Thứ Sáu, 04/10/2024 22:21 CH
Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động:
Cần nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn
Thứ Năm, 14/07/2011 14:00 CH

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của tổ chức Công đoàn. Thông tin về việc thực hiện nhiệm vụ này trong 6 tháng đầu năm nay, đồng chí Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết:

 

anh-kham-cn110714.gif

Khám bệnh cho công nhân lao động tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

 

- Trong bối cảnh lạm phát gia tăng, đời sống của một bộ phận người lao động gặp khó khăn, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều cố gắng cùng các cấp chính quyền, chủ doanh nghiệp triển khai thực hiện các chủ trương Chính phủ về điều chỉnh mức lương tối thiểu theo quy định mới, giải quyết kịp thời tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp hỗ trợ cho công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) có thu nhập thấp, nên đời sống cho CNVC-LĐ cơ bản ổn định.

 

Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát tình hình hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở, cho thấy hầu hết các đơn vị đã ký kết thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp, tham gia xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, bố trí, sắp xếp lại lao động, giảm đến mức thấp nhất số lao động mất việc làm do thay đổi mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp. Qua khảo sát cho thấy, 100% doanh nghiệp Nhà nước trong tỉnh đã ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đặc biệt, nhiều công đoàn cơ sở đã chủ động đề xuất, thương lượng để doanh nghiệp ký kết thực hiện nhiều nội dung có lợi cho người lao động như trợ cấp, phụ cấp, ăn trưa, ăn ca, nghỉ ngơi, dưỡng sức, khuyến khích học tập để nâng cao tay nghề…

 

Mặt khác, Công đoàn đã vận động đóng góp hỗ trợ xây dựng và bàn giao 23 nhà “Mái ấm đoàn kết” (trong tổng số 400 nhà toàn tỉnh) nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển; tiếp tục đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” năm 2011 và đã bàn giao 4/4 nhà trong đợt 1/2011, thông báo hỗ trợ xây dựng 10 nhà “Mái ấm công đoàn” đợt 2/2011; vận động CNVC-LĐ đóng góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị thiệt hại do động đất, sóng thần 1,9 tỉ đồng (trên tổng số 2,9 tỉ đồng toàn tỉnh). Ngoài ra, còn tổ chức mít tinh phát động “Tháng công nhân” thu hút trên 500 CNVC-LĐ tham gia; khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 110 công nhân lao động các doanh nghiệp tại KCN Hòa Hiệp.

 

* Sắp tới, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động sẽ tập trung vào những hoạt động nào, thưa đồng chí?

 

- Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng để thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo đảm điều kiện, môi trường lao động gắn với giám sát thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, thang lương, bảng lương, phân phối thu nhập. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động, nhất là pháp luật lao động, vận động công nhân lao động chấp hành nghiêm quy chế, nội quy lao động, tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, nâng cao tác phong công nghiệp và tôn trọng kỷ luật lao động.

 

Đặc biệt là tình trạnh doanh nghiệp né tránh thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, các ngành các cấp hữu trách cần phải kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật lao động để quyền lợi của người lao động được bảo vệ tốt hơn.

 

* Theo đồng chí, tổ chức Công đoàn tại các công đoàn cơ sở cần phải làm gì để có thể bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động?

 

- Trước hết, tổ chức Công đoàn tại các công đoàn cơ sở phải biết lắng nghe ý kiến và biết tôn trọng các sáng kiến, giải pháp mà người lao động đưa ra. Hai là, cần phải quyết đoán, nhất là trong giải quyết mâu thuẫn quan hệ lao động, người làm công tác công đoàn phải dám nói lên ý kiến được tập hợp từ tập thể người lao động, dám đối mặt với khó khăn, thách thức, nhất là với thái độ không hợp tác của giới chủ cũng như ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường. Tranh thủ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên sẽ giúp cho tổ chức Công đoàn tại công đoàn cơ sở giải quyết hiệu quả các tình huống xảy ra, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek