Thứ Sáu, 04/10/2024 04:34 SA
Xử lý rác thải ở huyện Phú Hòa:
“Bài toán” còn bỏ ngỏ
Thứ Bảy, 23/07/2011 09:00 SA

Hiện nay, phần lớn các hộ dân trên địa bàn thị trấn Phú Hòa nói riêng và huyện Phú Hòa nói chung vẫn tự xử lý rác thải bằng cách chôn, đốt hoặc đổ trực tiếp xuống kênh mương. Thực tế này đang ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến điều kiện sống, sức khỏe của người dân, gây ô nhiễm môi trường.

 

rac-1110723.gif

Thu gom rác thải sinh hoạt ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa - Ảnh: L.HẢO

 

Bà Cao Thị Sáng ở khu phố 4, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa lắc đầu ngán ngẩm nói: “Trung bình mỗi tuần, nhà tôi phải gom rác đi đổ 2 lần. Tôi phải chở rác đến chỗ trống, thưa người rồi mới đốt, có khi phải đi xa 3-5 cây số. Tôi mong chính quyền sớm triển khai dịch vụ thu gom rác thải để đường làng ngõ xóm sạch sẽ, chúng tôi đỡ phải đi xa chôn, đốt rác”. Đây cũng là mong muốn của rất nhiều người dân khác trên địa bàn thị trấn khi được hỏi về việc xử lý rác thải sinh hoạt.

 

Được biết, UBND huyện Phú Hòa đã phê duyệt dự án “Xử lý chất thải rắn giai đoạn 2007-2010 và giai đoạn 2010-2020” vào tháng 6/2008 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Bà Phạm Thị Kiều Diễm, cán bộ phụ trách môi trường Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Hòa cho biết: Phòng đã triển khai dự án đến các xã, thị trấn và cũng đã hỗ trợ mỗi địa phương 10-20 thùng thu gom rác. Thế nhưng, do thiếu kinh phí, huyện chưa mua được xe ép rác chuyên dụng nên dự án bị ngưng lại. Thêm vào đó, bãi rác Dốc Gõ ở xã Hòa Hội rộng 5,8ha vẫn còn nằm trên quy hoạch chứ chưa được đầu tư xây dựng.

 

Toàn huyện Phú Hòa hiện chỉ có xã Hòa Trị là có dịch vụ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của hai Hợp tác xã Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 1 và Hòa Trị 2. Ở thị trấn Phú Hòa và các xã còn lại, người dân phải tự chôn, đốt rác thải tại vườn nhà. Những hộ dân không có vườn phải đem rác đổ nơi xa. Một số hộ dân thiếu ý thức thường đợi lúc trời nhá nhem tối, mang rác xả thẳng xuống kênh mương gây ra tình trạng nghẽn dòng hoặc rác bốc mùi hôi thối vào mùa nước cạn. Thiết nghĩ, huyện Phú Hòa cần sớm triển khai thực hiện thu gom rác, mà trước hết là đối với khu vực thị trấn Phú Hòa và trung tâm các xã nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị. Để hoạt động này đạt hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của chính quyền, cần có sự hưởng ứng tích cực của các hộ dân. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn nên chủ động phối hợp với địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách xử lý, chôn lấp rác thải tại nhà, đồng thời phải có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp xả rác bừa bãi.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek