Thứ Năm, 03/10/2024 13:20 CH
Hiệu quả trong công tác lồng ghép dân số
Thứ Sáu, 13/05/2011 09:00 SA

Trước đây, phường 2 (TP Tuy Hòa) từng là “điểm nóng” về gia tăng dân số. Theo đó, nhiều vấn đề khác như gia tăng số hộ nghèo, tạo gánh nặng cho giải quyết việc làm, mất ổn định về an ninh trật tự đã diễn ra.

 

chi-Thu110513.jpg

Chị Lê Thị Hoài Thu (bìa trái) tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ cho người dân phường 2 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: C.T.V

 

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

 

Ông Võ Văn Biền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch UBND phường 2, cho biết: “Tăng dân số nhanh tác động đến mọi mặt. Vì vậy, chúng tôi xác định công tác dân số không phải là nhiệm vụ riêng của một đơn vị nào mà tất cả đều tham gia. Do đó, khi đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị nào, lãnh đạo địa phương đều gắn với vấn đề dân số”.

 

Phương pháp chỉ đạo triển khai tổng hợp và đồng bộ của phường 2 được thể hiện rõ qua chương trình hoạt động của từng ngành, đoàn thể, như: công tác mặt trận gắn tiêu chuẩn gia đình ít con với phong trào vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, công an phường gắn nội dung thực hiện ít con với xây dựng gia đình không có người vi phạm pháp luật, khu phố đảm bảo an ninh trật tự, hay tổ chức đoàn thanh niên với phong trào không kết hôn trước tuổi, thanh niên với nhiệm vụ tuyên truyền về dân số-KHHGĐ, thanh niên với sức khỏe sinh sản…

 

Ông Biền nhấn mạnh: “Nhờ xác định đúng tầm quan trọng của công tác này và có sự chỉ đạo đúng, những năm qua, phường 2 đã tạo được sự chuyển biến đồng bộ về tất cả mọi mặt. Đặc biệt trong năm 2010, tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt, an ninh trật tự được giữ vững. Trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 92% đạt gia đình đảm bảo an ninh trật tự. Riêng kết quả của công tác dân số, đã có 94% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại và không có trường hợp sinh con thứ ba trở lên.

 

NHỮNG NGƯỜI ÐỒNG HÀNH TÍCH CỰC

 

Đạt được những kết quả trong công tác dân số ở phường 2, cộng tác viên làm công tác dân số-KHHGĐ có đóng góp quan trọng. Địa phương hiện có 15 cộng tác viên dân số đang hoạt động, họ là những người đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động, giải thích cho mọi người thực hiện chính sách dân số. Mỗi cộng tác viên dân số ở phường 2 đều tham gia nhiều chương trình kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ đó, trong khi thực thi nhiệm vụ dân số, họ đã lồng ghép nhiều lĩnh vực khác nhau để tác động vào đối tượng.

 

Chị Cao Thị Nhung là cán bộ Hội phụ nữ, cộng tác viên dân số, đồng thời là cộng tác viên các chương trình y tế, thành viên đội tình nguyện xã hội của phường. Thông qua việc giúp phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn chính sách và làm nhiệm vụ y tế, chị Nhung kết hợp với tư vấn về sức khỏe sinh sản và vận động thực hiện biện pháp tránh thai, từ đó, các cặp vợ chồng tin tưởng và dễ dàng chấp nhận.

 

Chị Lê Thị Hoài Thu ở khu phố 2 cũng vừa là một tình nguyện viên xã hội vừa là một cộng tác viên tâm huyết và gắn bó hàng chục năm với công tác này. Địa bàn chị Thu phụ trách có nhiều bà con lao động nghèo, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, hơn 2/3 số hộ là bà con giáo dân nên lúc đầu đi tuyên truyền vận động gặp rất nhiều khó khăn. “Có nhiều lần đến vận động bị gia đình người ta dùng những từ ngữ khó nghe đuổi ra. Hôm sau rồi hôm sau nữa tôi lại đến, sau năm lần bảy lượt mới tiếp cận được, cuối cùng họ chấp nhận không sinh con thứ ba”- chị Thu kể.

 

TRANG THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek