Thứ Bảy, 05/10/2024 12:26 CH
Hành trình hiến máu của chị Phượng
Thứ Tư, 06/07/2011 14:00 CH

Hơn mười một năm qua, không chỉ âm thầm hiến hàng chục đơn vị máu, cứu sống nhiều bệnh nhân nghèo, chị Trần Nguyễn Minh Phượng (phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) còn vận động hàng trăm người cùng tham gia vào nghĩa cử cao đẹp này. Chị vừa được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh trong chương trình 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2011.

 

Chi-Phuong-HM110706.jpg

Chị Phượng (phải) nhận bằng khen tại lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tại thủ đô Hà Nội. - Ảnh: C.T.V

 

ÂM THẦM HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI

 

Sau mấy lần lỗi hẹn, cuối cùng, tôi cũng gặp được chị Phượng tại Phòng Giáo dục - Đào tạo TX Sông Cầu, nơi chị đang công tác. Khuôn mặt phúc hậu, đậm dáng, chị niềm nở kể về những ngày tháng âm thầm đi hiến máu cứu người của mình.

 

Lần đầu tiên chị trực tiếp tham gia hiến máu cứu người là năm 2000. Khi đó chị rất ốm, trọng lượng cơ thể chưa đến 40kg, nhưng chị vẫn đến bệnh viện hiến máu cho hai cô giáo ở Trường THCS Lý Thường Kiệt bị tai nạn giao thông, đang trong tình trạng nguy cấp. “Nghe tin, tôi và một số anh em chạy xe ngay đến bệnh viện để hiến máu cứu người. Nhưng thật tiếc, hai cô giáo bị thương quá nặng và truyền máu không kịp nên đã qua đời sau đó”, chị Phượng xót xa kể. Vậy là từ đó, chị ghi tên mình vào “Ngân hàng máu sống” của TX Sông Cầu với hy vọng sẽ cứu được người bị nạn kịp thời hơn. Một lần khác, nhận được hung tin một cô giáo ở Trường mẫu giáo Xuân Lâm bị tai nạn, không quản mưa gió, chị vội vã đến bệnh viện cho máu. Mấy ngày sau nhìn thấy người bệnh hồi phục, bỗng dưng chị thấy lòng mình thanh thản với một niềm vui khó tả. Khát vọng hiến máu bùng cháy trong tâm tưởng của người phụ nữ luôn coi trọng đạo nghĩa đời thường, chị Phượng dặn dò một số y bác sĩ, xét nghiệm viên quen biết ở Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, hễ thấy ca cấp cứu nào cần đến máu nhóm O thì liên lạc giùm, để chị có cơ hội cứu giúp bệnh nhân.

 

Hơn mười một năm cần mẫn đi hiến máu với hy vọng “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, chị Phượng đã 16 lần hiến máu cứu người, trong đó có đến 9 lần hiến trực tiếp. Có một chi tiết khá lý thú là hai năm đầu chị Phượng lặng lẽ hiến máu, không cho người thân biết nên lần nào chị cũng dặn dò các xét nghiệm viên phải giữ bí mật. Mãi đến khi anh Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu mang giấy khen tuyên dương gương hiến máu cứu người của chị Phượng đến nhà, thì gia đình chị mới biết. “Lúc đó, chồng tôi kiên quyết không cho tôi hiến máu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cho nên, mỗi lần có bệnh nhân nào cần máu gấp, tôi đều dặn khéo các anh bên Chữ thập đỏ không được cho nhà tôi biết”, chị tâm sự.

 

VẬN ÐỘNG NHIỀU NGƯỜI CÙNG HIẾN MÁU

 

Nhiều người dân ở TX Sông Cầu đã quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ lái chiếc xe Dream cũ, màu sơn đã bị rỉ đi khắp các nẻo đường vận động mọi người hiến máu. Những người tham gia cùng chị Phượng từ anh chạy xe ba gác, bốc vác đến chị bán hàng rong... Điều này nhằm đáp ứng những khi bệnh viện cần máu gấp nhưng các thành viên của đội lại đi công tác xa. Chị Phượng hiện là Đội phó Đội hiến máu dự bị của TX Sông Cầu với hơn 108 tình nguyện viên. Nhiều người suy nghĩ, nếu cho đi một bịch máu, cơ thể sẽ suy nhược. Chị Phượng lý giải ngay: “Ngày trước, tôi chỉ có 36,5kg, nhưng từ ngày cho máu, tôi đã lên được 61kg. Nếu không cho máu, làm sao có cơ hội để biết sức khỏe của mình đến đâu. Với lại, cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp”. Vậy là mọi người “mát lòng”, hăng hái tham gia hiến máu.

 

Trong năm 2010, chị và Đội hiến máu dự bị nhóm máu O đã hiến máu trực tiếp cho năm trường hợp nguy kịch. Có lần, mới bốn giờ sáng, chị và các anh em trong đội đã phải ra Bệnh viện Quy Nhơn hiến máu cứu người. Gần đây nhất, ngày 5/7, chị và các tình nguyện viên trong ngân hàng máu sống của thị xã đã hiến cấp cứu một sản phụ sinh khó. Nhưng niềm vui lớn nhất của chị là giờ đây, chồng chị không những không phản đối việc làm của chị, mà còn tích cực tham gia hiến máu. Nghĩa cử cao đẹp của chị Phượng đã được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh tuyên dương năm 2010. Năm 2011, chị là đại diện của tỉnh Phú Yên tham dự lễ vinh danh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội, gia đình chị Phượng được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tuyên dương. Chị Phượng chia sẻ: “Phần thưởng lớn nhất tôi có được là nụ cười và sự sống của những bệnh nhân nghèo. Niềm hạnh phúc ấy cứ lan tỏa mãi trong tôi”. 

 

Theo anh Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu, trong số những người đã hiến máu, chị Phượng là tấm gương sáng, luôn được các y, bác sĩ cảm phục, bệnh nhân quý mến.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek