Thứ Năm, 03/10/2024 01:25 SA
Hiệu quả từ những chương trình giảm nghèo ở Phú Hòa
Thứ Sáu, 20/05/2011 18:00 CH

Phú Hòa được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ giảm nghèo nhanh và dẫn đầu trong phong trào xóa nhà tạm cho hộ nghèo của tỉnh. Có được thành quả này, ngoài sự nỗ lực của hộ nghèo, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở địa phương còn phải kể đến các chương trình hỗ trợ của Chính phủ. 

 

nghe-gach-110520.jpg

Nhờ nhiều nguồn vốn vay, chương trình giảm nghèo, nhiều hộ sản xuất gạch ngói ở huyện Phú Hòa ổn định cuộc sống - Ảnh: K.CHI

 

“BÀ ÐỠ” XÓA NGHÈO BỀN VỮNG

 

Ông Đặng Tấn Lục, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Phú Hòa cho biết: “Trong 5 năm qua, huyện Phú Hòa đã tổ chức 278 lớp tập huấn về khuyến nông - lâm - ngư, hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nghèo; huyện cũng đã duyệt cho vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 806 dự án, trên 11,6 tỉ đồng, tạo việc làm mới cho 2.500 lao động. Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã giải ngân cho trên 8.500 lượt hộ nghèo vay trên 68,2 tỉ đồng để phát triển sản xuất; cho học sinh, sinh viên vay gần 54 tỉ đồng; giải ngân vốn từ chương trình tín dụng nước sạch vệ sinh môi trường trên 26,6 tỉ đồng…”. Nhiều hộ nghèo đã sử dụng nguồn vốn trên làm ăn có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo bền vững. Chỉ tính riêng Hội Phụ nữ xã Hòa Định Đông đã tín chấp cho trên 200 hộ gia đình vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế hộ. Chị Đặng Thị Thanh Cao, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Định Đông cho biết: “Nhờ đồng vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội mà mấy năm qua chị em đã có cơ hội phát triển chăn nuôi, nhiều hộ thoát nghèo bền vững”. Ngoài các dự án chăn nuôi bò, nhiều nông dân ở đây còn được vay vốn để phát triển các làng nghề như dự án làng nghề bún ở Hòa Định Đông, làng nghề làm chổi đót ở Hòa Thắng, làng nghề làm bánh tráng, làm gạch ngói ở Hòa An… Các làng nghề này, đã giải quyết hàng nghìn lao động nông thôn, đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn từ lao động nông nghiệp sang công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Chị Nguyễn Thị Kim Tuấn, từ một hộ nghèo nhờ vốn vay đã mở rộng cơ sở sản xuất gạch ngói ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, không chỉ thoát nghèo mà còn giải quyết việc làm cho trên 10 lao động ở địa phương.

 

Cùng với chính sách tín dụng, chính sách hướng dẫn người nghèo biết cách làm ăn và các chính sách về an sinh xã hội, khám chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, miễn giảm các khoản đóng góp đối với học sinh nghèo, đặc biệt là chính sách về nhà ở cho hộ nghèo đã giúp cho nhiều người nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ chương trình xóa nhà tạm, huyện Phú Hòa đã có 474 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở kiên cố. Phú Hòa là địa phương dẫn đầu trong phong trào xóa nhà tạm cho hộ nghèo của tỉnh Phú Yên. Nhiều hộ sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở đã vượt nghèo vươn lên khá giả như hộ ông Phạm Long ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng; bà Nguyễn Thị Chí ở thôn Ân Niên, xã Hòa An… Ông Hồ Thạch Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Hòa nói: “Chủ trương xóa nhà tạm cho hộ nghèo của Nhà nước là một trong những chương trình giàu tính nhân văn, có ý nghĩa hết sức sâu sắc đối với bà con nghèo. Bên cạnh đó, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Mặt trận các cấp cũng triển khai hỗ trợ một phần kinh phí để bà con có vốn đầu tư, yên tâm sản xuất, chăm lo cuộc sống, tạo niềm tin trong lòng người dân.

 

CẦN GIẢI PHÁP CỤ THỂ TRONG GIAI ÐOẠN MỚI

 

Qua 5 năm thực hiện Chương trình quốc gia về giảm nghèo, bằng nhiều biện pháp, huyện Phú Hòa đã có 2.651 hộ vượt nghèo, tỉ lệ hộ nghèo từ 11,13% năm 2006 xuống còn 3,18% năm 2010 (theo tiêu chí cũ). Đánh giá về chương trình mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 của huyện Phú Hòa, ông Đặng Tấn Lục, nói: “Thời gian qua, nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện đã được phát huy, nhân rộng như tổ tiết kiệm phụ nữ, câu lạc bộ nông dân, thanh niên lập nghiệp, tổ tín dụng cho hộ nghèo, mô hình phát triển kinh tế trang trại... nhờ đó mà hoạt động giảm nghèo trên địa bàn huyện càng thêm hiệu quả, gắn phát triển kinh tế với xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

 

Mặc dù Phú Hòa đã đạt được mục tiêu giảm nghèo trong giai đoạn 2006-2010, tuy nhiên điều đáng quan tâm là sự bền vững của nó. Bắt đầu từ năm 2011, chuẩn nghèo đã được nâng lên theo đà phát triển của xã hội, tỉ lệ hộ nghèo của huyện Phú Hòa qua điều tra theo tiêu chí mới vẫn còn trên 16%, đòi hỏi sự tiếp tục vào cuộc của toàn Đảng bộ và nhân dân. Trong đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện công tác giảm nghèo, phát huy hơn nữa hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu tư của Chính phủ và của tỉnh.

 

TRÌNH VĂN - KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek