Thứ Bảy, 05/10/2024 06:16 SA
Từ chuyện những xe đẩy rác bị mất bánh
Thứ Bảy, 09/07/2011 07:00 SA

Hơn tháng qua, nhiều hộ dân sống trong các hẻm phố thuộc phường 7 và 9 (TP Tuy Hòa) phải vất vả đem rác từ nhà ra đường lớn.

 

Việc này trước đây do những người được các phường hợp đồng lấy rác thực hiện nhưng thời gian qua những người chịu trách nhiệm thu gom rác từ hẻm phố đưa đến các điểm tập kết không làm được chỉ vì các xe lấy rác bị mất... hết bánh. Chuyện tưởng như đùa này trước đây thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở một số khu vực thuộc TP Tuy Hòa nhưng gần đây lại rộ lên ở những phường nội thành đông dân của địa phương này gây khó khăn cho hoạt động thu gom rác của các phường. Các thùng đựng, xe đẩy rác của TP Tuy Hòa phần lớn được trang bị mới bởi dự án cải thiện điều kiện vệ sinh và bảo vệ môi trường do Vương quốc Bỉ tài trợ. Dự án này đã góp phần đắc lực cho TP Tuy Hòa trong đó có việc tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của công tác thu gom rác thải đô thị. Thế nhưng, việc bảo quản và giữ gìn tài sản của dự án lại nảy sinh nhiều bất cập. Về nguyên tắc, khi các thùng đựng, xe đẩy rác được trang bị cho xã, phường nào thì địa phương đó phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản. Thế nhưng một số xã, phường lại không quan tâm đến việc này. Thùng rác, xe đẩy sau khi được thu gom hết rác bị bỏ lung tung chứ không tập kết về một khu vực nào đó để dễ cho việc quản lý. Các thùng rác, xe đẩy bị kẻ gian tháo bánh để bán nhôm nhựa hoặc làm của riêng trở nên mất tác dụng.

 

Theo ông Huỳnh Kim Toàn - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa, khi dự án cải thiện điều kiện vệ sinh và bảo vệ môi trường chưa kết thúc, các thùng đựng, xe đẩy rác bị mất hoặc hư hỏng đều được bổ sung, sửa chữa nhưng giờ thì trách nhiệm ấy thuộc về các xã, phường - chủ tài sản. Nhưng với kinh phí eo hẹp của địa phương, việc thay thế, sửa chữa các dụng cụ thu gom rác sẽ khó khăn. Người dân sống trong các hẻm phố ở khu vực phường 7, phường 9 sẽ tiếp tục chịu cảnh tự mang rác từ nhà ra các điểm tập kết ở đường lớn để xe đến lấy.

 

Từ chuyện những xe đẩy rác bị mất bánh, vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ tài sản công cộng cho dù đó là những thứ nhỏ nhất của các xã, phường cần được xem xét đúng mức. Quả là khó cho các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân trong việc phục bắt quả tang những kẻ đạo chích ăn cắp bánh xe của các thùng đựng, xe đẩy rác. Nhưng nếu không tích cực ngăn chặn thì không chỉ một, hai phường mà nhiều xã, phường sẽ rơi vào tình trạng này. Và khi ấy chỉ có người dân là chịu thiệt.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek