Thứ Năm, 03/10/2024 05:23 SA
Lính biên phòng tăng gia sản xuất
Thứ Sáu, 05/08/2011 10:00 SA

Đứng chân trên địa bàn xung quanh toàn là cát mặn hoặc đá núi, nên việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất quanh bếp, quanh vườn gặp rất nhiều khó khăn đối với các đơn vị bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên. Tuy nhiên, nhờ biết phối kết hợp với địa phương, chủ động mạnh dạn khai thác thế mạnh tại chỗ nên hoạt động này đã đạt được kết quả cao.

 

heo-rung-1110805.jpg
Nuôi heo rừng lai ở Đồn biên phòng Hòa Hiệp - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

TRỒNG RAU, NUÔI CÁ …TRÊN ĐÁ

 

Đứng chân địa bàn xung quanh toàn là cát nhiễm mặn, chỉ thích hợp cho loại cây phi lao và dừa. Tuy nhiên, “cái khó không bó cái khôn”, bằng cách vận chuyển đất thịt về đè lên đất cát, tự tạo phân xanh để cho đất tốt, cán bộ chiến sĩ Đồn BP Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) đã tạo dựng được một vườn rau và cả vườn thuốc Nam quanh năm xanh tốt. Nhờ có khu vườn này mà bữa ăn nào của bộ đội cũng có rau xanh, được cải thiện đáng kể.

 

Tương tự, nằm dưới chân núi Hòn Bù, sát mép biển, Đồn BP An Ninh (huyện Tuy An) không có một khoanh đất bằng để làm vườn, vậy mà bữa cơm nào của đơn vị cũng dồi dào rau tươi. Thì ra, cán bộ chiến sĩ nơi đây đã trồng rau trên… đá. Chuyện tưởng như đùa mà thật 100%. Trung tá Lê Văn Vàng, Chính trị viên Đồn trưởng Đồn BP An Ninh cho biết, ở ngoài Trường Sa, giữa muôn trùng sóng gió nhưng bộ đội vẫn trồng được rau xanh, nghĩ vậy nên cán bộ chiến sĩ trong đơn vị quyết tâm lập vườn rau trên núi đá. “Phải mất hơn một tuần, toàn đơn vị tập trung đào, xới, bóc lớp đá núi trên diện tích khoảng 100m2. Rồi cũng mất chừng ấy thời gian để sàn lớp đá này để lấy đá bụi, kết hợp tổ chức đi lấy đất màu ở ruộng, trộn vào. Phải mất cả tháng trời vườn rau mới hình thành. Không chỉ trồng rau, Đồn BP An Ninh còn triển khai “dự án” vườn cây ăn trái và nuôi cá nước ngọt trên núi đá. Riêng vườn cây ăn trái, ngoài cho trái còn nhằm chắn giữ nước mưa gây xói lở, góp phần bảo vệ và cải tạo môi trường. Cũng bằng cách lấy đất từ ruộng và phân ủ trộn với bụi đá núi rồi cho xuống các hố đào, đơn vị đã trồng được 40 cây xoài cao sản giống ngắn ngày đang chuẩn bị cho trái chiến. Riêng hồ cá trê (200m3) cũng trên lưng chừng núi đá là nguồn thực phẩm tươi sống dự trữ cho những ngày biển “đói”, chợ khan hiếm thịt, cá là món đặc sản để mời khách quý khi đến thăm đơn vị. “Từ hoạt động tăng gia, sản xuất quanh bếp quanh vườn, mỗi năm đơn vị chúng tôi thu về trên 1.000kg rau, củ, quả và khoảng 800 lít nước mắm, 250kg cá… đưa thêm vào bữa ăn, góp phần nâng cao thể lực và sức khỏe cho bộ đội”, trung tá Lê Văn Vàng cho biết.

 

NUÔI HEO RỪNG TRÊN… CÁT

 

Không chỉ bắt đất cát trở thành những vườn rau, quả xanh tốt, mùa nào thức ấy, những người lính biên phòng ở Đồn BP Hòa Hiệp, Đồn BP Vũng Rô (huyện Đông Hòa) còn thành công với mô hình nuôi heo rừng lai ở những nơi ngập nắng và gió này. Thiếu tá Trịnh Đình Bá, Đồn trưởng Đồn BP Hòa Hiệp cho biết, cuối năm 2009, đơn vị tiếp nhận 10 con heo rừng giống từ Dự án nuôi heo rừng lai do Phòng Công Thương huyện Đông Hòa để nuôi thí điểm nhằm nhân rộng ra các đơn vị khác. Kinh phí đầu tư ban đầu cho các khoản gần 30 triệu đồng, trong đó Bộ Chỉ huy hỗ trợ 10 triệu đồng. Nhờ chăm sóc tốt nên đàn heo lớn nhanh và cứ sau vài tháng lại tăng lên. Thấy BĐBP nuôi hiệu quả nhiều người tìm đến học hỏi kinh nghiệm và mua con giống về nuôi. Tuy mới hơn một năm nuôi thí điểm, nhưng không chỉ đã hoàn trả được vốn cho Bộ Chỉ huy mà đơn vị còn tích lũy được một số vốn để làm nguồn quỹ dự trữ, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt cho đơn vị, lập quỹ đồng đội giúp cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn và tham gia vào các phong trào đền ơn đáp nghĩa.... Ở Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô cũng vậy. Sau một thời gian nuôi thử nghiệm, đàn heo rừng lai của đơn vị từng bước thích nghi với môi trường nắng, gió phát triển tốt và bắt đầu sinh sản. Nhờ có đàn heo này cộng với trồng thêm rau, củ, quả và nuôi tôm, cá, bữa ăn và đời sống của bộ đội không ngừng được cải thiện và nâng cao, đảm bảo sức khỏe tốt để hoàn thành nhiệm vụ.

 

CHÍNH QUYỀN QUAN TÂM

 

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên khẳng định: Công tác hậu cần có ý nghĩa hết sức quan trọng có tính quyết định đến mọi hoạt động của các đơn vị trong lực lượng vũ trang nói chung, BĐBP nói riêng. Bộ đội ăn có đủ lượng, đủ chất, sức khỏe có tốt; nguyên, nhiên liệu cho các phương tiện vận tải có đảm bảo cho việc hoàn thành nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất hay không là nhiệm vụ của công tác hậu cần. Thành tích, kết quả trong các mặt công tác của đơn vị là kết quả của sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các bộ phận công tác. Nhưng dù là hoạt động nào, công tác hậu cần phải luôn đi trước một bước. Thời gian qua, để khắc phục tình hình giá cả thị trường luôn biến động và ngày càng tăng cao, Phòng Hậu cần đã tham mưu Bộ Chỉ huy đề ra chủ trương đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhằm góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, tăng cường thể lực và sức khỏe cho bộ đội. Đơn vị nào khó khăn không xoay xở được nguồn vốn thì Bộ Chỉ huy cho mượn từ

 

nguồn ngân sách địa phương. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, một số đơn vị được mượn đất để tăng gia sản xuất (Đồn BP An Ninh), đầu tư con giống để chăn nuôi (Đồn BP Hòa Hiệp)… Cũng nhờ sự quan tâm hỗ trợ của địa phương, tất cả giường nằm cho bộ đội trước đây đã được thay mới bằng giường gỗ, như giường của cán bộ, sĩ quan; 100% các đồn, hải đội đều được trang bị máy tính và các phương tiện nghe, nhìn, các đầu báo theo quy định.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek