Thứ Bảy, 05/10/2024 08:33 SA
Chuyện trở về của tàu cá PY 90260 TS
Thứ Sáu, 08/07/2011 18:00 CH

Những ngày qua, thông tin tàu cá mang số hiệu PY 90260 TS do anh Ðỗ Văn Phụng ở phường 6 (TP Tuy Hòa) làm thuyền trưởng cùng 10 ngư dân trở về sau chuyến biển rơi vào vòng lao lý nơi đất khách quê người đã làm các vùng biển trong tỉnh xôn xao.

 

ngu-dan-tro-ve110708.gif

Ngư dân tàu cá PY 90260 TS về cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa)

 

NGÀY TRỞ VỀ

 

“Từ máy đàm thoại Icom 718, sáng 22/6, thuyền trưởng tàu cá PY 90260 TS Đỗ Văn Phụng gọi về Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng báo tin: Tàu đã rời Brunei về nước từ chiều hôm trước, dự kiến sau 4 ngày sẽ về đến quê nhà”- thượng úy Nguyễn Ngọc Ry, Trạm phó Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng kể.

 

10g30 ngày 25/6, tàu cá PY 90260 TS chỉ còn cách bờ 1 hải lý, đang hướng về cửa biển Đà Diễn. Lực lượng BĐBP Phú Yên cùng các ngành chức năng đều có mặt trên chiếc tàu tuần tra của Hải đội 2 đang chốt trực tại cửa biển chờ làm thủ tục nhập cảnh cho ngư dân trở về.

 

Chưa đầy 20 phút sau, niềm xúc động như vỡ òa khi con tàu vượt qua cửa biển Đà Diễn. Trên khuôn mặt dạn dày nắng gió của 11 ngư dân vừa từ biển trở về có cả nụ cười và nước mắt. Hạnh phúc hòa lẫn trong xót xa!

 

Sau khi lực lượng chức năng khám sức khỏe, kiểm tra tàu thuyền và làm thủ tục nhập cảnh, bữa cơm trưa của 11 ngư dân tại quê nhà đã được bày ra nhanh gọn trên boong tàu. “Qua cuộc đàm thoại sáng nay, đơn vị biết anh em ngư dân đang nôn nao nên cả tàu không nấu nướng như mọi ngày. Vậy là đơn vị chủ động lo cơm nước đưa ra để anh em không bị đói” - thượng úy Nguyễn Ngọc Ry cho biết.

 

CHIA SẺ

 

Thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng có gần 20 năm gắn bó với nghề biển và đã dạn dày sóng gió. Song, lần trở về này, anh đã không thể giấu được sự hồi hộp và niềm xúc động. Hai mắt đỏ hoe, anh quay sang nắm chặt đôi bàn tay của thượng úy Nguyễn Ngọc Ry, giọng như nghẹn lại: “20 năm đi biển, mình không nghĩ có ngày bị tàu nước ngoài bắt giữ, phải rơi vào vòng lao lý nơi đất khách quê người. Sự cố này cũng cho mình thêm kinh nghiệm trong khi ra biển làm ăn. Giờ đây mình đã hiểu rằng: những buổi học pháp luật về biển đảo, biết được ranh giới phân định khu vực biển và việc đi đánh cá theo nhóm tổ, tập đoàn như anh em biên phòng đã căn dặn là hết sức cần thiết. Sau tất cả những gì vừa xảy ra, mình càng thấu hiểu tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của bộ đội biên phòng đối với việc làm ăn của ngư dân. Mình biết, trên đường làm ăn, lúc khó khăn, bà con ngư dân không hề đơn độc”.

 

Lão ngư Phan Thuẫn ở phường 6 xúc động nói: “Nghe tin anh em trên tàu cá PY 90260 TS bị hải quân nước bạn bắt, bộ đội biên phòng đã kịp thời báo cáo và đề xuất giải pháp giúp đỡ ngư dân. Nhà nước cũng đã can thiệp ngay với nước bạn để anh em sớm được trở về. Hàng ngày, cán bộ biên phòng ở Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng và Đồn Biên phòng Đông Tác tới thăm hỏi gia đình, trấn an và động viên cha mẹ, vợ con của ngư dân, làm cho mọi người thấy vững lòng”.

 

“Ngay trong buổi chiều, khi chúng tôi bị hải quân Brunei bắt, áp giải về nước họ, cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam ở đó đã đến gặp gỡ, hỏi chuyện, động viên chúng tôi rồi báo tin về cho gia đình bên này biết. Liên tục những ngày sau đó, hôm nào Đại sứ quán Việt Nam cũng cử người đến để thăm nom sức khỏe, hướng dẫn làm các thủ tục và can thiệp với chính quyền nước bạn sớm giải quyết vụ việc, giúp chúng tôi sớm được trở về” - thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng cho biết.

 

Ông Võ Hoàng Thanh, ngư dân lớn tuổi nhất trong đoàn rưng rưng nước mắt kể: “Sáng sớm ngày chúng tôi chuẩn bị lên đường trở về, các anh chị ở đại sứ quán còn mua bánh kẹo, hoa quả cho chúng tôi cúng tàu, cầu mong bình an cho mọi người trên đường về. Các nghi lễ được chuẩn bị chu đáo không khác gì phong tục của bà con mình ở quê nhà”.

 

Chỉ tay vào một chiếc thùng xốp còn khá nhiều thực phẩm, dưa rau, củ quả, Nguyễn Minh Định, người trẻ nhất trong số ngư dân trên tàu PY 92060 TS, nói: “Đây là toàn bộ đồ ăn mà cán bộ đại sứ quán mình đã mua sắm, chuẩn bị cho anh em đủ ăn trên đường trở về. Nhờ vậy mà ở nơi đất khách quê người, anh em vẫn ấm lòng, thấy tình cảm quê hương, đồng bào mình thiêng liêng biết bao”.

 

Được gặp mặt con trai và những người đi bạn trở về, ông Đỗ Năm, cha của thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng đã không kìm được dòng nước mắt vì quá mừng rỡ. Ngày nghe tin tàu cá của gia đình bị tàu nước ngoài bắt giữ, ông gần như suy sụp, không biết mình sẽ phải làm gì. Rồi ông chạy ngược xuôi, vay mượn đủ 260 triệu đồng để gửi qua nộp phạt cho con trai và anh em bạn thuyền. Ông nói: “Con trai tôi và anh em bạn thuyền đã về, rồi lại ra biển làm ăn để trả nợ và nuôi sống gia đình. Người làm ra của mà. Chúng tôi là dân biển, dù thế nào thì cũng phải bám biển để sống, không thể bỏ nghề được”.

 

 “Trước mắt, chúng tôi sẽ sơn sửa lại tàu cá rồi mua thêm ngư cụ, dầu và các phí tổn khác cho chuyến biển sắp đến. Tuy rất khó khăn nhưng chúng tôi vẫn tin, mình và anh em ngư dân sẽ tiếp tục sống được với nghề biển, cùng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, gìn giữ ngư trường của nước mình để đời con, đời cháu còn có chỗ làm ăn” - thuyền trưởng  Đỗ Văn Phụng cho biết.

 

DIÊN SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek