Thứ Bảy, 05/10/2024 12:31 CH
Chờ vắc xin, bệnh trên bò khó khống chế
Thứ Năm, 03/03/2011 09:00 SA

Từ ngày 4/2, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) quay trở lại khiến nhiều gia súc trên địa bàn tỉnh mắc bệnh và lây lan nhanh. Người dân đang chờ nguồn vắc xin để tiêm phòng cho trâu bò.

 

bo-110303.jpg

Cán bộ thú y xã đang kiểm tra hai con bò vừa mắc bệnh LMLM. - Ảnh: N.XUÂN

 

Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Xuân, đàn bò của huyện có trên 14.000 con, đến nay có 298 con bò mắc bệnh LMLM, đã điều trị khỏi bệnh cho 171 con, chết 14 con, số còn lại đang tiếp tục điều trị. Dịch bệnh xảy ra chủ yếu ở các xã Phú Mỡ, Xuân Sơn Bắc, Xuân Quang 1, Xuân Phước và Đa Lộc. Xã Đa Lộc, Xuân Phước đã hết số bò bệnh, nhưng bò ở các xã khác vẫn đang trong thời kỳ điều trị. Tuy nhiên, nhiều người dân hiện rất lo lắng vì bệnh LMLM rất dễ lây lan. Họ đang rất nóng ruột chờ vắc xin ngừa bệnh.

 

Ông Phan Văn Phúc, thôn Tân Bình, xã Xuân Sơn Bắc bức xúc: “Hai con bò cái nhà tôi đang mang thai mấy tháng, nhưng đến nay cả hai con đều mắc bệnh LMLM, nếu không chữa hết sẽ ảnh hưởng đến bê con”. Không chỉ ông Phúc, hiện rất nhiều người dân khu vực thôn Tân Bình cũng đang thấp thỏm từng ngày chờ vắc xin. Gia đình bà Nguyễn Thị Nhơn nuôi 4 con bò thì 2 con đang mắc bệnh. Bà Nhơn than thở: “Thực ra mấy hôm trước nhà tôi chỉ có 1 con mắc bệnh. Tôi đã cố gắng cách ly và chăm sóc rất kỹ nhưng rồi vẫn bị lây cho con thứ hai. Giờ người dân chúng tôi chỉ mong ngành chức năng mau đưa thuốc xuống để tiêm phòng cho bò thì mới yên tâm”.

 

Hôm qua (2/3) Chi cục Thú y tỉnh phân bổ 65.875 liều vắc xin đa tuýp và 1.100 liều vắc xin tuýp O cho 6 địa phương để triển khai việc tiêm phòng bao vây các ổ dịch LMLM trên địa bàn. Cụ thể, huyện Tây Hòa 16.000 liều; Tuy An 15.000 liều; Đồng Xuân 14.000 liều; Đông Hòa 6.000 liều; TP Tuy Hòa 5.000 liều; Phú Hòa 10.975 liều. Cùng ngày tại các huyện và TP trên, cán bộ thú y cơ sở đã phối hợp cùng địa phương triển khai tiêm phòng bao vây cho các đàn gia súc bị nhiễm bệnh trong thời gian qua để khống chế và dập dịch, tránh để dịch bệnh lây lan. Trong đợt phát bệnh LMLM vừa qua (từ ngày 5/2 đến 28/2) toàn tỉnh có 1.054 con bò và 23 con lợn mắc bệnh tại 23 thôn ở các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa, Sông Hinh và Tuy An. Trong đó đã chữa khỏi cho 843 con bò và 14 con heo, đã có 38 con bê và 9 con heo sữa bị chết.

T.HƯƠNG

Ông Võ Hùng Vinh, cán bộ thú y xã Xuân Sơn Bắc cho biết: “Do chưa có vắc xin phòng bệnh (vắc xin cũ đã hết tác dụng), trong khi thời tiết lại diễn biến thất thường, tạo điều kiện cho bệnh LMLM tái xuất hiện. Từ ngày 4/2 đến nay, chúng tôi liên tục kiểm tra, hướng dẫn người dân tăng cường chăm sóc bò, dọn dẹp chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên rửa chân, rơ lưỡi và cho ăn đồ mát để nâng cao sức đề kháng, cách ly bò bệnh… nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào sự lây lan. Để đảm bảo dập tắt hoàn toàn dịch bệnh, chỉ còn cách tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh, nhưng cho tới nay nguồn thuốc vẫn chưa có. Hiện bà con đang sốt ruột chờ vắc xin từng ngày”.

 

Phí tổn nuôi con bò có khi lên trên chục triệu đồng nên bà con ai cũng cố gắng chăm sóc, giữ gìn cho đàn bò nhà mình khỏe mạnh, phát triển tốt. Bà Nguyễn Thị Nhơn, thôn Tân Bình, xã Xuân Sơn Bắc cho biết: “Nếu có nguồn vắc xin phòng bệnh, gia đình tôi sẵn sàng bỏ tiền ra để được tiêm ngừa cho bò. Mấy năm nay bò được tiêm ngừa thường xuyên nên không bị bệnh. Giờ có dịch, lại dễ lây lan nên tôi rất lo. Nhà tôi có 4 con bò đang tuổi lớn, nếu để lây bệnh hết thì khổ lắm”.

 

Ông Trần Giang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc cho biết: “Từ khi bệnh LMLM tái xuất hiện, chúng tôi hướng dẫn hộ nuôi đồng thời cách ly bò bệnh, khoanh vùng dập dịch, phát thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại, kiểm soát việc mua bán bò giữa các vùng, thường xuyên cảnh báo, thông tin trên hệ thống phát thanh về tình hình dịch bệnh để bà con cảnh giác và biết cách phòng chống bệnh cũng như chăm sóc bò bệnh. Nhưng do chưa có thuốc nên bệnh LMLM vẫn lai rai lây lan trong đàn bò của các hộ dân”. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Đồng Xuân cho biết: “Chúng tôi vừa nhận 14.000 liều vắc xin của chương trình chống dịch LMLM năm 2011, sẽ phân bổ xuống các xã trong nay mai. Dự định trong những ngày đầu tháng 3, chúng tôi sẽ triển khai tập huấn kỹ thuật tiêm phòng và triển khai tiêm cho toàn bộ đàn bò của huyện. Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt”.

  

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ NN-PTNT xuất cấp (không thu tiền) vắc xin lở mồm long móng (LMLM), hóa chất khử trùng cho 6 tỉnh: Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Yên, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang để phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Bộ NN-PTNT xuất cấp (không thu tiền) 275.000 liều vắc xin LMLM type O và 27.000 lít hóa chất khử trùng Benkocid thuộc hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ 6 tỉnh nêu trên. Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), tính đến ngày 28/2, cả nước có 22 tỉnh có dịch LMLM chưa qua 21 ngày, trong đó có Phú Yên.

(Theo chinhphu.vn)

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek