Thứ Tư, 02/10/2024 17:26 CH
Lịch sử Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu - World Blood Donor 14/6
Thứ Ba, 14/06/2011 08:00 SA

Năm 1975, Đại hội đồng sức khỏe thế giới ra Nghị quyết 28.72, trong đó kêu gọi các nước thành viên tập trung phát triển dịch vụ máu quốc gia trên cơ sở nền tảng hiến máu nhận tiền bồi dưỡng và không nhận tiền bồi dưỡng để khẳng định quyết tâm trong việc tạo dựng được nguồn máu an toàn trên phạm vi quốc gia và toàn cầu.

 

Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã có sự cộng tác trong rất nhiều năm cho chương trình máu và chương trình về người hiến máu. Những điểm nổi bật đó là cam kết về những nguyên tắc đạo đức liên quan đến an toàn máu; phối hợp tổ chức Ngày Sức khỏe thế giới dành cho an toàn truyền máu (7/4/2000), nhiều hội nghị quốc tế và khu vực về an toàn máu đã được tổ chức thường xuyên.

 

Nhằm ghi nhận, cảm ơn, khuyến khích những người đã hiến máu và tiếp tục hiến máu nhắc lại, năm 2004, tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 làm Ngày Thế giới dành cho người hiến máu (World Blood
Dononr). Ngày 14/6 được lựa chọn để nhớ tới Giáo sư KARI LENDTEINER (người Áo) đã tìm ra nhóm máu ABO năm 1900 (đoạt giải Nobel Y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới (truyền máu phải hòa hợp nhóm máu).

 

Mục đích của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu không phải để vận động được nhiều người cho máu vào dịp này mà là để kêu gọi các quốc gia, cộng đồng hãy ghi nhận và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu. Họ là những người bình thường, nhưng đối với người bệnh, họ là những anh hùng. Họ đã hiến tặng người bệnh, cho họ cuộc sống bởi hai món quà vô giá, đó là máu và thời gian dành để đi hiến máu. Bởi chính những món quà này, chính nhờ những nghĩa cử này mà hàng năm, thế giới có cả hàng trăm triệu lượt người được cứu sống vì nhờ có máu để truyền điều trị bệnh.

 

Chính phủ các nước trên thế giới đã dành sự quan tâm sâu sắc đến hoạt động này. Hãy dành cho người hiến máu những tình cảm tốt đẹp nhất, đó là vì sự sống, vì hạnh phúc trên trái đất này.

 

LÊ THẾ MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek