Thứ Tư, 02/10/2024 02:15 SA
Thị xã Sông Cầu:
Chuyển biến trong công tác dân số ở vùng biển
Thứ Sáu, 29/04/2011 14:00 CH

Nhờ có đề án Kiểm soát dân số các vùng biển đảo và ven biển (gọi tắt là đề án 52), người dân TX Sông Cầu đã được tư vấn, kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ sau khi sinh, hỗ trợ khi sinh và phòng, chống các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản… cũng được thực hiện  nhiều hơn.

 

vi-thanh-nien110429.jpg

Học sinh vùng biển TX Sông Cầu tham gia tìm hiểu sức khỏe sinh sản. - Ảnh: T.THẢO

 

TX Sông Cầu có 11/14 xã, phường vùng biển. Ở những vùng này, đặc biệt là các vùng bãi ngang, đời sống kinh tế bấp bênh, chậm phát triển. Có nơi, người dân suốt ngày phải ngâm mình trong nước bắt con dắt, con ốc bán cho người nuôi tôm. Chính vì vậy, tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, lây truyền các bệnh qua đường tình dục rất cao. Vì kế mưu sinh, không ít người không có thời gian chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho mình, kiến thức về CSSKSS cũng rất mơ hồ mỗi khi phát hiện có bệnh.

 

Trước tình hình đó, đội truyền thông lưu động của Trung tâm DS-KHHGĐ TX Sông Cầu đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền lưu động tại các xã, phường ven biển. Công tác này nhằm giúp người dân có kiến thức, các thông tin về CSSKSS, khi gặp khó khăn biết địa chỉ để được tư vấn. Đồng thời, đơn vị còn tổ chức các chuyên đề như: Bình đẳng giới đối với người dân vùng biển; phòng chống bạo lực gia đình; phòng, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, HIV/AIDS… Nhờ vậy, người dân có ý thức tự bảo vệ sức khỏe, đặc biệt quan tâm đến SKSS của chính mình hơn.

 

Theo bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Phú Yên:

“Qua thực hiện đề án 52, những mô hình truyền thông ở TX Sông Cầu ngày càng phong phú, đa dạng, phù hợp với đời sống gia đình đối tượng sống bằng nghề biển. Thanh niên, vị thành niên được cung cấp đầy đủ thông tin CSSKSS, có những kỹ năng sống tốt. Đồng thời, đề án này triển khai còn góp phần gìn giữ gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng dân số biển…”.

Chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Mỹ Thành (phường Xuân Thành) nói: “Những chương trình truyền thông trực tiếp đã giúp tôi tự tin hơn mỗi khi nói đến những chuyện thầm kín. Được tư vấn, cung cấp những kiến thức CSSKSS-KHHGĐ một cách cụ thể với những công việc liên quan đến biển, tôi đã áp dụng vào cuộc sống hàng ngày và thấy có hiệu quả”. Chị Đặng Thị Dậy, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ phường Xuân Đài, cho biết: “Truyền thông lưu động đã mang lại hiệu quả tuyên truyền cao. Bởi vì công việc làm ăn ở vùng biển có đặc thù riêng nên rất khó tập hợp người dân. Nhờ có đề án 52 này mà tư tưởng cần con trai và đẻ cho bằng được con trai để có người đi biển của người dân đã dần thay đổi. Các chủ tàu, thuyền ngại phụ nữ lên tàu, thuyền (vì sợ xui) nên chương trình đã mời cộng tác viên là nam đến tư vấn, tuyên truyền và phát tờ rơi. Nhờ đó, những ngư dân đánh bắt xa bờ cũng thường xuyên được hưởng lợi từ đề án này”.

 

Chi cục DS-KHHGĐ đã phối hợp với Trung tâm DS-KHHGĐ TX Sông Cầu và Ban quản lý dự án Giới và Phòng chống HIV/AIDS tổ chức tuyên truyền tại các xã, phường về phòng chống bạo lực gia đình, HIV/AIDS cho đối tượng thanh niên, vị thành niên… Thông qua các buổi nói chuyện lưu động như thế, các dịch vụ CSSKSS đến với người dân nhiều hơn. Đề án này cũng đã thành lập 11 câu lạc bộ tại các xã, phường vùng biển để góp phần bảo vệ sức khỏe cho tất cả các đối tượng và bảo vệ thành quả đạt mức sinh thay thế trong những năm qua. Nhiều cặp vợ chồng đã hiểu được việc sinh ít con là điều kiện nâng cao chất lượng dân số; vị thành niên, thanh niên địa phương tham gia tích cực vào hoạt động CSSKSS lâu dài.

 

“Tỉ lệ sinh con thứ ba đã giảm xuống còn 11% nhưng việc mất cân bằng giới tính ở TX Sông Cầu vẫn còn ở mức cao. Do đó, đề án đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, chú trọng đến kênh truyền thông trực tiếp. Đội ngũ y tế - KHHGĐ thị xã thực hiện cung cấp dịch vụ, truyền thông tư vấn xuống cơ sở mỗi quý một lần, phối hợp với đội ngũ cán bộ, các tổ chức đảng, chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng cùng tham gia vận động”, ông Nguyễn Hữu Khả, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ TX Sông Cầu, cho biết.

  

THÙY DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek