Thứ Ba, 01/10/2024 04:35 SA
Niềm vui của người cao tuổi
Chủ Nhật, 10/09/2006 08:27 SA

Tập dưỡng sinh tâm thể (DSTT) không những đẩy lùi được một số bệnh tật mà còn tạo ra cơ hội để người cao tuổi được gặp  gỡ, chia sẻ niềm vui nỗi buồn ở tuổi xế chiều. Bởi vậy, Hội Người cao tuổi xã Hoà Quang Nam (huyện Phú Hoà) coi thành lập các câu lạc bộ DSTT là việc làm thiết thực để người già có đượci rèn luyện vui và khỏe.

 

Ở tuổi 82, trông ông Đặng Ngọc Duy còn rất minh mẫn. Ông đến Câu lạc bộ DSTT thôn Đại Phú không chỉ để tập luyện mà cái chính là theo dõi sức khoẻ người vợ, cụ bà Bùi Thị Cúc, 79 tuổi. Ông kể: “Cứ tưởng bà nhà với chứng “bá bệnh trường cửu” chỉ chờ tới ngày đi theo ông bà, không ngờ hôm nay đến được đây mà không cần người dẫn dắt. Nhà cách  đây gần một cây số chứ ít gì. Bà bị nhiều bệnh nhưngn bản là đau hai đầu gối, không đi được. Các bác sĩ chẩn đoán là lao xương, lao khớp và cho  bà dùng nhiều loại thuốc nhưng không khỏi bệnh. Lúc đầu, nghe con gái rủ đi tập DSTT, bà từ chối vì bán tín bán nghi, nghĩ sẽ khó lành bệnh. Sau thấy  chứng đau đầu của con gái thuyên giảm, bà mới chịu đến đây. Chỉ gần một tháng luyện tập, bà đã tự đi lại được với quãng đường khá xa”. Ông  Duy còn bảo: “Nhờ có DSTT mà bà Mai còm lưng ở xóm trên, bà Tẩm mù mắt ở xóm dưới… mới có dịp gặp nhau. Cảm ơn Nhà nước, cảm ơn các hướng dẫn viên…”. Vợ chồng ông Duy, bà Cúc thấy thoả nguyện trong lòng. Họ muốn làm điều gì đó ca ngợi phương pháp chữa bệnh này, ca ngợi những người đứng ra làm việc thiện.

 

060910-Hoa-Quang-Nam.jpg

Một buổi tập dưỡng sinh tâm thể ở Hòa Quang Nam - Ảnh: T.THỦY

 

Bà Võ Thị Cảnh trước khi đến với DSTT, đã bị các chứng đau đầu, đau hai cánh tay, đau lưng, tê chân, mệt ngực. Qua hai tháng luyện tập, bệnh giảm đến 90%. Bà đã có thể phụ giúp con cháu những công việc gia đình. Còn bà Đỗ Thị Luyến, 74 tuổi, sau khi tập DSTT hơn một tháng, đã hết chứng bệnh đau cột sống. Bà Luyến bộc bạch: “Trước đây, tôi đi khắpi chữa bệnh, tốn nhiều tiền nhưng không khỏi. Tôi phải uống thuốc bắc hàng ngày. Nay nhờ chú Xong, chú Tuyển hướng dẫn luyện tập, tôi  đã nằm được rồi, trong người nhẹ nhõm không còn đau đớn. Khỏi bệnh, tôi giới thiệu bà sui cùng đi”.

 

Ông Phan Công Trứ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ DSTT thôn Đại Phú, cho biết: “Nhờ sự quan tâm của cấp trên và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, Câu lạc bộ DSTT được thành lập. Đây là một mô hình hữu ích, tạo niềm tin trong bà con. Ngoài tập DSTT, bà con đã quyên góp, sắm máy tập đa năng để phát huy tối đa việc rèn luyện thân thể”.

 

Hội Người cao tuổi xã Hòa Quang Nam đứng ra thành lập các câu lạc bộ DSTT, bước đầung gặp khó khăn về kinh phí. Hiện cả ba câu lạc bộ ở các thôn Nho Lâm (thành lậpm 2004), Đại Phú (thành lậpm 2005) và Đại Bình đều hoạt động tốt, thu hút hơn 60 hội viên tham gia. Theo ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, 3 thôn còn lại có nhu cầu luyện tập DSTT lớn, bà con hưởngng cao. Hội muốn nhân rộng thành ra 6 điểm ở 6 thôn trong xã, nhưng hiện chưa có địa điểm. Với sự nỗ  lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền, Hội Người cao tuổi và ủng hộ của hội viên, Hoà Quang Nam được coi là nơi xã hội hoá khá tốt phong trào DSTT. “Thấy được những cái lợi của việc thành lập các câu lạc bộ DSTT, chúng tôi sẽ cố gắng nhân rộng mô hình này vào năm tới. Xã sẽ tạo điều kiện cho người địa phương tiếp cận, tham gia học tập để về làm hướng dẫn viên phục vụ bà con tại đây để  mọi người có được cuộc sống khoẻ mạnh, hạnh phúc”- ông Đàon Thạch, Chủ tịch Mặt trận xã khẳng định.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek