Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
Xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa):
Tích cực vận động trẻ em lang thang hồi gia
Thứ Ba, 01/03/2011 18:00 CH

Vào những năm 2004-2005, tình hình trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm ở xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) có chiều hướng gia tăng, nhất là trẻ em lang thang kiếm sống. Nhưng những năm gần đây, nhờ thực hiện tốt Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết đúng các chế độ cho 3 nhóm trẻ nên trẻ em trong xã đã có cuộc sống, việc làm ổn định.

 

den-sinh-hoat110301.jpg

Sinh hoạt định kỳ tại CLB trẻ em ở xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa). - Ảnh: M.KIÊN

 

100% TRẺ LANG THANG HỒI GIA BỀN VỮNG

 

Trong 2 năm 2004-2005, xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) có 44 trẻ em lang thang. Trước tình hình đó, UBND xã này chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể liên quan, nhà trường trên địa bàn phối hợp với Ban Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Hòa Xuân Tây đến tận hộ gia đình có trẻ em lang thang để tư vấn, vận động gia đình đưa trẻ hồi gia, đồng thời tổ chức các buổi truyền thông ở các cụm dân cư trong xã để nói về các nhóm quyền trẻ em, các quyền trẻ em được hưởng, những nguy cơ hiểm họa khi trẻ bỏ nhà đi lang thang. Một năm sau, 44 trẻ lang thang đã được hồi gia và gia đình các em đã ký cam kết với địa phương không để trẻ tái lang thang. Ngoài ra, xã đã tiến hành hỗ trợ cho trẻ tiếp tục đi học hoặc học nghề, giải quyết vay vốn cho các gia đình có trẻ thuộc 3 nhóm đối tượng trên.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, cán bộ chuyên trách Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Hòa Xuân Tây, cho biết: “Chúng tôi kiên quyết không hỗ trợ cho những trường hợp cha mẹ cố tình để con lang thang, lao động trong điều kiện độc hại và ký cam kết với các chủ doanh nghiệp, xí nghiệp không nhận lao động là trẻ em. Năm 2005, trên địa bàn xã có một trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục, tôi và các chị trong Hội Phụ nữ đến thăm hỏi, động viên và giải quyết hỗ trợ cho cháu tiếp tục đi học văn hóa”.

 

NHỮNG GIẢI PHÁP THIẾT THỰC

 

Để trẻ em của xã được hồi gia bền vững, Ban Dân số - Gia đình - Trẻ em xã đã thành lập câu lạc bộ trẻ em. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ có trách nhiệm tổ chức sinh hoạt hàng tuần để nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời lồng ghép tuyên truyền công tác trẻ em. Em Trần Thị Thu Thảo (thôn Nam Bình 1), tâm sự: “Vào câu lạc bộ chúng em được đọc sách, báo thiếu nhi, thi vẽ tranh, văn nghệ về quyền và nghĩa vụ của trẻ em… Qua đó, nhận thức của chúng em được nâng cao lên sẽ không lang thang kiếm sống, biết tự bảo vệ mình trước những “yêu râu xanh””.

 

Hàng năm, xã luôn dành một phần kinh phí tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà để động viên các em. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc vui chơi, học tập của trẻ em cũng được chú trọng đầu tư. Việc chăm lo sức khỏe cho trẻ được quan tâm hơn. Công tác tuyên truyền về việc chăm sóc, giáo dục trẻ em đến từng hộ gia đình có trẻ thuộc 3 nhóm đối tượng trên luôn được chú trọng. Nhờ đó, các gia đình, các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục con em mình…

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, cho biết: “Nhờ sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, từ năm 2006 đến nay, xã Hòa Xuân Tây không còn trẻ lang thang, trẻ lao động nặng nhọc và không có trẻ bị xâm hại tình dục”.

 

MAI KIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek