Thứ Tư, 02/10/2024 17:20 CH
Vụ đổ trụ mắc cáp điện thoại ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa):
Nhiều trụ mắc cáp thiếu an toàn
Thứ Tư, 20/04/2011 10:00 SA

Một nạn nhân đã tử vong, nạn nhân còn lại vẫn trong tình trạng nguy kịch. Lãnh đạo Viễn thông Phú Yên cho rằng đã thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật trong thi công các trụ mắc cáp này, song tại hiện trường cho thấy các trụ đổ ngã do thiếu hệ thống chằng níu an toàn.

 

trudien110420.jpg

Dùng thang tre chống trụ mắc cáp viễn thông ở thôn Ân Niên (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) - Ảnh: P.NAM

 

Như Báo Phú Yên đã thông tin, chiều 18/4, trong cơn mưa giông lớn, một số trụ mắc cáp viễn thông đã đổ ngã xuống đường liên thôn ở thôn Ân Niên (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) đè lên hai người đang đi hai xe máy là anh Đoàn Quốc Bảo và anh Phạm Đình Thống, người ở địa phương này. Sáng 19/4, bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết khoảng 20g tối 18/4, sau khi được phẫu thuật, anh Bảo đã tử vong vì bị chấn thương quá nặng; trong khi đó anh Thống dù đã được phẫu thuật nhưng vẫn trong tình trạng nguy kịch.

 

Sáng 19/4, quan sát hiện trường vụ tai nạn, phóng viên Báo Phú Yên nhận thấy ba trụ điện bị ngã đổ được trồng ngay trên bờ mương rộng chừng 1m. Các trụ điện không có đế bê tông và dây néo chằng giữ. Ông Nguyễn Văn Lon, kiểm soát viên kỹ thuật của Trung tâm Viễn thông TP Tuy Hòa thuộc Viễn thông Phú Yên, đơn vị quản lý hệ thống trụ mắc cáp này, biện hộ: “Do người dân không cho gia cố dây néo và chôn trụ đảm bảo an toàn kỹ thuật trên phần đất ruộng thuộc quyền sở hữu của họ khi chúng tôi thi công hệ thống trụ này, nên khi gặp mưa to, gió lớn, các trụ đã bị ngã đổ”. Tuy nhiên, một số người dân địa phương cho rằng, ngành Viễn thông không có phương án đền bù thỏa đáng nên họ không chấp nhận cho chôn trụ, căng dây néo trên đất sản xuất của họ.

 

Trả lời Báo Phú Yên, ông Trần Tấn Dũng, Giám đốc Viễn thông Phú Yên, cho biết: “Nguyên nhân tai nạn là do mưa to kèm theo lốc dẫn đến một số trụ mắc cáp bị ngã đổ gây chết người. Việc thiết kế, kỹ thuật trồng trụ dẫn cáp được Viễn thông Phú Yên thực hiện theo quy định của ngành. Tuy nhiên, hiện đơn vị đang tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn. Trước mắt, chúng tôi đã tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân gặp nạn và hỗ trợ gia đình có người chết 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng”.

 

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, dọc các tuyến đường liên xã, liên thôn qua xã Hòa An có nhiều trụ mắc cáp viễn thông trong tình trạng không có dây néo nên bị xiêu vẹo, rất nguy hiểm. Nhiều trụ nằm ngay ngã ba, ngã tư đường nhưng chỉ được gia cố, chống đỡ sơ sài; tại một số trụ, người dân phải lấy thang tre, cây nạng để chống đỡ. Ông Tô Hoài, Phó Trưởng công an xã Hòa An, bức xúc: “Trước đó trên địa bàn xã đã có nhiều trụ cáp viễn thông bị ngã đổ, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra tai nạn chết người. Nguy hiểm hơn là hiện nhiều trụ cáp viễn thông nằm ngay trước cổng trường THCS, khu vực đông dân cư, có nguy cơ tiếp tục ngã đổ. Chúng tôi đề nghị cơ quản chủ quản cần có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời, không để xảy ra thêm tai nạn thương tâm”.

 

P.NAM – X.HUY – Đ.PHÁP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek