Thứ Bảy, 05/10/2024 08:23 SA
Sông Hinh: Các chính sách giảm nghèo phát huy hiệu quả
Thứ Sáu, 08/07/2011 11:00 SA

Từ nguồn vốn vay của ngân hàng, cộng với các chính sách về an sinh xã hội, huyện Sông Hinh đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

le-diem110708.gif

Nhờ các chương trình mục tiêu giảm nghèo được triển khai, huyện Sông Hinh ngày càng khởi sắc. Trong ảnh: Buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng) - Ảnh: K.CHI

 

Theo kết quả điều tra hộ nghèo từ năm 2006 đến nay, huyện Sông Hinh giảm 476 hộ nghèo, bình quân mỗi năm giảm 119 hộ nghèo. Số hộ nghèo đến cuối năm 2009 là 3.139 hộ, chiếm tỉ lệ gần 29%. Năm 2010, toàn huyện giảm 310 hộ nghèo, đưa tổng số hộ nghèo giảm từ 2006 -2010 là 786 hộ.

Ông Phan Văn Ân, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Sông Hinh, cho biết: Triển khai các chương trình, dự án về giảm nghèo nhằm hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn huyện ổn định cuộc sống là việc làm thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể. Thời gian qua, từ nguồn vốn vay tín dụng hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo đã tiếp cận được vốn để đầu tư phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Doanh số cho vay vốn đối với 552 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn giai đoạn năm 2007-2010 trên 2 tỉ đồng, bình quân mỗi hộ vay 5 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều hộ đã có cơ hội phát triển chăn nuôi, thoát nghèo bền vững. Mí Len ở xã Ea Bá nói: “Nhà tôi có 5 người, trồng hơn 1ha mía nhưng cũng bấp bênh lắm, thường thiếu ăn. Nhờ có cán bộ huyện về hướng dẫn thủ tục vay vốn, gia đình tôi vay 5 triệu đồng để đầu tư trồng mía. Mấy năm nay mía được giá, gia đình cũng đỡ vất vả”.

 

Ngoài các dự án chăn nuôi bò, sản xuất, nhiều học sinh, sinh viên gia đình nghèo ở huyện Sông Hinh được tạo điều kiện để vay vốn, trang trải chi phí học tập. Ngoài ra, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện còn hỗ trợ sách giáo khoa, vở, bút cho học sinh người dân tộc thiểu số ở các xã, tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường. Ông Nguyễn Hồ Bắc ở thôn Vĩnh Lương, xã Sơn Giang, nói: “Được Nhà nước cho vay tiền, gia đình tôi mới có điều kiện cho con tiếp tục đi học. Con tôi đã tốt nghiệp đại học và có việc làm tại TP Hồ Chí Minh. Cảm ơn Nhà nước nhiều lắm”.

 

Không những thế, thực hiện chính sách mua thẻ bảo hiểm y tế cho bà con ở các xã thuộc chương trình 135 giai đoạn 2, huyện Sông Hinh đã mua và cấp trên 40.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân 5 xã: Ea Bia, Sông Hinh, Ea Bá, Ea Lâm, Ea Bar và Ea Ly. Ông Phan Văn Ân cho biết thêm: Để bà con nâng cao kiến thức về trồng trọt và chăn nuôi, hàng năm, huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức hội thảo đầu bờ cho nhân dân trên địa bàn, triển khai xây dựng các mô hình sản xuất thoát nghèo điểm như: mô hình cỏ VA06, mô hình ủ phân chuồng, nuôi vịt siêu thịt, vỗ béo bò, nuôi heo rừng, kỹ thuật bón phân chuồng, cải tạo chân đất ruộng, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại lúa, kỹ thuật phòng bệnh cho gia súc, gia cầm… với hàng nghìn lượt người tham gia. Qua đó, người dân đã được hướng dẫn kỹ thuật, cách làm ăn, biết lựa chọn những mô hình phù hợp để áp dụng vào thực tế sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các hộ nghèo người dân tộc thiểu số có điều kiện thay đổi phương thức canh tác, tăng thu nhập, nâng cao mức sống.

 

Cùng với chính sách tín dụng, chính sách hướng dẫn người nghèo biết cách làm ăn, chính sách về nhà ở cho hộ nghèo cũng được huyện Sông Hinh triển khai, giúp nhiều hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài nguồn vốn chương trình 134, quỹ Ngày vì người nghèo, quỹ Xóa nhà ở tạm của tỉnh, huyện Sông Hinh cũng đã huy động nhiều nguồn vốn khác cùng với sự tài trợ của các đơn vị, tổ chức để đẩy nhanh tiến độ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với một số hộ neo đơn, các xã, thị trấn phân công đoàn thể phụ trách, đôn đốc, giám sát, huy động nguồn lực cộng đồng, chung tay góp sức giúp họ xây dựng nhà. Nhờ đó nhiều hộ gia đình đã có nhà ở kiên cố.

 

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Thời gian qua, nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả và được nhân rộng như: tổ tiết kiệm phụ nữ, Câu lạc bộ Nông dân, thanh niên lập nghiệp, tổ tín dụng cho hộ nghèo, mô hình phát triển kinh tế trang trại... Thời gian tới, huyện Sông Hinh tiếp tục đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện công tác giảm nghèo, phát huy hơn nữa hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu tư của Chính phủ và của tỉnh, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

 

 

KIM  CHI
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek