Thứ Tư, 02/10/2024 23:22 CH
Con trai, con gái
Thứ Sáu, 15/04/2011 07:20 SA

Theo báo cáo thống kê của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), sự chênh lệch về tỉ lệ nam nữ đang ở mức báo động, tỉ số giới tính ở Việt Nam gia tăng bất thường, liên tục từ 106,2 bé trai vào năm 2000 lên tới 110,6 bé trai vào năm 2010. Ở Phú Yên, tỉ số giới tính liên tục gia tăng đến mức báo động từ 100 bé trai/100 bé gái năm 1999 lên tới 110 bé trai/100 bé gái năm 2009.

 

Ngoài quan niệm sinh con trai để “nối dõi tông đường”, nhiều bà mẹ còn suy nghĩ: “Sinh con gái khổ lắm. Mình đã khổ rồi nên mình biết”. Và bất chấp lời cảnh báo của UNFPA về sự khủng hoảng giới tính, rằng trong vòng ba thập niên tới sẽ có 12% số nam giới bị... dư thừa trong hôn nhân, nhiều người vẫn thích có con trai.

 

Trong tất cả bạn bè nữ mà tôi biết, nếu đã sinh một đứa con là gái, hoặc đã sinh hai con gái thì họ tìm mọi cách để sinh thêm đứa con trai. Các chị không hề biết rằng việc “ưa thích con trai” dẫn đến nhiều hệ lụy. Trước mắt là gây bất bình đẳng giới trong gia đình. Khi đã có một đứa con gái đầu lòng, gia đình thường khao khát mãnh liệt một đứa con trai để nối dõi tông đường. Nếu đứa con thứ hai là trai thì luôn được cưng chiều hơn, được nuôi dưỡng tốt hơn. Người phụ nữ sinh con gái một bề nhiều khi còn bị chồng và gia đình chồng hắt hủi, chê trách, thậm chí bị đe dọa là sẽ bị thay thế bởi người phụ nữ khác. Có thể nói, sự căng thẳng trong gia đình bắt đầu khi người phụ nữ mang thai lần đầu tiên và sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi đứa con trai mong ước xuất hiện.

 

Cũng vì khao khát con trai mà chị V ở phường 9 (TP Tuy Hòa) tự đưa mình vào cảnh dở khóc dở cười. Sinh một đứa con gái đầu lòng, năm sau chị “vỡ kế hoạch”, có thai lần thứ hai. Ai hỏi chị đều bảo: “Siêu âm, bác sĩ nói con trai”, làm chồng và cả gia đình chồng đều vui mừng. 9 tháng 10 ngày trôi qua, một bé gái chào đời. Hóa ra khi siêu âm, chị biết là bé gái nhưng không dám nói điều đó với chồng và gia đình chồng vì “sợ”. Còn bà nội từ quê ra giữ cháu, cười đầy tâm trạng mà nói: “Do siêu âm chẩn đoán sai, thôi cháu nào cũng là cháu!”.

 

Tâm lý các chị muốn sinh con trai cũng xuất phát từ người chồng, gia đình chồng, bạn bè... Chế độ phụ hệ làm nảy sinh tâm lý ưa thích con trai. Mặt khác, hiện nay hầu hết các cặp vợ chồng đều chấp nhận quy mô gia đình nhỏ, chỉ sinh từ 1-2 con, càng làm tăng sự lựa chọn giới tính khi sinh, cố tìm mọi cách để sinh cho được đứa con trai.

 

Hãy nghĩ đến tương lai của thế hệ con cháu chúng ta! Nếu mỗi người chưa nhận thức được hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay thì 20 năm sau, đất nước ta sẽ giống như Hàn Quốc bây giờ, dư thừa nam giới, thiếu nữ giới. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nam giới rất khó lấy được vợ; đặc biệt nam giới trong những gia đình nghèo thường sống độc thân vì không lấy được vợ. Ngược lại, thực trạng nữ giới đi lấy chồng ở nước ngoài ngày càng gia tăng, càng làm cho sự thiếu hụt nữ giới nghiêm trọng hơn.

 

Khi những vấn đề này xảy ra thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khác như: tình trạng người già neo đơn, tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em gái gia tăng…Trong mỗi chúng ta hãy suy nghĩ và rút ra kết luận cho riêng mình!

 

THẠCH THẢO

(Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek