Thứ Tư, 02/10/2024 23:27 CH
Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn:
“Chỗ dựa” pháp lý của người lao động
Thứ Năm, 14/04/2011 11:00 SA

Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn ra đời năm 2006, trực thuộc Ban Chính sách kinh tế và xã hội (CSKT-XH) Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên. Từ đó, hoạt động pháp luật Công đoàn được quan tâm đáng kể, từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng hóa nội dung và phương thức hoạt động đến người lao động.

 

tu-van110414.jpg

Tư vấn, trả lời thắc mắc của người lao động tại Văn phòng Tư vấn pháp luật công đoàn. - Ảnh: N.HÂN

 

Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng Ban CSKT-XH, Chủ nhiệm Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn, khẳng định: “Thời gian qua, các cấp Công đoàn cùng cơ quan chức năng luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đến các doanh nghiệp, các công đoàn cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành pháp luật lao động, Luật Công đoàn”.

 

NÂNG CAO NHẬN THỨC PHÁP LUẬT

 

Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn đã tổ chức hội thảo, tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật, những văn bản liên quan trực tiếp đến đoàn viên, CNVC-LĐ. Đồng thời, văn phòng tư vấn còn tham gia xây dựng các quy định, quy chế, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, những vấn đề liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi tập thể và các quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhìn chung, việc tham gia góp ý xây dựng pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật đã được triển khai với nhiều hình thức phong phú, tập trung trí tuệ của tập thể, nguyện vọng của người lao động. Những hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho CNVC-LĐ và phát huy vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn trong việc quản lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

 

Ngoài công tác tham gia xây dựng pháp luật, cơ chế chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và tổ chức Công đoàn, Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn còn phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tình hình thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, công tác bảo hộ lao động tại 150 doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh. Văn phòng còn tham gia kiểm tra khảo sát tình hình hoạt động Công đoàn gần 200 công đoàn cơ sở. Thông qua những cuộc kiểm tra, khảo sát như thế, Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn đã kịp thời nắm bắt những kiến nghị, đề xuất còn vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật, đồng thời phát hiện, nhắc nhở và chấn chỉnh những sai phạm. Từ đó, việc thi hành pháp luật đã từng bước tạo thành nề nếp, quyền lợi hợp pháp của người lao động được đảm bảo.

 

Trong 5 năm qua, Phú Yên chưa có trường hợp đình công gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của đơn vị. Tuy nhiên, vẫn xảy ra 10 vụ lãn công của công nhân các ngành lắp ráp ô tô, may mặc, đóng tàu, nhà hàng khách sạn và một vài khiếu kiện do một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc các chế độ liên quan đến quyền hợp pháp chính đáng của người lao động. Chẳng hạn như các trường hợp khiếu nại vì chậm trả lương, tiền tăng ca, đóng tiền thế chân… Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn đã phối hợp với các ban chức năng LĐLĐ tỉnh, các cơ quan hữu quan và các cấp công đoàn, cùng chính quyền địa phương tham gia giải quyết.

 

Riêng về hoạt động tư vấn pháp luật cho CNVC-LĐ cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Có trên 560 cuộc với 750 người được tư vấn bằng nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, qua điện thoại, hoặc trả lời bằng văn bản. Các nội dung vướng mắc đề nghị tư vấn của người lao động tập trung vào các chế độ, chính sách, quyền lợi như chế độ thai sản, nghỉ phép, nghỉ việc, buộc thôi việc, hay BHXH. Kết quả cho thấy người lao động có sự hài hòa, có niềm tin và gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn. Ông Hồ Mới, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa), cho biết: “Từ khi có Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn, mọi thắc mắc về tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp thôi việc… cũng như các chế độ khác liên quan đến quyền lợi người lao động đều được văn phòng tư vấn trực tiếp và trả lời bằng văn bản, nên tôi rất yên tâm”.

 

CẦN THÀNH LẬP TỔ TƯ VẤN PHÁP LUẬT

 

Theo bà Nguyễn Thị Phin, việc tư vấn pháp luật trong thời gian qua cũng còn những mặt hạn chế. Đó là chưa tập hợp được đông đảo ý kiến của CNVC-LĐ, công tác tuyên truyền pháp luật chưa xuống tới từng cơ sở. Ngoài ra, đội ngũ làm công tác tư vấn pháp luật còn hạn chế về số lượng và chuyên môn.

 

Ông Trịnh Anh Văn, Trưởng Phòng Tiền lương, tiền công và BHXH của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội có ý kiến về những vướng mắc trong thời gian qua trong việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi kiểm tra 8 doanh nghiệp nhưng có rất nhiều vấn đề, đặc biệt là vướng mắc nhập nhằng trong hợp đồng lao động, gây nhiều bất lợi cho người lao động. Tuy nhiên chỉ với một hay hai cơ quan chức năng thì không giải quyết xuể. Cần phải có sự chung tay của cả hệ thống Công đoàn, đặc biệt là hoạt động của Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn, tăng cường tiếng nói của mình”. Ông Ngô Ngọc Tứ, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để hoạt động tư vấn pháp luật đến với người lao động, cần thành lập tổ tư vấn pháp luật ở từng công đoàn cơ sở. Đây cũng chính là giải pháp, phương hướng trong thời gian tới, nhằm thực hiện công tác tư vấn pháp luật đạt hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các chức năng của công đoàn, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động”.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek