Thứ Tư, 02/10/2024 13:29 CH
Vụ tai nạn đường sắt làm một bé gái trọng thương:
Một barie gác chắn bị hỏng nhiều tuần
Thứ Năm, 16/06/2011 08:00 SA

Một barie của gác chắn qua đường sắt ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa), nơi bé gái bị tàu hàng gạt trọng thương, đã bị hư hỏng nhiều tuần nhưng không được sửa chữa.

 

chanhong110616.jpg

Ông Đào Hữu Phong bên barie phía đông đã bị hỏng của gác chắn ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa). - Ảnh: K.NGUYÊN

 

Chiều 15/6, bác sĩ Đặng Anh Toàn, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức cấp cứu ngoại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết sau gần 2 ngày cấp cứu tại khoa này, trưa 15/6, cháu Trần Hoài Như (SN 2001, ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đã được chuyển lên bệnh viện tuyến trên ở TP Hồ Chí Minh để điều trị. Bác sĩ Toàn cho biết, khi được chuyển viện, cháu Như vẫn trong tình trạng hôn mê độ 1 do bị chấn thương sọ não, gãy hai xương sườn trái và bị nhiều vết xây xát trên cơ thể. Như Báo Phú Yên đã thông tin, khoảng 17g30 ngày 13/6, cháu Như đi xe đạp qua gác chắn đường sắt gần nhà ở phường Phú Thạnh thì bị tàu hàng HSK1 chạy hướng bắc – nam gạt trọng thương.

 

Điều khiến nhiều người bất bình là vì sao nơi xảy ra tai nạn có một gác chắn, có barie, có người gác nhưng cháu Như vẫn bị tàu quẹt? Chiều 15/6, trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trần Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh, cho biết sáng cùng ngày đã làm việc với ông Lương Công Đức, người trực gác chắn hôm xảy ra tai nạn. “Ông Đức cho biết vào thời điểm trên, ông chỉ kéo được barie phía tây, còn barie phía đông – phía cháu Như bị nạn – đã bị hỏng nên không kéo được. Thời điểm đó, ông Đức đang đứng ở phía tây nên không quan sát được cháu Như đang đi đến”.

 

Chiều 15/6, tới gác chắn này, chúng tôi nhận thấy chiếc barie phía đông của gác chắn này không thể kéo xuống được vì nó đã được cột để… đứng cố định, các ổ bi giữ barie đã bị gãy, bể. Ông Đào Hữu Phong, người đang trực chắn, cho hay chiếc barie này hỏng cách đây khoảng 2-3 tuần và những người gác chắn đã báo với UBND phường Phú Thạnh. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Dũng nói chưa hề nhận bất cứ báo cáo bằng văn bản hoặc thậm chí bằng báo cáo miệng nào của những người gác chắn trước vụ tai nạn xảy ra.

 

Gác chắn chỉ có một nhà tạm, không có bất cứ phương tiện, thiết bị gì để nhận biết có tàu đến. Ông Phong cho biết: “Với tàu khách thì chúng tôi đoán biết được thời điểm tương đối chính xác, còn tàu hàng thì chỉ nghe và thấy rồi chạy kéo barie thôi”.

 

Ông Trần Quốc Dũng cho biết đường ngang dân sinh này là nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt. Năm 2008, Ban An toàn giao thông TP Tuy Hòa phối hợp chính quyền địa phương lập gác chắn trên và hợp đồng với bốn người dân luân phiên canh gác; mỗi ca có hai người, hàng tháng mỗi người được hỗ trợ 600.000 đồng.

 

Theo lời ông Dũng, chính quyền địa phương đã từng kiến nghị ngành Đường sắt trang bị hệ thống tín hiệu cho chắn đường sắt này, đồng thời đề nghị sớm xây dựng thành gác chắn chính thức của ngành Đường sắt, nhưng đến nay chưa được trả lời. Tuy vậy, chiều qua, nói với Báo Phú Yên về nội dung này, ông Nguyễn Xuân Sen, Đội trưởng Đội quản lý đường sắt Tuy Hòa (thuộc Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh), khẳng định: “Đến nay, đội chúng tôi chưa nhận bất cứ văn bản đề nghị nào về việc lắp đặt trang thiết bị cho gác chắn này. Tuy nhiên, tại một cuộc họp cách đây hai tháng, tôi được biết trong văn bản của Ban An toàn giao thông TP Tuy Hòa có đề xuất UBND tỉnh Phú Yên xem xét đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thiết lập gác chắn có người gác đủ tiêu chuẩn tại đường ngang này; nhưng tỉnh có đề xuất hay chưa thì chúng tôi không biết. Tuy vậy, theo tôi, hiện nay, trạm gác này nếu tổ chức gác thì phải thực hiện nghiêm túc, còn nếu không thì nên dỡ bỏ barie để người dân không chủ quan, dẫn đến các tai nạn thương tâm”.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek