Thứ Năm, 03/10/2024 03:35 SA
Chủ tịch hội LHPN tỉnh Phú Yên Đặng Thị Kim Chi:
Nhiều điểm mới tại đại hội phụ nữ các cấp
Thứ Tư, 08/06/2011 14:05 CH

Ðại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Ðặng Thị Kim Chi, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên về vấn đề này.

 

DH-1110608.gif

Đại hội đại biểu phụ nữ xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) nhiệm kỳ 2011-2016- Ảnh: N.DUNG

 

* Đến nay, đã có trên 70 xã, phường tổ chức thành công đại hội đại biểu phụ nữ. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác tổ chức đại hội?

 

- Thực hiện sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam về tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ các cấp tiến tới đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Thông tri số 02 về việc lãnh đạo đại hội đại biểu phụ nữ các cấp tiến tới đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2011-2016. Hội cũng triển khai kế hoạch đại hội đại biểu phụ nữ các cấp của tỉnh, chọn xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa và TP Tuy Hòa tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở và cấp huyện để rút kinh nghiệm.

 

Hiện tại, trên 70 xã, phường đã tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ cơ sở. Đại hội được tổ chức đúng tiến độ, đúng quy trình, nguyên tắc, dân chủ. Các đơn vị tổ chức đều được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng và của Hội Phụ nữ cấp trên. Đồng thời, đại hội tổ chức tốt việc thảo luận, góp ý dự thảo các văn kiện đại hội cấp trên và báo cáo chính trị cấp mình, chuẩn bị tốt đề án nhân sự ban chấp hành. Quy trình giới thiệu nhân sự được thực hiện đúng theo điều lệ hội và Quy chế về bầu cử trong hệ thống Hội LHPN Việt Nam. Nhân sự được bầu vào ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh chủ chốt cơ bản đạt yêu cầu, thể hiện tính liên hiệp tập hợp rộng rãi, có cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển.

 

Nhìn chung, đại hội cấp cơ sở được tổ chức tốt. Các đại hội đã phát huy được tính dân chủ, mở rộng tính liên hiệp của tổ chức Hội, tăng cường sự đoàn kết, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh.

 

* Khác với những đại hội trước, đại hội đại biểu phụ nữ các cấp lần này sẽ chủ động xây dựng những mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động, phù hợp với tình hình địa phương. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

 

- Nét mới trong đại hội đại biểu phụ nữ các cấp lần này là Trung ương Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo việc tổ chức thảo luận, xác định nhu cầu của phụ nữ và những vấn đề ưu tiên tại các chi hội. Đây là căn cứ quan trọng để xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ tới.

 

Quy trình xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ 2011-2016 dựa trên cơ sở: Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam định hướng mục tiêu tổng quát, các nhiệm vụ, nội dung hoạt động lớn của nhiệm kỳ. Hội LHPN cấp xã, phường, thị trấn xác định mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung hoạt động ưu tiên và giải pháp trong nhiệm kỳ tới. Trên cơ sở tổng hợp lựa chọn các vấn đề ưu tiên của phụ nữ ở các chi hội trước khi tổ chức đại hội cấp cơ sở, Hội LHPN cấp huyện, tỉnh tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ từ các xã và các nhóm đối tượng phụ nữ về các vấn đề, thách thức mà phụ nữ đang gặp phải. Dựa theo đó, Hội LHPN tỉnh, huyện, xã có thể linh hoạt, chủ động theo hướng: cấp tỉnh vẫn thực hiện theo 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội, nhưng có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên theo tình hình của tỉnh. Cấp huyện và xã không nhất thiết phải thực hiện cả 6 vấn đề định hướng, mà có thể lựa chọn những vấn đề phù hợp với tình hình phụ nữ tại địa bàn. Trong từng vấn đề định hướng cũng như trong từng hoạt động cụ thể, từng cấp Hội sẽ tự lựa chọn những ưu tiên cho phù hợp.

 

Mục tiêu của mỗi cấp hội được xây dựng theo hướng đảm bảo để Hội LHPN Việt Nam thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; đồng thời xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động phụ nữ, không ngừng nâng cao vị thế, phát huy tiềm năng của phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội và bình đẳng giới.

 

* Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp hội Phụ nữ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tuy nhiên vẫn còn ít nhiều vướng mắc trong công tác đào tạo nghề cho lao động nữ. Vậy trong nhiệm kỳ tới, Hội LHPN tỉnh có giải pháp nào để thúc đẩy công tác này phát triển tốt hơn?

 

- Với mục tiêu vận động các tầng lớp phụ nữ phát huy tiềm năng, nội lực, nâng cao trình độ, năng lực, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, trong nhiệm kỳ 2011-2016, các cấp hội phụ nữ Phú Yên phấn đấu đạt tỉ lệ lao động nữ trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh học nghề từ 40% trở lên, trong đó tăng nhanh tỉ lệ lao động nữ được đào tạo trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Tỉ lệ lao động nữ có việc làm sau khi học nghề tối thiểu đạt 70%. Tỉ lệ lao động nữ được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dạy nghề và việc làm đạt 70% trở lên…

 

Để đạt các chỉ tiêu trên, các cấp hội Phụ nữ trong tỉnh sẽ tích cực phối hợp các cấp chính quyền, các ban ngành chức năng triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” giai đoạn 2010-2015; đồng thời có kế hoạch trong 5 năm cũng như hàng năm cụ thể để thực hiện đề án phù hợp với địa phương và từng cấp hội.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek