Thứ Bảy, 05/10/2024 16:16 CH
Nâng cao chất lượng lịch sử quân sự địa phương
Thứ Sáu, 01/07/2011 09:30 SA

Lịch sử quân sự (LSQS) là một bộ phận đặc biệt quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Trong đó, LSQS tỉnh, thành phố (địa phương) rất phong phú, đa dạng và có nhiều nét độc đáo, sáng tạo, mang đặc trưng riêng của từng vùng, miền.

 

Trao-doi-LS110701.jpg

Trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, biên soạn lịch sử quân sự địa phương. - Ảnh: X.HIẾU

 

PHONG PHÚ, ÐA DẠNG…

 

Tại hội nghị LSQS, tổng kết chiến tranh (TKCT) do Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Phú Yên đăng cai tổ chức tại TP Tuy Hòa mới đây, thiếu tướng Vũ Quang Đạo, Viện trưởng Viện LSQS Việt Nam cho biết, thời gian qua, công tác LSQS nói chung, LSQS địa phương nói riêng được triển khai thực hiện trong điều kiện có những thuận lợi cơ bản, đồng thời cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Do nhận thức đúng đắn và ngày càng sâu sắc, đầy đủ hơn về vị trí, tác dụng thiết thực của công tác quan trọng này, nghiên cứu LSQS địa phương đã được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp thường xuyên của Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND và Bộ CHQS tỉnh, thành phố; được sự tham gia cộng tác và giúp đỡ nhiệt tình, có hiệu quả của các sở, ban, ngành, các cơ quan, đoàn thể, hội quần chúng ở địa phương. Các ban Khoa học LSQS và đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ làm công tác LSQS, TKCT ở các tỉnh, thành phố đã khắc phục rất nhiều khó khăn về tổ chức biên chế, về trình độ nghiệp vụ, phương pháp nghiên cứu và các mặt bảo đảm, nhất là kinh phí và phương tiện.

 

Cũng theo thiếu tướng Vũ Quang Đạo, phẩm chất nổi bật, rất đáng trân trọng của đội ngũ những người làm công tác LSQS ở cấp tỉnh, thành phố trong những năm qua là tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, tâm huyết với nghề, vừa làm vừa học, vừa tích lũy rút kinh nghiệm, hết sức tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của cơ quan cấp trên và của các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn, của đồng nghiệp trong và ngoài quân đội. Hiệu quả công việc và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ này được thể hiện trên nhiều mặt, trước hết là ở số lượng và chất lượng các công trình LSQS, TKCT đã nghiên cứu, xuất bản và phát hành, được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trân trọng đón nhận, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương. Đối tượng và nội dung các công trình LSQS, TKCT địa phương ngày càng đa dạng, phong phú; chất lượng công trình tiếp tục được nâng cao, hấp dẫn hơn; số lượng phát hành trung bình mỗi đầu sách từ 500-700 cuốn.

 

Bước đầu, các công trình LSQS, TKCT địa phương đã được đưa vào phục vụ huấn luyện ở đơn vị, giảng dạy trong các nhà trường, làm căn cứ cho lãnh đạo, chính quyền các cấp hoạch định đường lối chiến lược xây dựng quốc phòng - an ninh trên địa bàn, làm tài liệu giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ ở địa phương. Phú Yên là một trong những tỉnh, thành phố làm tốt công tác này, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo thiếu tướng Vũ Quang Đạo, công tác khoa học LSQS cấp tỉnh, thành phố còn một số hạn chế, thiếu sót cần quan tâm khắc phục. Đó là, việc tổ chức và triển khai thực hiện các nghị quyết về khoa học công nghệ của Trung ương Đảng, Nghị quyết 10 của Đảng ủy Quân sự Trung ương “Về đẩy mạnh và phát huy vai trò của khoa học LSQS trong tình hình mới”, chỉ thị hàng năm về công tác LSQS của thủ trưởng Bộ Quốc phòng… ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa kịp thời và nghiêm túc.

 

Chất lượng và số lượng các công trình LSQS, TKCT tuy đã có những tiến bộ đáng kể, song một số công trình vẫn còn nhiều hạn chế, còn nặng về trình bày sự kiện, tính lý luận và thực tiễn chưa cao, còn yếu về phương pháp nghiên cứu; chưa rõ đối tượng; tư liệu lịch sử còn nghèo nàn, chưa được đánh giá, thẩm định đầy đủ, cách thể hiện còn đơn giản, thiếu sự hấp dẫn với bạn đọc. Nhiều vấn đề chỉ mới đề cập, chưa được nghiên cứu sâu, một số mảng đề tài mới như thực hiện chủ quyền về biển, đảo, biên giới trên địa bàn, xây dựng, phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng, những vấn đề về quốc phòng toàn dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… nhiều địa phương chưa triển khai nghiên cứu.

 

Để nâng cao chất lượng các công trình LSQS, TKCT cấp tỉnh, thành phố, theo thiếu tướng Vũ Quang Đạo, trước tiên, cấp ủy, chỉ huy và chính quyền địa phương các cấp cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc những quan điểm cơ bản trong các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, chỉ thị của Bộ Quốc phòng về công tác khoa học công nghệ và LSQS, để thống nhất trong nhận thức, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác LSQS, đưa kết quả nghiên cứu vào cuộc sống phục vụ tuyên truyền giáo dục, huấn luyện chiến đấu của các đơn vị và địa phương. Cơ quan tham mưu hướng dẫn nghiệp vụ các cấp, trực tiếp là Ban LSQS và Phòng Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quân khu, Ban Khoa học - LSQS các tỉnh, thành phố cần không ngừng nâng cao trình độ, năng lực tham mưu, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ LSQS, TKCT theo định hướng của cơ quan cấp trên, giúp Đảng ủy và Tư lệnh Quân khu, Bộ CHQS tỉnh, thành phố chỉ đạo và giao kế hoạch kịp thời, có tính khả thi cho người thực hiện. Đi đôi với tham mưu, xây dựng kế hoạch là công tác tổ chức, quản lý; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đề xuất kịp thời các biện pháp tháo gỡ khó khăn. Khi triển khai các công trình, đề tài cần thực hiện dân chủ rộng rãi trong nghiên cứu khoa học, tăng cường sự hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan khoa học ở địa phương và Trung ương, các sở, ban, ngành, đoàn thể tranh thủ sự hợp tác của các nhân chứng lịch sử và cán bộ nghiên cứu nhiều kinh nghiệm đã nghỉ hưu, tích cực huy động kinh phí từ nhiều nguồn của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp tài trợ của tập thể và cá nhân trên địa bàn…

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek