Thứ Tư, 02/10/2024 15:20 CH
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2011)
Nêu cao tinh thần “Tuổi cao – Gương sáng”
Thứ Hai, 06/06/2011 07:05 SA

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 100% hội viên người cao tuổi Phú Yên đăng ký phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”. Nhiều tập thể, cá nhân người cao tuổi có thành tích xuất sắc đã được các cấp khen thưởng.

 

Tap-duong-sinh110606.jpg

Người cao tuổi tập thể dục dưỡng sinh tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên (cơ sở 2). - Ảnh: M.CHÂU

 

Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Phú Yên xác định gắn với sự chỉ đạo của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, cũng như tham gia các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

VAI TRÒ NGƯỜI CAO TUỔI ÐƯỢC PHÁT HUY

 

Để thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra, Ban đại diện Hội Người cao tuổi đã kiện toàn bộ máy, nhân sự từ tỉnh đến chi hội. Cụ thể, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã có cán bộ chuyên trách, 112/112 xã, phường, thị trấn có hội Người cao tuổi, cán bộ hội được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ. Cùng với củng cố tổ chức, hội Người cao tuổi các cấp đẩy mạnh công tác xây dựng quỹ chăm sóc người cao tuổi. Đến nay, 100% cơ sở hội có quỹ này với số dư đạt gần 4 tỉ đồng. Tổ chức hội được củng cố, số hội viên liên tục phát triển, quỹ tăng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và địa phương phát động. Các cấp hội thường xuyên tham mưu cho chính quyền, tích cực cùng các ngành chức năng kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chính sách cho người cao tuổi.

 

Nhờ đó, đã có hơn 19.000 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng chế độ bảo trợ xã hội; vận động gia đình con cháu, họ tộc cùng với quỹ Vì Người nghèo xây dựng 32 ngôi nhà cho các hội viên nghèo. Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã quyên góp hơn 100 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà các cụ nhân các ngày lễ, tết. Trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vai trò của người cao tuổi vẫn tiếp tục phát huy. Phú Yên hiện có hơn 32.000 người cao tuổi từ 60 đến 85 tuổi trực tiếp lao động sản xuất và là chủ hộ gia đình, đặc biệt, có gần 200 người cao tuổi là chủ doanh nghiệp, trang trại tạo ra giá trị hàng tỉ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm hộ nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo.

 

TUỔI CAO - GƯƠNG SÁNG

 

Cụ Dương Thị Mận, 80 tuổi, ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho biết: “Tham gia công tác hội rất hữu ích cho những người già. Ở đây, chúng tôi có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, tập dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe. Tôi tuy tuổi đã cao nhưng vẫn cố gắng lao động để giảm gánh nặng cho con. Đó cũng chính là cách chúng tôi học tập và làm theo gương Bác”. Còn cụ Nguyễn Điểm, 70 tuổi, ở xã Xuân Hải (TX Sông Cầu), nói: “Tôi phải làm tấm gương cho lớp trẻ. Tuổi già không thể làm việc nặng nên chăn nuôi và làm vườn vừa có thu nhập vừa tốt cho sức khỏe”.

 

Phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng” được các cấp hội Người cao tuổi ký kết giao ước ngay từ đầu năm. Việc thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn duy trì và đạt kết quả tốt. Năm 2010, có hơn 75.000 người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, cấp thuốc miễn phí, hơn 10.000 hội viên được lập sổ quản lý theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế và cấp thẻ bảo hiểm, tất cả các cụ được tư vấn, truyền thông chăm sóc sức khỏe... Hằng năm vào dịp lễ, tết, ngày truyền thống người cao tuổi hay chúc thọ, hội viên ốm đau, hoạn nạn… đều được cấp ủy, chính quyền, hội Người cao tuổi các cấp thăm hỏi, chúc mừng, tặng quà, động viên kịp thời. Các phong trào văn nghệ, thơ ca, tập dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… diễn ra sôi nổi. Hiện toàn tỉnh, có hơn 200 câu lạc bộ (CLB), trong đó, có 31 CLB già làng trưởng bản, 47 CLB văn hóa văn nghệ, thơ ca, cây cảnh... thu hút hàng nghìn người cao tuổi tham gia. Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, người cao tuổi toàn tỉnh làm nòng cốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, giữ gìn nếp sống văn hóa…

 

Ông Ðặng Phi Khanh, Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Phú Yên:

“Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai trong toàn hội viên và được hưởng ứng mạnh mẽ, nhiều cụ tham gia kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác đạt giải cao, tham gia phát triển kinh tế. Việc làm cụ thể nhất là người cao tuổi tham gia phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, trong năm 2010 đã trồng 319.875 cây các loại và 12ha rừng.  Hội Người cao tuổi các cấp cũng đã phối hợp với ngành chức năng vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương được giữ vững, củng cố niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với hội”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek