Thứ Bảy, 05/10/2024 14:33 CH
Để tiêu diệt nạn “vàng tặc”
Thứ Năm, 03/03/2011 07:30 SA

Phạt 6 đối tượng khoét núi phá rừng ở Hóc Vàng để đào đãi vàng trái phép mỗi người 30 triệu đồng là quyết định vừa được chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa ban hành. Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết đây là lần đầu tiên huyện Sơn Hòa phạt hành chính đối với những người đào đãi vàng trái phép và phạt rất “thẳng tay” với số tiền khá lớn.

 

Thời gian qua và hiện nay, tình trạng hàng trăm người từ các tỉnh phía Bắc tràn vào vùng rừng núi của hai huyện Sơn Hòa, Sông Hinh phá nhiều héc ta rừng, lập lán trại, đưa máy móc thiết bị hiện đại vào khoan núi phá đá đào vàng trái phép, dùng hóa chất độc hại phân kim vàng... đang diễn ra mà chưa có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu, tiến tới triệt tiêu nạn này. Các cơ quan hữu quan và địa phương dường như lúng túng, thậm chí có phần bất lực trước sự lộng hành của “vàng tặc”. Nhiều đợt truy quét đã được tổ chức, khi cơ quan chức năng vào đến “sào huyệt” thì những kẻ đào vàng hoặc bỏ trốn sâu vào rừng, hoặc giả vờ nghe lời vận động, cam kết không tái phạm, để rồi sau khi lực lượng chức năng rút đi, ở nơi rừng sâu núi cao có những mỏ vàng đó, các “phu vàng” lại tiếp tục đào bới núi, triệt phá rừng để tìm vàng. Những cái tên Hòn Ké, Suối Bùn, Suối Pháp, Hòn Mò O, Hóc Vàng, Suối Trai... đã được nhắc đến không biết bao nhiêu lần nhưng rồi việc đào vàng trái phép vẫn tiếp tục diễn ra ở những nơi đó.

 

“Đánh mạnh vào kinh tế” như cách của UBND huyện Sơn Hòa áp dụng đối với 6 “vàng tặc” vừa bị bắt quả tang ở khu Hóc Vàng mới chỉ có thể “răn đe” người đào vàng chứ chưa thể coi là giải pháp căn cơ để tiêu diệt nạn này. Đó là chưa kể việc thu được số tiền phạt của những người đào vàng rất khó khăn khi hầu hết quê quán họ ở phía Bắc xa xôi, địa phương nơi ra quyết định xử phạt khó có thể tổ chức lực lượng để đi... đòi; chưa kể hầu hết những người đào vàng đều là người nghèo. Bởi vậy, phạt hàng chục triệu đối với một “vàng tặc” bị bắt quả tang nghe rất “hung” nhưng chưa chắc làm họ sợ hãi gì.

 

Bởi vậy, cần những giải pháp mạnh tay hơn. Chẳng hạn, tính giá trị diện tích rừng bị tàn phá trong khu vực đào vàng trái phép và quy trách nhiệm cho những kẻ đào vàng tương đương với phá rừng để xử lý hình sự, phạt tù. Những kẻ tổ chức thuê người đào vàng trái phép, những đối tượng cầm đầu các nhóm đào vàng... cũng cần được xác định và xử lý hình sự nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

 

Một điều cũng nên xem xét là trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có chức trách nhưng để tình trạng đào đãi vàng trái phép diễn ra ồ ạt, kéo dài dai dẳng trên địa bàn. Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 1/3 thông tin “Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND xã Đà Loan thời gian 15 ngày kể từ ngày 1/3 để phục vụ công tác điều tra, xử lý trách nhiệm vì để tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn diễn ra phức tạp trong nhiều năm qua; “vàng tặc” đã sử dụng các phương tiện cơ giới như: xe múc, máy hút cát, máy xay cát, máy đãi vàng và dùng hóa chất để chiết tách vàng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong khu vực”. Ở Phú Yên, liệu có chủ tịch xã nào ở nơi có nạn “vàng tặc” lộng hành nhiều năm qua bị đình chỉ công tác như vậy chưa?

 

Hy vọng rằng trong thời gian tới, với những giải pháp mạnh mẽ, Phú Yên sẽ đẩy lùi được nạn đào đãi vàng trái phép ở các huyện miền núi vốn diễn biến khá phức tạp thời gian qua và cả hiện nay.

 

QUỐC THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek