Thứ Bảy, 05/10/2024 12:29 CH
Công tác dân số ở cơ sở:
Thù lao không tương xứng
Thứ Sáu, 04/03/2011 09:00 SA

Trong những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở Phú Yên gặp nhiều khó khăn bởi những thay đổi về cơ cấu tổ chức bộ máy làm việc. Trong khi đó, thù lao cho đội ngũ làm công tác dân số ở cơ sở quá ít ỏi, điều này đã tác động đến hiệu quả công việc.

 

ctv-tu-van110304.jpg

CTV dân số truyền thông về DS-KHHGĐ ở cơ sở. - Ảnh: T.THẢO

 

CÔNG VIỆC NHIỀU, THÙ LAO ÍT

 

Trong hai năm qua, công tác DS-KHHGĐ ở Phú Yên có nhiều chuyển biến tích cực, dù vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức. Đặc biệt, người dân dần hiểu được chính sách DS-KHHGĐ và thực hiện. Đó là những tín hiệu đáng mừng, cho thấy kết quả sự nỗ lực của những người làm công tác dân số, nhất là đội ngũ làm công tác dân số ở cơ sở. Thế nhưng, đội ngũ này đang gặp phải những khó khăn vướng mắc, nhất là từ khi có quy định mới về mức phụ cấp cho người làm công tác dân số - gia đình - trẻ em (DS-GĐ-TE) ở cấp xã và thù lao cho cộng tác viên (CTV) dân số vẫn giữ như cũ.

 

Theo Nghị quyết 152 ngày 16/7/2010 của HĐND tỉnh Phú Yên, mức phụ cấp cho những người làm công tác DS-GĐ-TE ở cấp xã hiện nay bằng hệ số 0,9 mức lương tối thiểu chung trên tháng, thấp hơn so với trước đây. Điều này đã làm cho nhiều người hiện đang đảm nhiệm công việc này chán nản, dù đó không phải là thu nhập chính của họ. Anh Y Tốt, cán bộ DS-GĐ-TE xã Ea Bia (huyện Sông Hinh), tâm sự: “Với quy định này, anh chị em làm công tác dân số sẽ càng khó khăn. Làm nhiều thì không đủ chi phí, còn làm ít thì không hoàn thành chỉ tiêu”. Chị Nguyễn Thị Mộng Nguyệt, cán bộ DS-GĐ-TE thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), nói: “Lâu nay chúng tôi làm tới 3 công việc cùng một lúc đã khó, nay càng khó hơn. Tôi mong cấp trên xem xét, điều chỉnh thế nào để anh chị em còn có lòng nhiệt tình mà làm công tác này. Dù biết làm việc phải nhiệt tình nhưng khi thù lao thấp, không tương xứng, không có tính khích lệ, động viên mà đòi hỏi sự nhiệt tình thì khó lắm”.

 

CẦN CÓ SỰ QUAN TÂM, ĐỘNG VIÊN

 

Trong khi giá cả các thứ đang tăng vùn vụt, các cán bộ chuyên trách bức xúc bởi công việc nhiều hơn nhưng phụ cấp lại ít hơn, thì đội ngũ CTV dân số cũng có nỗi niềm tương tự. Đó là, hơn 2 năm qua, thù lao cho họ vẫn chỉ ở mức 80.000 đồng/tháng! Đầu năm 2009, mức thù lao này có thể tạm chấp nhận được. Nhưng hiện nay, vật giá leo thang đến chóng mặt, công việc thì ngày càng nhiều nên mức thù lao trên chẳng động viên được tinh thần đội ngũ CTV như trước. Chính vì vậy, không còn nhiều người mặn mà, thậm chí có người xin thôi việc để ở nhà làm kinh tế. Nhiều cán bộ dân số xã cho biết hiện nay, trong các cuộc họp có liên quan đến công tác dân số họ phải động viên nhiều anh chị em CTV mới không bỏ việc.

 

Thù lao quá ít, không tương xứng với khối lượng công việc. Đây là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”! trong hầu hết các cuộc họp liên quan đến công tác dân số. Để “giữ chân” CTV, các cán bộ chuyên trách xã, phường cũng chỉ biết tập trung làm “công tác tư tưởng”, vận động họ làm bằng nhiệt huyết là chính. Thế nhưng lòng nhiệt tình ấy hiện đã bị chi phối nhiều trước những khó khăn về đời sống vật chất, kinh tế gia đình. Vì vậy trong công tác tuyên truyền, vận động đến từng đối tượng, đội ngũ CTV chỉ còn tập trung vào những đợt chiến dịch, vận động được thì tốt, không được cũng chẳng sao. Chị Trần Thị Quý, CTV DS-GĐ-TE xã An Cư (huyện Tuy An), cho biết: “Trước chiến dịch thì đi vận động, mình cũng cố gắng nhưng không còn nhiệt tình như trước. Nếu họ không đi thì mình cũng không biết làm sao!”.

 

Trước tình trạng làm việc được chăng hay chớ của đội ngũ CTV dân số ở cơ sở hiện nay, thiết nghĩ các ngành, các cấp cần có những tác động tích cực, nhằm tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất. Cần có sự quan tâm, chi trả thù lao tương xứng, tránh không để có những con số lùi về kết quả công tác dân số trong thời gian tới.

 

HOÀNG THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lễ mừng thọ
Thứ Sáu, 04/03/2011 14:00 CH
Trà thảo mộc Dr Thanh đầy cặn
Thứ Sáu, 04/03/2011 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek