Thứ Sáu, 04/10/2024 02:21 SA
Sôi nổi hội thi kiểm sát viên giỏi năm 2011
Thứ Ba, 26/07/2011 11:00 SA

Viện KSND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức thành công hội thi kiểm sát viên giỏi năm 2011. Hội thi nhằm phát hiện những kiểm tra viên, kiểm sát viên có năng lực, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ để bồi dưỡng và đào tạo, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

ksg110726.jpg

Đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh trao giải cho các thí sinh đoạt giải khuyến khích tại hội thi kiểm sát viên giỏi năm 2011 - Ảnh: V.TÀI

Với các phần thi: viết, vấn đáp, trình bày luận tội và tranh tụng tại phiên tòa giả định, 17 thísinh tham gia hội thi đều cốgắng thểhiện tốt khảnăng cả về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn. Trong đó, nhiều thí sinh đã xác định đúng chứng cứ, đề xuất đường lối xử lý vụ án giả định đảm bảo đúng hình thức, nội dung đầy đủ, quy nạp ngắn gọn.

 

Ở phần thi vấn đáp, 35 câu hỏi mà Ban tổ chức đặt ra nội dung xoay quanh các thao tác nghiệp vụ trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp ở các khâu công tác kiểm sát theo quy định của pháp luật. Trong phần thi này, dù các câu hỏi không khó nhưng đòi hỏi mỗi thí sinh phải chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và có kinh nghiệm thực tiễn mới có thể trả lời đúng trọng tâm yêu cầu… Ở phần thi viết, các thí sinh dự thi với vai trò là kiểm sát viên khi thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, sử dụng quyền năng pháp lý theo trình tự, thủ tục pháp lý quy định để phát hiện, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đặc biệt là không để lọt tội phạm, người phạm tội và không làm oan người vôi tội…

 

Trình bày luận tội và tranh tụng tại phiên tòa giả định là phần thi được đông đảo thí sinh và người dự khán quan tâm theo dõi nhất. Trong đó, bản luận tội của kiểm sát viên dựa trên nghiên cứu tổng hợp các chứng cứ của vụ án được thu thập ở giai đoạn điều tra của cơ quan điều tra và căn cứ vào diễn biến tại phiên tòa nên yêu cầu phải có tính thuyết phục cao, đảm bảo khách quan, chính xác và đầy đủ nhất. Không chỉ vậy, bản luận tội phải có bố cục theo mẫu quy định, hành văn mạch lạc, rõ ràng, lập luận sắc bén nêu bật được tính chất mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo, đề nghị áp dụng hình phạt và các biện pháp tư pháp chuẩn xác mang tính pháp cao. Trong vai trò là kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa, các thí sinh trình bày lời luận tội với tư thế, tác phong nghiêm trang, nói năng dõng dạc…

 

Đặc biệt, các thí sinh tranh tụng tại phiên tòa hầu hết đều bám sát các ý kiến tự bào chữa của bị cáo, lời bào chữa của luật sư và ý kiến của từng người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa giả định để tranh luận. Nhiều thí sinh sử dụng, viện dẫn các chứng cứ để lập luận, chứng minh đảm bảo tính logic, chứng cứ của vụ án một cách khách quan, toàn diện, chính xác, làm rõ tính chất, mức độ, hậu quả của tội phạm của các bị cáo và bác bỏ những ý kiến, quan điểm không đúng của những người tham gia tố tụng, làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án để bảo vệ chân lý. Theo anh Vũ Văn Huân (Viện KSND huyện Sông Hinh), trong các phần thi, đây là phần thi khó nhất. Vì trong phiên tòa giả định hay tại các phiên tòa xét xử thực tế, các kiểm sát viên phải bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, xác định rõ tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo để từ đó mà lượng hình phạt cho phù hợp, đúng với quy định của pháp luật.

 

Chị Nguyễn Thị Minh Hồng (kiểm tra viên Phòng 2, Viện KSND tỉnh) cho biết: “Hội thi kiểm sát giỏi năm 2011 là dịp để kiểm sát viên, kiểm tra viên trẻ như chúng tôi nâng cao nhận thức, bồi dưỡng lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp như lời Bác Hồ dạy đối với người cán bộ kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất".

 

Kết quả hội thi kim sát viên giỏi năm 2011

 

- Giải nhất: kiểm sát viên Vũ Văn Huân (Viện KSND huyện Sông Hinh)

- Giải nhì: kiểm sát viên Huỳnh Văn Tám (phòng 1, Viện KSND tỉnh)

- Giải ba: kiểm sát viên Nguyễn Văn Sáu (Viện KSND huyện Đông Hòa); kiểm sát viên Lê Hồng Khoan (Viện KSND TP Tuy Hòa); kiểm tra viên Nguyễn Thị Minh Hồng (phòng 2, Viện KSND tỉnh)

- Giải khuyến khích: kiểm sát viên Đỗ Thị Minh Tâm (phòng 3, Viện KSND tỉnh); kiểm sát viên Ngộ Thị Hồng Minh (Viện KSND TP Tuy Hòa); kiểm sát viên Lê Hồng Khoáng (Viện KSND huyện Tây Hòa); kiểm tra viên Phạm Thị Xuân Kỳ (phòng 10, Viện KSND tỉnh); kiểm tra viên Đào Thị Thu Tuyết (phòng 5, Viện KSND tỉnh). (Nguồn: Văn phòng Viện KSND tỉnh)

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek