Thứ Tư, 02/10/2024 17:30 CH
Cô giao liên dũng cảm trở thành buôn trưởng năng động
Thứ Tư, 20/04/2011 14:00 CH

Trong suốt những năm tháng thanh xuân, Mí Cách, nay là buôn trưởng buôn Zô, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh tham gia hoạt động cách mạng. Giờ đây bước sang tuổi 62, Mí Cách vẫn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương với mong ước cuộc sống của bà con buôn làng ngày càng bình yên, ấm no, hạnh phúc.

 

MI_CACH110420.jpg

Mí Cách (đứng) thăm một gia đình ở buôn Zô (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) - Ảnh: N.CƯỜNG

 

GIAO LIÊN DŨNG CẢM

 

Mí Cách năm nay đã trên 60 tuổi nhưng trông bà vẫn còn rất nhanh nhẹn. Kể cho chúng tôi nghe những năm tháng đầy gian khổ, ác liệt nhưng cũng rất đỗi hào hùng, đôi mắt Mí Cách ánh lên niềm xúc động tự hào. Mí Cách sinh ra và lớn lên ở buôn Nhum, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh trong một gia đình có truyền thống cách mạng. 17 tuổi, Mí Cách hoạt động bí mật, làm giao liên, đưa thư từ, công văn hỏa tốc từ huyện Sông Hinh đến Buôn Ma Thuột và ngược lại. Cô giao liên Mí Cách đã cùng đồng đội vượt qua bao cánh rừng con suối, dưới làn mưa bom bão đạn của quân thù, mang thư từ, công văn hỏa tốc đến nơi an toàn. Năm 1968, Mí Cách cùng chồng là Kpa Y Sếp được giao nhiệm vụ mua gạo, thuốc men, các nhu yếu phẩm ở Buôn Ma Thuột rồi tìm cách chuyển về cho bộ đội ở huyện Sông Hinh và rải truyền đơn ở chợ Buôn Ma Thuột. Năm 1969, chồng Mí Cách bị địch bắt đày ra Côn Đảo. Mí Cách vẫn tiếp tục hoạt động cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vợ chồng Mí Cách

 

đã hiến dâng tuổi xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

BUÔN TRƯỞNG NĂNG ĐỘNG

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Mí Cách cùng gia đình về lại buôn Nhum, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh. Với bản lĩnh, kinh nghiệm của người cán bộ được tôi luyện trong chiến tranh, Mí Cách được cấp ủy, chính quyền địa phương và chị em tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Bia. Đến năm 1998, bà cùng gia đình chuyển về buôn Zô, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, một vùng đất mới để sinh cơ lập nghiệp.

 

Buôn Zô là vùng đất đỏ bazan trù phú, giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, có tới hơn 11 dân tộc thiểu số anh em cùng sinh sống. Về buôn Zô, Mí Cách làm Trưởng ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Hội trưởng Hội Phụ nữ buôn Zô. Là người có uy tín trong buôn, lại năng nổ, nhiệt tình nên Mí Cách luôn được bà con yêu mến. Hiểu được tâm lý của bà con nên trong những lúc làm rẫy, lúc họp buôn, ở đâu Mí Cách cũng vận động mọi người: “mỗi gia đình chỉ nên sinh hai con, sinh nhiều con cuộc sống sẽ vất vả, con cái không được nuôi dạy, học hành đến nơi đến chốn”. Những lời khuyên của Mí Cách như mưa dầm thấm lâu, nhiều gia đình ở buôn Zô chỉ có hai con nên cuộc sống ngày càng sung túc. Điển hình như nhà Mí Ka, nhà Ma Kiều, nhờ ít con, chăm chỉ làm ăn nên đã xây được nhà, mua tivi, xe máy, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Ksor Y Khóa ở buôn Zô trước đây thường uống rượu say, cái chân không muốn lên rẫy, cái tay không muốn trỉa bắp, trồng sắn, cuộc sống gia đình khó khăn, vợ con Kso Y Khóa rất buồn. Từ khi được Mí Cách khuyên giải, động viên, hướng dẫn cách làm ăn, Kso Y Khóa từ bỏ tật xấu, chăm lo làm ăn, xây dựng cuộc sống mới.

 

Từ những kinh nghiệm, uy tín, việc làm hiệu quả của Mí Cách, tháng 7/2009, Mí Cách được bầu làm buôn trưởng buôn Zô. Mí Cách tâm sự: “Làm buôn trưởng rất vất vả, mọi việc trong buôn đều phải lo. Tuổi đã cao nhưng được bà con buôn làng tín nhiệm nên tôi phải cố gắng làm thật tốt để không phụ lòng bà con. Cuộc sống của bà con buôn làng ngày càng no đủ là tôi mừng rồi”. Để giúp bà con biết cách làm ăn, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, Mí Cách tự nguyện tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học công nghệ, cách chăm sóc mía, bắp, sắn để có năng suất cao. Trước đây bà con chỉ thu hoạch được 12 bao đậu đỏ/ha, nay nhờ sự hướng dẫn tận tình của Mí Cách, năng suất đã lên tới 25 bao/ha, 1ha bắp thu hoạch được 35 bao. Cuộc sống của bà con buôn Zô ngày càng khởi sắc, an ninh trật tự ổn định, cuộc sống bình yên. Bí thư Xã Đoàn Ea Ly Đàm Thị Nam, người thường xuyên tiếp xúc và làm việc với Mí Cách cho biết: “Mí Cách là một buôn trưởng rất năng nổ, nhiệt tình với công tác xã hội ở địa phương. Cuộc sống của bà con buôn Zô ngày càng phát triển là nhờ có sự đóng góp rất lớn của Mí Cách”.

 

Với những đóng góp tích cực cho buôn làng, Mí Cách đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức, Mí Cách đã được biểu dương khen thưởng.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek