Thứ Tư, 02/10/2024 17:19 CH
Hiến máu cứu người vì một cộng đồng khỏe mạnh
Thứ Ba, 14/06/2011 09:20 SA

Với thông điệp “Hiến máu cứu người vì một cộng đồng khỏe mạnh”, Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện năm nay nhằm tri ân nghĩa cử nhân ái của những người hiến máu để cứu chữa bệnh, đồng thời khuyến khích thêm nhiều người trong cộng đồng cùng thực hiện hành động cao đẹp này.

 

Hien-mau-110614.jpg

Ngày càng có nhiều nữ sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: N.DUNG

 

Hiện nay, trên thế giới mỗi năm cần khoảng 130 triệu đơn vị máu để phục vụ cho việc điều trị, cấp cứu và dự phòng thảm họa. Tuy nhiên, hai khó khăn lớn nhất hiện nay trong truyền máu là thiếu người cho máu thường xuyên và an toàn truyền máu chưa được bảo đảm (do tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng và tỉ lệ nhiễm virút viêm gan B cao). Để giải quyết vấn đề này, thì người hiến máu phải luôn được coi trọng và tập trung. Chỉ có người hiến máu tình nguyện mới là người hiến máu an toàn và từ đó mới có được những đơn vị máu có chất lượng, an toàn, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu và dự phòng thảm họa.

 

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, trong chu kỳ 2010-2011 cả nước thu được 675.438 đơn vị máu, lượng máu tình nguyện tăng 27% so với chu kỳ trước. Từ việc thúc đẩy phong trào Hiến máu tình nguyện năm 2010, lượng máu tiếp nhận được từ người hiến máu tự nguyện tăng mạnh. Tuy nhiên, tỉ lệ người hiến máu hiện nay chỉ đạt 0,78% so với dân số cả nước. Trong khi đó, mỗi năm trên thế giới cần có thêm khoảng 1 triệu đơn vị máu mới đáp ứng được nhu cầu cứu chữa bệnh. Thế nên, hoạt động tôn vinh những người hiến máu tình nguyện có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Hoạt động này không những tạo động lực tinh thần mạnh mẽ cho những người hiến máu mà còn góp phần động viên, khuyến khích mọi người cùng thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Có thể nói, những tấm gương tiêu biểu trong việc trực tiếp hiến máu hoặc vận động nhiều người cùng tham gia luôn có sức thuyết phục lớn đến cộng đồng. Bởi một giọt máu mà họ cho đi đã mang đến món quà cuộc sống vô giá cho những người bệnh ở giữa lằn ranh cái chết và sự sống.

 

Một vài năm trở lại đây, ở Phú Yên xuất hiện những gương mặt tiêu biểu như chị Trần Nguyễn Minh Phượng (TX Sông Cầu) 15 lần hiến máu, trong đó có 9 lần hiến máu cấp cứu; Huỳnh Thị Cao Thủy (phường 2, TP Tuy Hòa) hiến máu 15 lần; anh Võ Văn Dũng (phường 7, TP Tuy Hòa) hiến máu 16 lần; anh Lê Trung Hải (xã An Phú, TP Tuy Hòa) hiến máu 16 lần; anh Nguyễn Văn Thân (xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa) hiến máu 15 lần; các anh Ngô Trung Việt, Lê Thanh Quang, Nguyễn Quốc Hội (xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) hiến máu từ 11-13 lần… Họ không những cho máu mà còn tích cực vận động gia đình và cộng đồng tham gia việc làm nhân đạo này. Nói về việc hiến máu cứu người, hầu như ai cũng cho rằng đó là một việc làm hết sức bình thường để giúp đỡ những người không may rơi vào cảnh nguy kịch. Họ không nghĩ đó là việc làm to tát, lớn lao. Có thể nói, chính những nhận thức đầy trách nhiệm, sẻ chia, nhân ái này mà phong trào Hiến máu tình nguyện ở Phú Yên ngày càng phát triển trong cộng đồng.

 

 Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Yên Lê Thế Minh cho biết: Điều đáng mừng là liên tiếp từ năm 2007 đến nay, ở Phú Yên, lượng máu tình nguyện, máu người nhà và máu cấp cứu từ các đợt tiếp nhận máu lưu động và cố định đã đáp ứng nhu cầu máu trong công tác điều trị, cấp cứu, dự phòng tại các bệnh viện, không phải sử dụng đến nguồn máu từ những người bán máu chuyên nghiệp. Trong năm 2010, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận 5.669 đơn vị máu, đạt 113,83% kế hoạch. Trong đó, lượng máu của những người tình nguyện chiếm 91%, trong khi tỉ lệ này của cả nước chỉ chiếm 84,12%. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức tiếp nhận trên 3.000 đơn vị máu, đạt trên 50% kế hoạch năm. Những người hiến máu chủ yếu là đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh, cán bộ viên chức, lực lượng vũ trang và một bộ phận người dân. Từ nguồn máu nghĩa tình này, đã có hàng trăm nghìn bệnh nhân ở Phú Yên được cứu sống.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek