Thứ Năm, 03/10/2024 11:25 SA
Nỗ lực bảo vệ biển
Thứ Sáu, 13/05/2011 18:00 CH

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân không sử dụng các công cụ, phương thức khai thác mang tính hủy diệt hoặc xâm hại môi trường biển, thời gian qua, bộ đội biên phòng (BÐBP) tỉnh đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, truy quét các hoạt động khai thác thủy sản trái phép.

 

bienphong110513.jpg
Bộ đội biên phòng Phú Yên tuần tra giữ biển - Ảnh: P. OANH

 

CUỘC TRUY QUÉT TRÊN VỊNH XUÂN ÐÀI

 

Chúng tôi đến cảng cá Dân Phước (TX Sông Cầu) đúng vào ngày các lực lượng chức năng trên địa bàn phường Xuân Thành ra quân triệt phá nạn khai thác thủy sản trái phép trong vịnh Xuân Đài. 9 giờ sáng, cảng cá trở nên nhộn nhịp hơn thường lệ bởi sự có mặt của đông đảo nhân dân trên địa bàn, khi chiếc ca nô chở lực lượng thực hiện nhiệm vụ cùng những tang vật thu được cập bờ. Phải mất hàng giờ tích cực thu dọn, mọi người mới chuyển xong toàn bộ tang vật là 80 dây bóng Thái Lan lên bờ để đưa đến khu vực xử lý. Trước mắt chúng tôi, công cụ khai thác thủy sản có tên gọi “bóng Thái Lan” này là những ô lồng bẫy được làm bằng cước, có lưới mắt nhỏ. Nhiều ô lồng này nối lại thành một chuỗi dài khoảng 10m. Người dân địa phương cho biết, công cụ này sẽ được thả dài dưới tầng đáy. Tất cả các loài thủy sản, không phân biệt chủng loại, kích cỡ, khi đi qua lồng đều bị bắt giữ hoàn toàn. Lấy ra những con cua, con cá nhỏ bằng ngón tay út từ ô lồng của công cụ vừa được thu giữ này, anh Văn Ngọc Sang, thành viên Ban chỉ huy Quân sự phường Xuân Thành, bức xúc nói: “Cá chưa kịp lớn đã bị bắt, nói gì đến việc để chúng đẻ. Đó là chưa kể khi những cái lồng này được thả xuống hay vớt lên, chúng cào xới nát tầng đáy, sục bùn lên, những sinh vật nhỏ, trứng tôm, trứng cá đều bị hủy diệt. Với cách khai thác này, chỉ 2-3 năm nữa, đầm, vịnh sẽ không còn tôm, cá để mà đánh bắt”.

 

Không chỉ vậy, từ lối khai thác này, nhiều đối tượng còn “tranh thủ” trộm các loại thủy sản nuôi của những người lân cận. Thiếu tá Phạm Thái Học, Trạm phó Trạm Biên phòng Vạn Phước, cho biết: “Một số kẻ lợi dụng trong lúc lặn xuống đầm thả bóng Thái Lan đã lén mở cửa lồng tôm hùm nuôi quanh khu vực để tôm chạy ra, chui vào lồng bẫy của mình. Điều đó gây nên tranh chấp, bất hòa, gây gổ rồi dẫn đến đánh nhau làm mất an ninh trật tự trên địa bàn”.

 

 

Bong-Thai-Lan110513.jpg

Bóng Thái Lan bị thu giữ ở TX Sông Cầu- Ảnh: P.OANH

 

VÌ CUỘC SỐNG NGÀY MAI

 

Với diện tích mặt nước trên 13.000ha và nguồn thủy sản dồi dào, đa dạng, vùng biển vịnh Xuân Đài nói riêng cũng như các vùng biển khác trên địa bàn đã mang lại nhiều cơ hội lớn cho cuộc mưu sinh và phát triển, vươn lên làm giàu của ngư dân. Song, vì nhiều lý do, một bộ phận ngư dân bất chấp cảnh báo của các lực lượng chức năng, đã sử dụng các phương thức khai thác tận diệt như dùng xung điện, te điện, kích điện, thuốc nổ, hóa chất, đánh giã cào trong vùng cấm. Đặc biệt, sự du nhập công cụ bóng Thái Lan trong 2 năm gần đây đã cho thấy môi trường biển mỗi ngày càng đứng trước nguy cơ bị hủy diệt nghiêm trọng. Nếu trước đây hoạt động khai thác thủy sản trái phép chỉ diễn ra lén lút vào mùa động, tập trung ở một số địa bàn, một vài đối tượng và bằng các phương thức như đánh giã cào trong vùng cấm hay dùng thuốc nổ thì hiện nay, hoạt động này đã chuyển hướng rộng hơn ra nhiều địa bàn, với nhiều loại công cụ mới, phương thức tinh vi, khả năng khai thác triệt để hơn. Điều này dẫn đến nhiều loại thủy sản quý hiếm ở các vùng biển trong tỉnh, như cá bò vàng, cá mú, cá thu gần như mất dạng. Ông Phan Xuân Chánh, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Thành, cho biết: Tại địa bàn phường Xuân Thành, chỉ trong năm 2010, địa phương và các ngành chức năng đã truy quét 11 vụ khai thác thủy sản trên vịnh Xuân Đài, với số tiền xử phạt hàng chục triệu đồng. Còn theo thượng tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm BĐBP tỉnh, chỉ tính riêng trong tháng 4 vừa qua, lực lượng phòng chống tội phạm của BĐBP tỉnh đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với các địa phương vây bắt được 4 vụ. Trong đó, có một vụ đánh giã cào trong vùng cấm ở đầm Cù Mông, một vụ khai thác rong mơ tại Lao Mái Nhà (huyện Tuy An), một vụ đánh thuốc nổ ở vùng biển Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) và mới đây là vụ sử dụng bóng Thái Lan trong vịnh Xuân Đài.

 

“Bên cạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục và nỗ lực vận động, tạo điều kiện để ngư dân thay đổi phương thức làm ăn, lực lượng phòng chống tội phạm BĐBP quyết tâm cùng các địa phương truy quét nạn khai thác thủy sản trái phép, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường biển và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn biên phòng” - thượng tá Nguyễn Quang Vinh khẳng định.

 

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek