Thứ Năm, 03/10/2024 07:21 SA
Đổi thay tại các xã nghèo ven biển
Thứ Sáu, 05/08/2011 10:00 SA

Khai thác tiềm năng để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân là mục tiêu mà Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng thiết yếu cho các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển của Chính phủ hướng đến. Sau gần 10 năm triển khai, vùng bãi ngang ven biển tỉnh Phú Yên đã có sự thay đổi tích cực, đời sống nhân dân được nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo giảm…

 

an-hoa-110805.jpg

Đường bê tông An Hòa (huyện Tuy An) được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình xã nghèo bãi ngang ven biển - Ảnh: K.CHI

GIAO THÔNG THUẬN LỢI, ĐỜI SỐNG ĐỔI THAY

 

Tỉnh Phú Yên có tám xã được đưa vào kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu xã bãi ngang ven biển, gồm các xã: Xuân Thịnh, Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu), An Hải, An Ninh Đông, An Hòa (huyện Tuy An), An Phú (TP Tuy Hòa), Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm (huyện Đông Hòa). Đây là những xã nằm ngoài Chương trình 135, có tỉ lệ hộ nghèo 25% trở lên, dưới 30% hộ sử dụng nước sạch, còn thiếu kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất nuôi trồng thủy sản…

 

Tại các địa phương này, nhiều công trình dân sinh đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đặc biệt trong giai đoạn 2011-2015, Nhà nước hỗ trợ mỗi xã bãi ngang ven biển 1 tỉ đồng/năm để xây dựng các kết cấu hạ tầng thiết yếu, như đường giao thông nông thôn, bờ bao chống triều cường, kè, công trình thủy lợi, trạm bơm cấp nước biển cho nuôi trồng thủy sản, làm đường ra bến cá, chợ cá… Ông Võ Văn Binh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: “Thời gian qua, việc xây dựng các công trình cho các xã bãi ngang ven biển đã mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt và phát triển sản xuất của người dân. Đặc biệt, việc xây dựng đường từ khu dân cư ra biển đã tạo thuận lợi cho việc lưu thông hải sản, nhiên liệu ra tàu; tạo điều kiện tốt cho học sinh đi học từ thôn đến trung tâm xã dễ dàng, thuận lợi hơn. Nhiều công trình đã giúp người dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá thu mua sản phẩm, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, đường giao thông nông thôn đoạn từ dốc Cự Liên đến thôn Phú Lương, xã An Phú (TP Tuy Hòa), hay đường giao thông nông thôn đoạn Đồng Bé - Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) đã được đầu tư xây dựng, bà con không còn phải lo đi trên cát vào mùa nắng hay lội nước vào mùa mưa”. Ông Ma Văn Kháng, thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh nói: “Những năm trước, đoạn đường về Xuân Thịnh khó khăn lắm. Bà con vận chuyển hàng hóa đi bán rất khổ, nay xe chạy êm ru!”. Còn chị Nguyễn Thị Hoa, xã An Hải (huyện Tuy An) phấn khởi: “Nhiều năm nay bà con đi lại vất vả vì đường cát, lún. Nay có đường bê tông xi măng, tạo được sự thuận lợi trong buôn bán nên bà con rất phấn khởi”.

 

PHÁT HUY QUYỀN GIÁM SÁT CỦA NGƯỜI DÂN

 

Ông Vũ Thanh Bình, Phó giám đốc Sở LĐ - TB - XH Phú Yên cho biết, đến nay toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 40 công trình dân sinh, gồm đường giao thông nông thôn, trường học, chợ, hệ thống thủy lợi, kè ngăn mặn. Tổng kinh phí thực hiện trên 32 tỉ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ trên 24 tỉ đồng, ngân sách địa phương 4,6 tỉ đồng, còn lại do người dân đóng góp. Những công trình này đã tạo điều kiện cho người dân ở các xã nghèo bãi ngang ven biển phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. Sau khi các công trình chợ cá được xây dựng, bộ mặt nông thôn vùng biển có nhiều khởi sắc.

 

Năm 2011, tiếp tục triển khai đầu tư 10 công trình phục vụ dân sinh ở tám xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, với tổng dự toán kinh phí trên 9,7 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 8 tỉ đồng, nguồn vốn lồng ghép hơn 1,6 tỉ đồng và huy động khác 100 triệu đồng.

 

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn này, tỉnh và các địa phương đang tập trung đầu tư những công trình giải quyết nhu cầu bức xúc nhất của nhân dân. Cùng với tập trung giám sát việc thực hiện chương trình, một vấn đề không kém phần quan trọng là cần điều tiết và cân đối nguồn vốn hợp lý, đồng thời tổ chức có hiệu quả việc huy động nguồn vốn trong nhân dân và vốn đối ứng của các địa phương. Theo ông Vũ Thanh Bình, vì các xã ven biển đều là những xã đặc biệt khó khăn, mật độ dân cư đông nên các địa phương cần tổ chức có hiệu quả việc lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định lựa chọn các công trình ưu tiên đầu tư xây dựng nhằm phát huy quyền giám sát của nhân dân trong quá trình triển khai dự án.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek