Thứ Năm, 03/10/2024 01:22 SA
Xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa):
Diện mạo nông thôn mới
Thứ Ba, 12/04/2011 07:00 SA

Hòa Trị là một trong hai xã điểm được UBND huyện Phú Hòa chọn để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Với sự quyết tâm và đồng thuận cao của chính quyền địa phương cùng nhân dân, Hòa Trị đã đạt được 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, là cơ sở để xã này sớm hình thành nông thôn mới.

 

hoa-tri110411.jpg

Nhiều tuyến đường giao thông của xã Hòa Trị đã được bê tông hóa. - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Xã Hòa Trị được chọn thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Nhà nước. Ngay sau khi được chọn, UBND xã đã thành lập Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới và tổ chức các buổi họp dân để phổ biến kế hoạch xây dựng nông thôn mới, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó xã có những định hướng đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để thiết lập quy hoạch nông thôn mới.

 

Trong 10 năm qua (2001-2010), xã Hòa Trị đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế và xã hội. Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và huy động sức dân, xã Hòa Trị tập trung đầu tư nâng cấp hoàn thiện hệ thống điện, đường, trường học… đồng thời khuyến khích, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp góp phần tăng năng suất, sản lượng. Nhờ vậy, Hòa Trị đã dần thay da đổi thịt. Về Hòa Trị hôm nay, điều dễ thấy là khắp ngõ làng, thôn xóm đều có những con đường bê tông xi măng, bê tông nhựa thẳng tắp. Trên địa bàn xã hiện có khoảng 32km đường bê tông, tráng nhựa, trong đó đường liên xã, liên thôn đã được bê tông hóa 100%. Sự đầu tư mạnh mẽ về giao thông đã mang lại nhiều thuận lợi trong công cuộc phát triển kinh tế của nhân dân, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiện nay thu nhập của người dân ở Hòa Trị bình quân đạt khoảng 8,2 triệu đồng/người/năm; 100% hộ dân sử dụng điện và nước sạch hợp vệ sinh; trên 85% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% hộ có xe máy, ti vi; 70% hộ có nhà kiên cố; 100% thôn xóm có Internet…

 

Nhiều năm qua, xã luôn chú trọng công tác khuyến nông nhằm chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Xã thường xuyên mở các lớp hội thảo khuyến nông thu hút rất nhiều bà con tham gia. Nhờ vậy mà năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi ngày càng được nâng cao. Toàn xã có 1.177ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 1.030ha sản xuất lúa, năng suất bình quân hàng năm đạt khoảng 153 tạ/ha với tổng sản lượng khoảng 17.000 tấn; đàn trâu, bò của xã khoảng 2.000 con, trong đó 85% là bò lai sind, đàn heo có 10.500 con... Cùng với sự đầu tư phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội cũng được UBND xã Hòa Trị quan tâm giải quyết đồng bộ. Cơ sở vật chất các trường học được tăng cường theo hướng chuẩn hóa. Hòa Trị đã có 4 trường học, với cơ sở trường 2 tầng đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của con em trong xã. Nhờ vậy nguồn lực lao động ngày càng được nâng cao về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ. Toàn xã có gần 3.300 lao động có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp; khoảng 5.300 lao động có trình độ phổ thông và hơn 6.500 lao động có chuyên môn, nghiệp vụ qua đào tạo. Bên cạnh đó, xã cũng đã quan tâm đến nhu cầu và sự phát triển dân sinh, đầu tư xây dựng các chợ đến từng thôn xóm, tiêu biểu như chợ Phước Khánh có diện tích sử dụng 3.500m2 và chợ núi Sầm với diện tích 4.700m2 đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân trong xã và các xã lân cận.

 

Thời gian qua, dưới sự động viên, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, Hòa Trị có nhiều cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp ra đời và hoạt động ngày một hiệu quả hơn. Trên địa bàn xã đã có 2 cơ sở chế biến hạt điều, 5 cơ sở sản xuất kinh doanh gạch ngói (một cơ sở sản xuất gạch tuynel), hằng năm thu hút, giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động tại địa phương.

 

Ông Nguyễn Sơn, Phó Ban Chỉ đạo quản lý xây dựng nông thôn mới xã Hòa Trị, cho biết: “Được chọn làm xã điểm để xây dựng nông thôn mới là niềm vinh dự cho chính quyền và nhân dân của địa phương. Trước mắt, còn nhiều khó khăn nhưng bằng niềm tin và sự phấn đấu của mình, Hòa Trị quyết tâm sẽ đạt tất cả mọi tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek