Thứ Bảy, 05/10/2024 10:20 SA
Cô Tiến “Hai giỏi”
Thứ Năm, 07/07/2011 14:00 CH

Chồng mất sớm, hai con học đại học, gánh nặng gia đình đè hết lên đôi vai người mẹ 51 tuổi. Vươn lên trong nghịch cảnh, chị Lê Thị Tiến, giáo viên Trường THCS Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) đã dạy tốt và nuôi con học giỏi.

 

anh-Co-Tien-2110707.gif

Cô Tiến bên cạnh những thành tích đạt được - Ảnh: K.MY

 

CHỖ DỰA CHO CON

 

Nhiều năm liền, chị Tiến đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, 5 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Ngoài ra, chị còn được UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh khen tặng, được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công đoàn.

Gặp anh Trần Văn Tân khi chị vừa tốt nghiệp cao đẳng sư phạm. Đến với nhau, hai người quyết định lập nghiệp ở thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa. Anh là thợ điện tại nhà, còn chị dạy học tại Trường THCS Lương Văn Chánh. Niềm hạnh phúc lớn nhất đến với anh chị khi hai đứa con là Trần Lê Thuận An và Trần Lê Thuận Ánh lần lượt ra đời.

 

Bất hạnh ập đến gia đình nhỏ khi chồng chị bị ung thư. Ngày chồng chị mất, đứa con đầu chỉ mới 11 tuổi, đứa út vừa vào lớp 2. Không chỉ mất mát tình cảm, chị còn phải đối mặt với bao khó khăn. Câu hỏi thường trực trong đầu là làm thế nào với đồng lương ít ỏi vừa nuôi 2 con ăn học, vừa trang trải nợ nần. Suy nghĩ hai con cần tình thương bù đắp của ông bà nội, nên chị đưa cả nhà về sống gần gia đình nhà chồng ở thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị. Một buổi đi dạy, thời gian còn lại chị chăm hai con, lo thửa ruộng, nuôi heo và tham gia các hoạt động của nhà trường.

 

Quãng thời gian chật vật nhất của chị là vào năm 2007, khi con gái Thuận Ánh bị bệnh tuyến giáp mãn tính rất nặng. Chị phải chạy đôn chạy đáo đưa con ra Quy Nhơn rồi vào Sài Gòn chữa bệnh. Chị cho biết: “Bây giờ thì bệnh cháu Ánh cũng đỡ nhiều, nhưng 3 tháng lại phải tái khám tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh”.

 

Ngày Thuận An đậu vào Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh rồi đến Thuận Ánh cũng lần lượt là tân sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, chị Tiến lo hơn là mừng. Chị chắt chiu số tiền lương ít ỏi mỗi tháng để gửi cho hai con. Chị tâm sự: “Cứ ăn bữa này lại phải lo chạy bữa mai. Bóp bụng được đồng nào lại nghĩ đến các con”.

 

Hơn 10 năm qua, vừa làm thiên chức một người mẹ, vừa làm cha của các con mình, nhưng chưa bao giờ chị thấy cuộc sống của mình bất hạnh. Chị chia sẻ: “Sau khi chồng mất, tôi không bi lụy. Bởi tôi nghĩ, mình cần phải mạnh mẽ và can trường hơn nữa để làm chỗ dựa cho các con”.

 

VƯỢT LÊN NGHỊCH CẢNH

 

Từ ngày hai con đi học xa, căn nhà của chị trống vắng hơn. Vào nhà chị, ai cũng ngạc nhiên trước hàng loạt tấm giấy khen, bằng khen về những thành tích học tập và lao động của ba mẹ con. Suốt 12 năm liền, hai con chị luôn là học sinh giỏi. Chị chia sẻ: “Thấu hiểu sự vất vả của tôi nên các cháu luôn cố gắng tự lập, vươn lên học giỏi. Ở TP Hồ Chí Minh, ngoài giờ học, hai cháu đi làm thêm kiếm tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày. Thuận An thì làm nhân viên phục vụ nhà hàng cưới, còn Thuận Ánh là nhân viên bán thời gian cho một cửa hàng”.

 

Chị chia sẻ về nghề dạy Văn của mình như một niềm đam mê lớn: “Nhiều người bỏ ngang nghề để chuyển hướng qua kinh doanh, buôn bán. Nhưng tôi vẫn kiên quyết bám trụ với nghề, vì tôi nghĩ dạy học không chỉ trang bị kiến thức cho các em, mà còn truyền thụ các kỹ năng và giúp các em khơi gợi những ước mơ”. Nhiều thế hệ học trò trưởng thành vẫn về thăm chị mỗi dịp lễ, tết. Bà con xóm giềng ai cũng thương và cảm phục nghị lực sống của chị. Chị Bùi Thị Kim Ngọc (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) tâm sự: “Tuy chồng mất sớm, cuộc sống khó khăn nhưng chị Tiến rất chịu khó vươn lên. Một mình chị đảm nhận vai trò của người chủ gia đình, từ mua gạch, cất nhà, trang trải nợ nần đến nuôi các con ăn học thành tài. Chị là một tấm gương sáng cho nhiều phụ nữ học hỏi và noi theo”.

 

Thầy Lê Trung Đàn, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Văn Chánh nhận xét: “Cô Tiến là một người rất giàu nghị lực, yêu nghề và tận tâm. Không chỉ đảm đang việc nhà, cô còn hoàn thành xuất sắc việc giảng dạy ở trường và tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường, nên được nhiều đồng nghiệp và học trò yêu mến”.

 

LÊ HÀ YÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek