Thứ Sáu, 04/10/2024 06:23 SA
Mí Cách làm công tác dân số - KHHGÐ
Thứ Sáu, 22/07/2011 14:00 CH

Mí Cách (56 tuổi, ở buôn Zô, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) giờ không còn xa lạ gì với người dân nơi đây. Không chỉ là người đi đầu về thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước mà với vai trò bí thư chi bộ, trưởng buôn, chi hội trưởng phụ nữ, chi hội trưởng cựu chiến binh, cộng tác viên y tế, trưởng ban Mặt trận buôn và nhất là vai trò cộng tác viên dân số, Mí Cách đã đưa buôn Zô trở thành một trong những buôn dẫn đầu về công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện Sông Hinh trong nhiều năm qua.

 

anh-mi-cach110722.gif

Mí Cách cùng các ban ngành, đoàn  thể ở buôn Zô bàn phương án vận động nam giới tham gia KHHGDĐ

 

Khi mới thành lập, buôn Zô chỉ có khoảng 40 hộ, đến nay toàn buôn có gần 180 hộ, với gần 800 người. Lúc đầu, đời sống của chị em cũng gặp nhiều khó khăn, nên việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho chính bản thân còn nhiều hạn chế. Hiện nay, toàn buôn có gần 300 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, 100% tham gia đầy đủ các chiến dịch CSSKSS- KHHGĐ. Đến thời điểm này, toàn buôn có 28 trường hợp đình sản. Có được kết quả như vậy là nhờ sự nỗ lực của Mí Cách trong suốt thời gian qua.

 

Chị Triệu Thị Dân là một trong những người được Mí Cách vận động tham gia đình sản. Sau khi đình sản, sức khỏe ổn định, chị tập trung vào phát triển kinh tế, bình quân mỗi năm gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng. Chị Dân tâm sự: “Trước đây mình không chịu đi đình sản vì ngại. Nhưng nhờ Mí Cách giải thích cho mình hiểu và giúp mình an tâm đi đình sản. Nhờ vậy, kinh tế gia đình mình nay khá giả hơn trước. Các con mình được đến trường đầy đủ. Mình cảm ơn Mí Cách rất nhiều”.

 

Còn trường hợp của Mí Hương thì khác. Mí Hương đã có 7 đứa con nhưng vẫn cứ muốn đẻ tiếp. Mặc dù đã được chính quyền, các hội, đoàn thể vận động nhiều lần nhưng Mí Hương vẫn không chịu nghe. Trước tình hình đó, Mí Cách dẫn chứng những trường hợp cùng trang lứa có con đông, so sánh với những gia đình ít con có điều kiện kinh tế khá giả, nuôi con ăn học đầy đủ…, đã làm cho Mí Hương thay đổi suy nghĩ và quyết định chọn biện pháp đình sản. Mí Hương tâm sự: “Mình biết ơn Mí Cách lắm. Nhờ Mí Cách giải thích mà giờ đây mình mới thấy rõ được việc không nên sinh nhiều con. Con đông khổ lắm. Giờ đây, mình không đẻ nữa mà sẽ chuyên tâm làm ăn để nuôi con ăn học cho bằng bạn, bằng bè”. 

 

Chị Dân và Mí Hương chỉ là hai trong nhiều trường hợp chị em phụ nữ ở buôn Zô gia đình khó khăn do sinh đẻ nhiều. Nhưng nhờ tuyên truyền, vận động, Mí Cách đã làm thay đổi nhận thức của họ. Để làm được điều ấy, Mí Cách đã không ngừng nỗ lực, chịu khó tuyên truyền, vận động mọi lúc, mọi nơi, giải thích cặn kẽ, dẫn chứng cụ thể cho các chị em hiểu một cách chi tiết nhất.

 

“Đi vận động chị em tham gia chiến dịch CSSKSS để biết mình có bệnh gì để kịp thời chữa trị. Còn đối với những chị sinh con đông, mình so sánh với người ít con, nhà khá giả, có tivi, xe máy, tủ lạnh cuộc sống ổn định. Lúc ấy các chị em hiểu ra và nghe theo. Nhưng lúc đầu mình vận động chị em chưa nghe đâu. Mình phải vận động nhiều lần, vận động những lúc chị em rảnh rỗi như chập tối hay sáng sớm”, Mí Cách tâm sự.

 

Những nỗ lực, cố gắng của Mí Cách được lãnh đạo huyện Sông Hinh cũng như những người làm công tác DS-KHHGĐ huyện đánh giá rất cao. Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh Nguyễn Thị Minh Trang nói: “Mí Cách là một trong những nữ già làng trên địa bàn huyện Sông Hinh làm rất tốt công tác DS-KHHGĐ. Với uy tín là một già làng, mí đã vận động chị em tham gia chiến dịch rất hiệu quả. Việc làm của Mí Cách rất đáng được ghi nhận và nhân rộng để các địa phương khác cùng học tập và làm theo”.

 

ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek