Thứ Bảy, 05/10/2024 18:12 CH
Xây dựng gia đình văn hóa ở TP Tuy Hòa:
Khơi dậy ý thức tự giác của người dân
Thứ Tư, 29/06/2011 14:00 CH

Trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở TP Tuy Hòa đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

 

gia-dinh-tp110629.jpg

UBND TP Tuy Hòa biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu. - Ảnh: K.CHI

 

Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Trần Hiền cho biết: “Công tác gia đình nói chung, xây dựng gia đình văn hóa, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới nói riêng ngày càng được các cấp, ngành, hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân của thành phố quan tâm. Cán bộ đảng viên là người gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, ấm no hạnh phúc, đồng thời tuyên truyền giáo dục, vận động gia đình và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; xây dựng gia đình chuẩn mực ấm no bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ”.

 

Nhiều hộ trên địa bàn TP Tuy Hòa đã thấy được tầm quan trọng của gia đình ít con, xây dựng gia đình quy mô nhỏ. Ở khu phố Lê Duẩn (phường 6), gia đình ông Nguyễn Chính Bảy là một gia đình văn hóa, mẫu mực. Tại hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu của TP Tuy Hòa mới đây, ông nói: “Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, vì thế cả nhà tôi ý thức được việc xây dựng gia đình văn hóa”. Thời điểm 2 con đi học, dù gặp khó khăn về kinh tế, gia đình ông Bảy vẫn cố gắng cho các con ăn học đàng hoàng. Con lớn ông tốt nghiệp Trường Đại học An ninh nhân dân, con út tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế, hiện đang công tác tại TP Hồ Chí Minh. Từ năm 2000 đến nay, gia đình ông đều đạt gia đình văn hóa, gia đình an toàn về an ninh trật tự ở địa phương, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Trong những năm qua, mặc dù sức khỏe yếu nhưng bản thân ông tích cực tham gia các phong trào tại cơ sở.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuân Lan, ở xã An Phú cũng được tuyên dương tại hội nghị. Chị nói: “Chúng tôi vốn là nông dân nên nhận thức và am hiểu về các vấn đề xã hội còn hạn chế. Nhưng với sự vận động, tuyên truyền của Mặt trận, chính quyền địa phương, cùng với sự chia sẻ của chồng con, tôi đã góp phần xây dựng được gia đình ấm no hạnh phúc. Người phụ nữ là mái ấm gia đình, ngoài việc chăm sóc chồng con, bản thân nhờ có sự đồng cảm của chồng nên tôi còn tham gia nhiều công tác xã hội”. Bên cạnh đó, gia đình chị thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Bản thân chị cùng với một số chị em trong thôn Chính Nghĩa thành lập CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Âm nhạc, là “diễn đàn” để chị em thảo luận về phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, việc làm, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giao lưu văn nghệ...

 

TP Tuy Hòa hiện có tỉ lệ gia đình văn hóa là 88,76%; 64/76 thôn, khu phố văn hóa, đạt tỉ lệ 84,21%, 6/16 xã, phường văn hóa, đạt tỉ lệ 37,5%; 12/16 xã, phường thành lập CLB Gia đình phát triển bền vững…

Chị Trần Thị Kim Xoan, ở thôn Quan Quang (xã Hòa Kiến) chia sẻ: “Mỗi người trong cuộc sống cần nhất là một mái ấm gia đình. Không ít người vì chạy theo những cám dỗ của đồng tiền mà vô tình đánh mất hạnh phúc gia đình. Tôi luôn trăn trở làm sao hài hòa, cân bằng được giữa mong muốn giàu có, thành đạt, mà vẫn giữ được những điều tinh tế trong mái ấm gia đình”. Bản thân là chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc của thôn nên chị Xoan thường xuyên tham gia sinh hoạt và vận động các gia đình trong thôn xây dựng tổ ấm, chăm sóc ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, góp phần xây dựng thôn văn hóa, xã văn hóa.

 

Theo ông Đặng Tấn Phước, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Tuy Hòa, xây dựng gia đình văn hóa chính là sự vun đắp cho những giá trị tốt đẹp ngày càng phát triển, hạn chế và đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực. Làm cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu phải khơi gợi được tinh thần, ý thức tự giác tham gia của người dân, trong đó chú ý các gương gia đình vượt khó vươn lên, làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình nhiều thế hệ sống chung mẫu mực, gia đình thể thao, gia đình hạnh phúc… Đây là một quá trình lâu dài, xuất phát từ nhận thức cá nhân đồng thời với việc quan tâm của các ngành, đoàn thể thông qua phong trào thi đua hướng đến lợi ích của từng gia đình gắn liền với lợi ích xã hội.

  

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek