Thứ Bảy, 05/10/2024 16:24 CH
Cẩn trọng với đồ chơi bạo lực
Thứ Ba, 01/03/2011 11:00 SA

Đồ chơi là thứ không thể thiếu trong đời sống trẻ thơ. Mục đích chính của đồ chơi là giáo dục trẻ nhanh chóng phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều thứ đồ chơi gây nguy hiểm, đồ chơi bạo lực làm ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ.

 

tre110301.jpg

Chọn mua cho trẻ những đồ chơi truyền thống, không bạo lực... giúp trẻ hình thành nhân cách sống. - Ảnh: P.NHÃ

 

Hiện nay trên thị trường, có bán rất nhiều đồ chơi thuộc đủ mọi chủng loại, kiểu cách. Hứng thú của trẻ đa phần hướng tới các đồ chơi do nước ngoài sản xuất hơn là hàng nội địa. Bởi lẽ đồ chơi nước ngoài chẳng những đẹp, phong phú và mô phỏng giống hệt nên rất kích thích sự tò mò. Đồ chơi cho bé trai có phần khác bé gái do sự khác nhau về giới tính dẫn đến những sở thích tâm lý khác nhau, nhưng cả hai đều ưa màu sắc, âm thanh và kiểu dáng lạ mắt. Các bé gái thích búp bê, các loài vật, dụng cụ trong gia đình để chơi trò nấu cơm, buôn bán. Bé trai lại thích ôtô, tàu thủy, máy bay, các loại kèn. Đặc biệt, súng ống, siêu nhân, cung kiếm thì hầu như “thượng đế nhí” nào cũng thích. Vì vậy, cứ tết, trung thu là các ông bố, bà mẹ đua nhau mua cho con mà không nghĩ vô tình kích thích tính bạo lực ở bé.

 

Một tối, đi mua đồ chơi cho con trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), tôi giật mình khi thấy một phụ huynh mua đồ chơi cho con. Sau khi bỏ ra 70.000 đồng để mua cho con một chiếc đĩa bay có nhấp nháy và một cây súng, 2 cây kiếm, anh Phương không ngại bày con cách bắn như thế nào cho người trong đĩa bay chết. Khi được hỏi, anh Phương trả lời tỉnh bơ: “Trẻ con mà biết gì, nó vui là được”. Còn chị Ngọc Nga (phường 9, TP Tuy Hòa) nói: “Con mình khóc đòi mua nào kiếm, nào súng khi thấy trẻ con nhà khác có. Dù biết là nguy hiểm nhưng mình phải chiều con”.

 

Về vấn đề này, tại chuyến làm việc ở Phú Yên mới đây, ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ - Chăm sóc - Giáo dục trẻ em nói với Báo Phú Yên: “Trẻ em rất thích chơi với đồ vật. Qua đó, các con sẽ học hỏi được nhiều thứ như màu sắc, số đếm, hình dáng… Cha mẹ không nên ngăn cấm con chơi đồ chơi, nhưng cũng không thể chiều con quá mức khi mua cho con súng ống, dao kiếm. Việc cho con chơi những đồ chơi bạo lực như vậy có thể gieo bản tính hung hãn cho trẻ sau này”.

 

Ông An phân tích thêm: “Đồ chơi cho trẻ em - một chuyện tưởng như chẳng mấy quan trọng, nhưng nhìn vào loại hàng hóa này, người ta có thể thấy được đời sống tinh thần của trẻ em. Có loại đồ chơi giúp trẻ thông minh, phát triển tư duy nhưng có đồ chơi làm cho trẻ hung bạo, nguy hiểm đến thân thể. Do đó, khi quyết định mua cho con đồ chơi thì các phụ huynh hãy cân nhắc”.

Khi trẻ sở hữu những đồ chơi có tính bạo lực như siêu nhân, súng, dao… các em dễ có ảo tưởng rằng mình có một sức mạnh siêu phàm, chẳng khác gì các siêu nhân. Khi có khách đến nhà là chĩa dao, chĩa súng vào người khác đòi bắn, giết… Nhiều cha mẹ nghĩ rằng đó chỉ là đùa vui nhưng thực chất những hành động đó dần thành thói quen và hình thành nhân cách xấu cho trẻ.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc quản lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, hình thức xử phạt chưa nghiêm nên rất nhiều chủ hàng cứ thản nhiên bán các loại đồ chơi nguy hiểm đó. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh của các sản phẩm đồ chơi truyền thống có ích trong nước mà còn góp phần “đầu độc” các thế hệ tương lai.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek