Thứ Hai, 30/09/2024 16:22 CH
“Chị Hằng” đến với trẻ em nghèo
Thứ Sáu, 06/10/2006 14:25 CH

Trung thu về trong nhịp trống cắc tùng, trong ánh trăng vàng tỏa sáng và trong từng đôi mắt háo hức của trẻ thơ. Ở những xã vùng sâu vùng xa, ở những mái nhà nghèo túng của trẻ mồ côi, khuyết tật, nơi mà nhiều trẻ em chưa một lần chạm tay vào con lân, “chị Hằng” đã đến trong rộn ràng lời ca tiếng hát.

 

TRẺ KHUYẾT TẬT ĐÓN TRUNG THU

 

Chiều ngày 4/10, hội trường UBND xã Hòa Mỹ Đông đón trên 50 trẻ em bị bại não, câm điếc, bại liệt, có hành vi xa lạ… do nhiễm chất độc cam ở hai xã Hòa Đồng và Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa). Các em được cha mẹ, người thân đưa đến đây vui hội Trung thu do Chi đoàn Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em tỉnh Phú Yên tổ chức. Chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” của các cháu mầm non và học sinh THCS trong xã làm cho không khí trở nên sôi động. Trong tiếng trống rộn ràng, đội lân nhí say sưa biểu diễn cho các bạn nhỏ gặp nhiều thiệt thòi xem.

 

061006-trung-thu2.jpg.jpg

Tỉnh đoàn - Báo Phú Yên tổ chức Vui hội Trung thu cho trẻ em xã Sơn Phước (Sơn Hòa) - Ảnh: Đức Thắng

 

Ngày hội Trung thu của trẻ khuyết tật dễ làm người ta cay mắt. Em Huỳnh Văn Nhãn bị bại não, không nhận biết được những gì đang diễn ra chung quanh mình. Mẹ em, chị Lê Thị Thọ, nói: “Dẫu cháu chẳng biết gì, nhưng tôi cũng muốn cháu vui đón Trung thu với các bạn cùng cảnh ngộ nên ẵm cháu đến đây”. Cô bé Nguyễn Thị Hoa Luyến, 16 tuổi, bị bệnh đao cũng đã nhờ mẹ cột tóc đuôi gà, mặc quần áo đẹp đi dự hội Trung thu. Niềm vui bừng trên khuôn mặt Luyến khi em được nhận phần quà có cả bánh Trung thu, loại bánh mà em chưa bao giờ thưởng thức.

 

Nhìn cảnh trẻ khuyết tật vui Trung thu, ai cũng xúc động. Chị Lê Thị Thu Hiền, Bí thư chi đoàn Ủy ban Dân số- Gia đình - trẻ em Phú Yên, nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng gây quỹ để tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ khuyết tật, giúp các em vơi bớt thiệt thòi.”

 

TRẺ VÙNG XA VUI CÙNG CHỊ HẰNG, CHÚ CUỘI

 

Cơn mưa lớn trong những đêm trước làm con đường vào xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) trở nên lầy lội. Chiếc xe vận chuyển hệ thống âm thanh, đạo cụ, quà bánh của Tỉnh đoàn Phú Yên để tổ chức Trung thu cho các em phải đành dừng bánh chờ “tăng bo” khi chưa tới hai phần ba quãng đường.

 

061006-tai4.jpg

Trẻ em ở An Lĩnh vui Trung thu - Ảnh: V.TÀI

6 giờ 30 chiều, các em học sinh hai trường Tiểu học và PTCS Sông Hinh đã tập trung rất đông trước sân trường. Trên vai các em còn nguyên khăn quàng và đồng phục áo trắng quần xanh. Em Nguyễn Như Đại, học sinh lớp 7 Trường PTCS Sông Hinh háo hức nói: “Tan học là tụi cháu ở đây luôn để chờ múa lân, về nhà thì sợ lân tới múa trước, mình không được xem”. Lần đầu tiên bọn trẻ ở đây được nhìn tận mắt “con lân” và được sờ vào chúng. Trong đôi mắt hay bẽn lẽn của các em ánh lên niềm thích thú.

 

Chương trình Vui hội trung thu chính thức bắt đầu với sự xuất hiện của chú Cuội và chị Hằng. Tiếng trống lân thùng thình, tiếng vỗ tay xuýt xoa trầm trồ của hơn 300 thiếu nhi làm sân trường thêm rộn rã. Các em hát những bài hát quen thuộc ở lớp cùng chị Hằng chú Cuội, rước đèn, thi múa lân, nhận quà, phá cỗ… Không riêng gì thiếu nhi, cả thanh niên, người già trong xã cũng hào hứng với chương trình cho tới phút cuối cùng.

 

Tại xã An Lĩnh (huyện Tuy An), từ đầu giờ chiều, không khí ở chợ Phong Thái - nơi tổ chức Vui hội Trung thu - đã rộn ràng. Các cô cậu học trò nhỏ được các anh chị ở Tỉnh đoàn “tập dượt” rước đèn ông sao. 7 giờ tối, nơi đây chật kín người khi đêm hội bắt đầu. Em Nguyễn Xuân Hoan, học sinh lớp 3 B, Trường Tiểu học An Lĩnh thổ lộ: “Lần đầu tiên được coi múa lân, em rất vui. Trước đây, mỗi khi đến Trung thu, em chỉ nhìn thấy lồng đèn, múa lân qua ti vi thôi”. Ngoài thiếu nhi, đoàn viên thanh niên ở 6 thôn và các cụ già cũng góp mặt. Người dân ở vùng 1, vùng 6, thôn Vĩnh Xuân, Tư Thạnh (cách đây gần 17 km) cũng không bỏ qua cơ hội cùng vui Trung thu với các cháu. Ông Trần Văn Chẳng (sinh năm 1920) nói: “Tôi sống ở đây gần 90 năm, nhưng chưa bao giờ chứng kiến một cái Tết Trung thu lớn và vui như đêm nay. Những năm trước đây, vào dịp này, xã cũng có tổ chức nhưng đơn giản chứ không tưng bừng như vầy”.

 

Theo chân các anh chị áo xanh, đội văn nghệ Vàng Anh (Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên) về An Lĩnh biểu diễn. Những tiết mục hát múa tươi vui và đầy màu sắc của các bạn nhỏ càng làm cho không khí đêm hội thêm tưng bừng.

 

MÓN QUÀ Ý NGHĨA

 

061006-ai-thy.jpg

Tặng quà cho trẻ khuyết tật - T.THỦY

Trong đêm hội Trung thu, phần trao học bổng Tiếp sức đến trường do bạn đọc Báo Phú Yên ủng hộ là giây phút lắng đọng hiếm hoi đầy ý nghĩa. Một cụ ông trước khi qua đời đã dành một phần trong số tiền tiết kiệm của mình để làm học bổng cho một học sinh có hoàn cảnh khó khăn; một bạn đọc nhỏ tuổi của Báo Phú Yên tiết kiệm tiền mua quà vặt để giúp các bạn nghèo khó... Những nhà hảo tâm và một số doanh nghiệp gặp nhau bởi suy nghĩ: Chung tay tiếp sức cho các em đang gặp nhiều khó khăn trên hành trình đến với cái chữ.

 

Nhận được học bổng, các em rất vui. Trương Thị Tuyết Nhi, học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Hoa (An Lĩnh) nói: “Đây là một món quà vô giá. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các cô chú, các anh chị”.

 

Chương trình Vui hội Trung thu  do Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp với Báo Phú Yên tổ chức từ ngày 3 đến 6/10 (12  - 15/8  âm lịch) tại các xã: Sông Hinh (huyện Sông Hinh), Sơn Phước (huyện Sơn Hoà), An Lĩnh (huyện Tuy An) và Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân). Trong dịp này, 26 học sinh vượt khó ở các xã trên cùng 2 xã Cà Lúi (Sơn Hoà), Đa Lộc (Đồng Xuân) được nhận học bổng Tiếp sức đến trường, mỗi suất 500.000 đồng.

Hoàn cảnh các học sinh được nhận học bổng thật đáng thương. Cha của Lơmô Y Sang và H’Ngo (lớp 4, Trường Tiểu học Sông Hinh), một người đi đánh cá bị nước cuốn, một người trên đường từ rẫy về nhà đã phải thiệt mạng vì cơn lũ bất ngờ. Cha K’So H’Thị mắc bệnh thần kinh không thể cứu chữa. Gia đình Y Cọ và H’Rin cũng quá nghèo khó, lại thêm cảnh con đông. Điều đáng quý là mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng các em vẫn đến trường đều đặn, không bỏ lớp. “Không thật sự giỏi nhưng các em rất chăm và ý thức học tập rất tốt” - thầy giáo Đăng Ngọc Việt (Trường Tiểu học Sông Hinh) cho biết.

 

Gặp gỡ, biết được hoàn cảnh của các em, anh Nguyễn Huỳnh Vĩnh Huy, Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Hiệp Hoà - một trong những nhà tài trợ cho chương trình học bổng Tiếp sức đến trường của Báo Phú Yên - xúc động bày tỏ: “Có đi thực tế thế này mới thấy bà con mình còn nghèo, nhiều hoàn cảnh quá khó khăn mà mình không thể hình dung. Sự đóng góp của mình trở nên nhỏ bé trước những khó khăn quá lớn. Doanh nghiệp sẽ cố gắng tham gia nhiều chương trình xã hội thế này để động viên, khích lệ  các em”. Còn Bí thư Đảng uỷ xã An Lĩnh Tăng Văn Tình nói: “Đây là một hoạt động rất thiết thực, địa phương chúng tôi nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành trong dịp rằm Trung thu này, chúng tôi vui lắm! Các em có một “bữa tiệc” Trung thu đầy đủ nhất từ trước đến nay!”

 

TRẦN QUỚI – VĂN TÀI – THU THỦY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek