện pháp tránh thai…Những con số được cập nhật hàng tháng rất cụ thể, chi tiết. Bởi vậy, khi biết có chị em trong thôn đang mang thai chị đã nghĩ đến việc nhắc họ đến ngày là đi tiêm ngừa uốn ván cho mẹ. Rồi, theo dõi, dự đoán thời điểm chị em sinh con, chị sẽ đến thăm, sẵn lấy giấy chứng sinh để lập hồ sơ tiêm chủng sớm cho các cháu. “Cái duyên với nghề cùng sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm giúp chị Thương luôn nhạy bén, phản xạ nhanh với công việc. Đó cũng là nguyên nhân nhiều năm qua công tác dân số của thôn Phú Hạnh luôn hoàn thành xuất sắc, cả về chỉ tiêu sử dụng các biện pháp tránh thai cũng như tỉ lệ sinh. Ý thức của chị em phụ nữ trong thôn đối với việc CSSKSS cũng nâng lên rõ nét”, chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã An Ninh Đông khẳng định.

 

NGƯỜI “GIÀU” NHẤT LÀNG

 

Ngồi trò chuyện, vẫn chỉ thấy chị luôn say sưa khi nói về cách thức vận động, cách xử lý các tình huống sự cố trong công việc, cho dù mức bồi dưỡng cả tháng chỉ 80.000 đồng. Tôi nhẩm tính: một tháng 80.000 đồng chi tiền xăng xe đi vận động, thăm hỏi, lên trạm y tế xã lấy thuốc, mua viết, sổ ghi chép cũng chưa đủ. Nếu gặp chị em nào muốn triệt sản mà chồng bận đi biển, chính chị phải đưa lên bệnh viện huyện để mổ, rồi ở lại một ngày để săn sóc họ, vậy là túi chị sẽ bị thâm thủng khá nhiều. Dù vậy, với chị: “Bây giờ làm công tác dân số đã sướng hơn ngày trước. Hồi đó, ở những làng biển như thế này, tư tưởng sinh nhiều con trai để sau có người đi biển là điều khó xóa nổi. Mỗi lần thuyết phục được một người đông con thực hiện biện pháp tránh thai là mừng “quýnh”.

 

Câu chuyện một lần đưa người đi đình sản năm năm về trước luôn làm chị nhớ.

 

Chị Phạm Thị Tánh, một phụ nữ trong thôn không nghề nghiệp, chồng làm thuê ở biển, nhà rất nghèo. Năm ấy, sau khi chị Tánh có bầu và sinh đứa con thứ 3, chị Thương cùng chị em trong chi hội phụ nữ đã đến thuyết phục sử dụng biện pháp tránh thai để không sinh đẻ nữa. Hai vợ chồng chị Tánh đã đồng ý đi triệt sản cho người vợ, kèm theo lời nói: “Gia đình khó khăn nên lâu nay vợ có chứng đau bụng âm ỉ chưa được khám, lên bệnh viện làm triệt sản, nhờ bác sĩ khám luôn”. Hôm tiến hành thủ thuật, chồng chị Tánh bận đi làm biển nên chị Thương đã đến nhà đưa chị Tánh lên bệnh viện. Đang trên đường đi, có người cho hay, mẹ chồng chị Tánh vừa biết tin đã quyết liệt phản đối và đòi bắt về. Hai chị em vẫn quyết định vào làm. Nhưng, người khác vào trong chỉ 15-20 phút đã ra, còn chị Tánh thì hết 4 tiếng đồng hồ buổi sáng mới thấy bác sĩ ra khỏi phòng phẫu thuật và thông báo: “Tôi đã thực hiện triệt sản và cắt luôn u nang buồng trứng cho chị Tánh!”. Ngày chị Tánh xuất viện về nhà, không chỉ gia đình mà cả thôn xóm Phú Hạnh đều mừng rõ. Mẹ chồng chị Tánh cứ bối rối vào ra và xúc động. Bà cho rằng, nếu không có chị Thương giúp để đi mổ dịp này, con dâu bà biết lấy đâu ra tiền để chữa bệnh.

 

Mười mấy năm làm công tác dân số, gặp biết bao khó khăn, nhọc nhằn chị Thương vẫn tự nhủ mình phải cố gắng, phải biết chịu đựng, nhẫn nhịn vì công việc ấy là có ích thực sự cho mọi người, cho xã hội. Vì thế, bây giờ, trong mắt của bà con chòm xóm chị Thương là người “giàu nhất về tình cảm”. Với chị cũng vậy, được mọi người tin yêu quý mến, là niềm hạnh phúc không gì bằng.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek