Thứ Bảy, 05/10/2024 12:28 CH
An toàn vệ sinh thực phẩm:
Cần nâng cao nhận thức cho phụ nữ
Thứ Tư, 06/07/2011 08:00 SA

Không chỉ có mặt hầu hết trong các quy trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phụ nữ còn đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc bữa ăn hàng ngày cho các thành viên trong gia đình. Vì thế, nâng cao kiến thức cho phụ nữ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là việc làm cần thiết.

 

ATTP-110706.jpg

Phụ nữ có vai trò quan trọng trong ATVSTP. - Ảnh: N.DUNG

 

Các vi phạm trong lĩnh vực ATVSTP tại Phú Yên vẫn ở mức cao, người chăn nuôi, trồng trọt và chế biến thực phẩm vẫn sử dụng chất kích thích, phụ gia, hóa chất độc hại ở tỉ lệ cao, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng... Tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các hộ gia đình, quán ăn trên đường phố vẫn xảy ra, do ăn phải những thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật, hóa chất và khâu vệ sinh kém trong chế biến thực phẩm tại các bếp ăn. Chiếm trên 50% dân số, phụ nữ có vai trò quyết định và không thể thay thế trong việc giải quyết vấn đề ATVSTP trong gia đình và cộng đồng. Bởi họ tham gia vào hầu hết các khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh, cũng như vai trò người tiêu dùng lẫn người nội trợ. Thế nên, nâng cao sự hiểu biết của phụ nữ về lĩnh vực ATVSTP là điều tối quan trọng.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của ATVSTP và vai trò của phụ nữ, các cấp Hội  đã kêu gọi các tầng lớp phụ nữ dù ở cương vị nào trong quy trình chế biến thực phẩm cũng phải là những người hiểu biết, có lương tâm, vì lợi ích chung của cộng đồng, nói “không” với thực phẩm không an toàn. Mỗi phụ nữ hãy là “người tiêu dùng thông thái”, là một tuyên truyền viên về ATVSTP. Bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình xã hội Hội LHPN tỉnh cho biết, trong năm 2010, Hội LHPN tỉnh đã tuyên truyền vận động cho 139.365 hội viên thực hiện vì chất lượng VSATTP. Ngoài ra, tỉnh Hội còn phối hợp với với Công ty TNHH quảng cáo Bằng Phát triển khai tổ chức bữa ăn sạch và ngon cho 12.000 cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở tại 39 xã, phường, thị trấn. Riêng trong Tháng hành động quốc gia vì chất lượng VSATTP năm nay, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, nhất là ngành Y tế tổ chức thực hiện Tháng hành động với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền  rộng rãi trong hội viên phụ nữ và nhân dân  về nội dung các văn bản pháp luật về VSATTP, đặc biệt là Luật An toàn thực phẩm; tổ chức sinh hoạt tổ nhóm, CLB phụ nữ với chủ đề liên quan đến các kiến thức về cách chọn mua và chế biến thực phẩm cũng như quy định pháp luật quản lý đối với thực phẩm. Tỉnh Hội cũng đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và phụ nữ tích cực hưởng ứng chiến dịch không sử dụng và chế biến những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không còn hạn sử dụng, không bảo quản đúng quy định. Đối với chị em sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm phải thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng VSATTP; tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình về ATVSTP gắn với cuộc vận động “Phụ nữ cả nước  thực hiện VSATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” và Cuộc vận động xây dựng mô hình  gia đình “5 không, 3 sạch”; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ cam kết sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

 

Chị Nguyễn Thị Mai ở phường 9 (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Trước đây, tôi không lưu tâm lắm đến chuyện mua thực phẩm đóng gói phải có nhãn mác, hạn sử dụng... Từ khi được Hội Phụ nữ tuyên truyền qua những lần sinh hoạt câu lạc bộ cơ sở, tôi nhận thấy ATVSTP là chuyện vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chồng con mình”.

 

Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ TP Tuy Hòa Đặng Thị Tuyết Nhung chia sẻ: “Hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện VSATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, đặc biệt từ khi là Luật An toàn thực phẩm có hiệu lực, dưới sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TP Tuy Hòa, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ chợ đã tăng cường tuyên truyền vận động các nữ tiểu thương kinh doanh, mua bán các mặt hàng thực phẩm tại đây tuân thủ các quy định về ATVSTP, nâng cao trách nhiệm đạo đức và lương tâm nghề nghiệp của người sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm… góp phần nâng cao chất lượng thay đổi hành vi về ATVSTP ngày một tốt hơn”.

 

Theo thống kê của Cục ATVSTP, từ năm 2006 đến 2010, số vụ ngộ độc thực phẩm trên toàn quốc đã giảm trung bình 10 vụ/năm. Riêng ở Phú Yên, kết quả kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho thấy, tuy tỉ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, bếp ăn tập thể đạt tiêu chuẩn ATVSTP đã tăng khá cao, song tình hình ngộ độc thực phẩm vẫn chưa có xu hướng giảm, nhất là địa bàn TP Tuy Hòa. 

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek