Thứ Tư, 02/10/2024 23:35 CH
Cần tích cực vào cuộc
Thứ Tư, 13/04/2011 18:00 CH

Phụ nữ chiếm hơn một nửa dân số nhưng lại ít được tiếp cận với pháp luật. Trong khi đó, họ là nạn nhân của bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ và các tệ nạn xã hội khác. Vì thế, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ là một hoạt động vô cùng cần thiết.

 

tuyen-truyen110413.jpg

Phụ nữ xã An Phú (huyện Tuy An) tìm hiểu kiến thức pháp luật. - Ảnh: N.DUNG

 

Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho phụ nữ tuy mới thành lập từ năm 2009, nhưng bước đầu đã mang lại những kết quả thiết thực trong việc trợ giúp pháp lý cho phụ nữ. CLB đã tổ chức 31 buổi truyền thông nhóm tại cộng đồng cho trên 1.800 hội viên, phụ nữ ở 31 xã, phường, thị trấn trong tỉnh về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bảo hiểm xã hội, phòng chống tội phạm và phổ biến một số chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện… Ngoài ra, CLB còn phối hợp với Ban Chính sách luật pháp thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tư vấn trực tiếp cho 5 trường hợp cần được tư vấn về hôn nhân gia đình, giải quyết 4 đơn thư về can thiệp ly hôn, giải quyết các tranh chấp nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, từng bước đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, các CLB Trợ giúp pháp lý ở cơ sở cùng chính quyền địa phương cũng đã phát huy vai trò trong việc tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, xung đột tại địa phương.

 

Song song với hoạt động của CLB Tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho phụ nữ, nhiều năm nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh cũng luôn chú trọng đến hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ. Đây được xem là một trong những hoạt động quan trọng trong chương trình công tác trọng tâm của Hội. Bên cạnh các hoạt động tọa đàm, truyền thông nhóm, hội thi, hội diễn, xây dựng tủ sách pháp luật, các cấp Hội còn tư vấn pháp luật, hòa giải, cung cấp thông tin pháp luật, phát tờ gấp về quyền của phụ nữ…, đồng thời phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương tổ chức các buổi truyền thông chuyên đề pháp luật, tạo điều kiện cho chị em tiếp xúc với các văn bản pháp luật, các tình huống giả định và những vướng mắc pháp luật cụ thể… Trong các buổi sinh hoạt đó còn có sự tham gia của nam giới với tư cách là người chồng, người cha trong gia đình. Tất cả những điều này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật của phụ nữ cũng như thúc đẩy quá trình bình đẳng giới trong đời sống xã hội.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Thùy, Quyền Trưởng ban Chính sách luật pháp (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, chúng tôi luôn chú trọng đến phụ nữ ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Bởi ở những vùng này, trình độ nhận thức của chị em còn thấp, cơ hội tiếp cận, nắm bắt các văn bản pháp luật không nhiều. Nội dung các hoạt động trợ giúp pháp lý cho phụ nữ rất rộng, nhưng phần lớn là ở lĩnh vực hôn nhân - gia đình. Và, trong những lần tư vấn như vậy, Hội đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ.

 

Thực tế cho thấy, thời gian qua, tuy đã đạt được những kết quả khả quan trong việc bảo vệ quyền bình đẳng giới cho phụ nữ, nhưng số lượng vụ việc trợ giúp còn hạn chế. Có trường hợp chỉ trợ giúp pháp lý thông qua các tư vấn đơn giản, chưa đẩy mạnh hoạt động của các chương trình phòng, chống nạn buôn bán, bạo hành phụ nữ, trẻ em; đội ngũ trợ giúp viên pháp lý còn thiếu, chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về giới và những kỹ năng trợ giúp pháp lý cho nhóm đối tượng đặc thù; kinh phí dành cho hoạt động trợ giúp pháp lý rất hạn chế… Bên cạnh đó, mặc dù hệ thống văn bản pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình đã có đủ thời gian để triển khai thực hiện nhưng kết quả mới chỉ dừng lại ở một bộ phận rất nhỏ trong xã hội, trong khi nhu cầu trợ giúp pháp lý dành riêng cho phụ nữ tại cơ sở, nhất là chị em bị bạo lực gia đình... lại đặt ra hết sức bức thiết. Vì vậy, để bảo đảm bình đẳng giới trong hoạt động trợ giúp pháp lý, các tổ chức trợ giúp pháp lý và các cơ quan, tổ chức hữu quan cần phải vào cuộc quyết liệt trong việc phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền của phụ nữ. Có như vậy thì mới có thể nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trên cơ sở giới trong thời gian đến.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek