Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Một chương trình phối hợp đạt hiệu quả cao
Thứ Sáu, 20/05/2011 08:00 SA

Nghị quyết liên tịch giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) Việt Nam giai đoạn 2005-2010 được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) và Hội CTÐ tỉnh Phú Yên phối hợp triển khai thực hiện đạt kết quả cao.

 

dung-nha110520.jpg

Lực lượng vũ trang tỉnh dựng nhà bạt cho người dân xóm Trường (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) ở tạm trong đợt lũ kinh hoàng năm 2009. - Ảnh: Đ.Q.ĐẠT

 

Đại tá Nguyễn Văn Thành, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, cùng với tập trung tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) “Về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và đường lối quân sự, đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, 5 năm qua Cơ quan quân sự và Hội CTĐ các cấp còn đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống nhân ái của dân tộc, của quân đội và Hội CTĐ Việt Nam gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Thông qua hơn 300 buổi tuyên truyền với hơn 80.000 lượt hội viên, tình nguyện viên CTĐ và 4.597 lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT tham gia đã góp phần nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong cán bộ, chiến sĩ LLVT cũng như cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, cùng toàn dân nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng chống và làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Cùng với phối hợp tốt trong hoạt động tuyên truyền, trên cơ sở nội dung đã xác định, hàng năm Bộ CHQS và Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Cơ quan quân sự và Hội CTĐ các cấp vững mạnh toàn diện, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở địa phương, cơ sở vững mạnh, như phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên… Nhiều địa phương, đơn vị tổ chức được nhiều mô hình phối hợp hoạt động có hiệu quả, như mô hình “ngân hàng máu sống” của xã Xuân Bình (TX Sông Cầu”. Đến nay, có 8/9 tổ chức Hội CTĐ huyện, thị xã, thành phố và 89/112 cơ sở Hội CTĐ đạt vững mạnh toàn diện; 101/112 cơ sở xã, phường, thị trấn đạt vững mạnh về quốc phòng an ninh.

 

Vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân tích cực tham gia chương trình nhân đạo; giúp dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, cũng được hai cơ quan, đơn vị phối hợp tốt. Điển hình là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, hàng năm Hội CTĐ và Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ từ 1 đến 2 tỉ đồng, giúp đỡ hơn 10.000 trường hợp là người nghèo, người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, gia đình chính sách và nạn nhân chất độc da cam. Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, Hội CTĐ và Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tổ chức điều tra, thống kê nắm chắc danh sách các đối tượng cần được trợ giúp; đồng thời giới thiệu cho các tổ chức cá nhân trợ giúp cho 1.439 trường hợp với số tiền trên 1,7 tỉ đồng; vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ quyên góp hỗ trợ xây dựng 300 ngôi nhà tình nghĩa và nhà đồng đội trị giá hơn 7 tỉ đồng tặng các đối tượng là thương binh, bệnh binh nghèo, các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam… Bên cạnh đó, Cơ quan quân sự và Hội CTĐ các cấp trong tỉnh còn vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện. Kết quả trong 5 năm đã tham gia hiến trên 1.250 đơn vị máu, góp phần tích cực trong công tác cứu chữa kịp thời cho người bệnh. Gần đây nhất, với tấm lòng nhân ái, cán bộ, chiến sĩ LLVT và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tỉnh đã đóng góp hàng trăm triệu đồng hỗ trợ nhân dân Nhật Bản khắc phục thảm họa động đất và sóng thần.

 

Một trong những hoạt động phối hợp nổi bật giữa Bộ CHQS và Hội CTĐ tỉnh không thể không nhắc đến là giúp dân phòng chống lụt, bão, khắc phục hậu quả thiên tai. Rõ nét nhất là trong 2 cơn bão lũ lịch sử xảy ra năm 2008 và 2009, cán bộ, chiến sĩ LLVT và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội CTĐ tỉnh đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, luôn xung kích đi đầu đến những nơi xung yếu nhất, vùng bị thiệt hại nặng nhất, đưa nhân dân đến nơi an toàn; hỗ trợ quần áo, gạo, tiền, cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn vệ sinh phòng dịch, sửa chữa đường giao thông… Đồng thời kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa hơn 200 ngôi nhà bị sập, tốc mái, sụt lún, xiêu  vẹo. Riêng trận lũ thế kỷ năm 2009, hai lực lượng đã phối hợp di dời, sơ tán và quy hoạch, tái thiết xây dựng lại 44 nhà ở cho 44 hộ gia đình ở xóm Trường và 11 hộ gia đình ở Phú Sơn (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) với tổng trị giá hỗ trợ lên đến 3,2 tỉ đồng, góp phần sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân.

 

“Bên cạnh những hoạt động trên, LLVT và Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tham gia chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong đó, vận động, quyên góp 31.687 bộ quần áo, chăn màn và trên 3 tỉ đồng tặng đồng bào nghèo trong các dịp tết cổ truyền; xây dựng và bàn giao 54 nhà tình nghĩa trị giá 2,7 tỉ đồng và 6 nhà đồng đội trị giá 330 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 10.000 lượt đồng bào nghèo, đồng thời khám mổ mắt đục thủy tinh thể cho hơn 500 bệnh nhân nghèo với tổng giá trị trên 1,5 tỉ đồng…”, Chủ tịch Hội CTĐ Phú Yên Nguyễn Hữu Nghiệm cho biết.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek