Chủ Nhật, 06/10/2024 07:21 SA
Tình người vượt đại dương
Thứ Sáu, 18/02/2011 14:00 CH

15g30 ngày 9/2, ba chiếc tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cập cảng cá phường 6, đưa những người Philippines bị nạn ngoài khơi vào bờ an toàn. Chuyến biển đặc biệt trong mùa xuân mới Tân Mão này không chỉ đem về những khoang thuyền đầy cá mà còn đầy ắp niềm vui của câu chuyện tình người vượt đại dương…

 

cuu110218.jpg

Ngư dân Đông Tác đưa các nạn nhân Philippines vào bờ và bàn giao cho BĐBP. - Ảnh: P.OANH

 

HÀNH TRÌNH CỨU NẠN

 

Thuyền trưởng tàu PY-90441 TS Lê Nhân cho chúng tôi biết, khoảng 12g trưa 31/1, tàu cá của anh ra đến tọa độ 12050’ vĩ độ Bắc - 1160 kinh độ Đông, cách khu vực đảo Song Tử Tây khoảng 100 hải lý về phía đông bắc. Khi rải xong giàn câu cá ngừ, vừa cho tàu chạy, vừa quan sát, bất chợt anh phát hiện phía trước, từ mờ xa, có những vật nhỏ. Nghi ngờ có người bị nạn, anh lái tàu đến gần hơn và nhận ra mấy bóng người đang chơi vơi giữa biển, một tay ôm thùng nhựa làm phao, tay kia liên hồi vẫy tín hiệu cầu cứu. Tàu tiếp tục tăng tốc chạy nhanh đến tiếp cận, một số anh em lập tức quăng dây neo và phao xuống để cứu họ lên. Do có gió mùa đông bắc nên biển động đến cấp 7, cấp 8, việc thả dây cũng hết sức khó khăn. Từng nạn nhân được kéo lên trong tình trạng gần như kiệt sức, quần áo bị sóng đánh rách tả tơi. “Cả tàu dừng việc kéo câu, anh em đi lấy quần áo của mình thay cho nạn nhân rồi tập trung bật bếp ga ủ ấm, pha sữa nóng và nấu cháo để họ ăn uống” - anh Nhân kể.   

                                     

Sau khi cả năm nạn nhân qua được cơn nguy kịch, thuyền trưởng Lê Nhân đã chuyển ba nạn nhân qua hai tàu cá do anh Trần Văn Toàn và Trần Văn Thân làm thuyền trưởng để chia sẻ đảm bảo đủ lương thực ăn trong chuyến biển.

 

Bằng vốn tiếng Anh bập bẹ, anh Regino D. Suico, thuyền trưởng phương tiện bị nạn, kể: “Năm anh em chúng tôi rời đảo Calapandayan đi đánh cá. Thường mỗi chuyến đánh bắt chỉ đi hai đến ba ngày là về. Thức ăn, nước uống dự trữ mang theo chỉ vừa đủ. Thuyền đi được hơn một ngày thì bị gãy chân vịt. Tàu trôi tự do chín ngày đêm thì bị chìm hoàn toàn. Tất cả đều đói lả, mệt, kiệt sức. Khi không còn hy vọng trở về được nữa thì chúng tôi gặp các anh ấy - những ngư dân Việt Nam cứu”. Anh Naptali O.Surbano, người lớn tuổi nhất trong số những ngư dân bị nạn hướng ánh mắt thân thiện về phía chúng tôi ngập ngừng thổ lộ: “Chúng tôi được chăm sóc, ăn uống rất nhiều. Chúng tôi buồn, mấy anh đã an ủi rồi giơ hai tay lên cao thế này nói chúng tôi “cố lên”. Chúng tôi yêu quý người Việt Nam, yêu quý các anh. Người Việt Nam tốt nhất”. Vừa nói, người đàn ông bị nạn vừa làm động tác ra dấu tay chân như muốn giải bày nhiều hơn.

 

CÔNG DÂN TRÊN BIỂN

 

Trung tá Lê Quang Trưởng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đông Tác, cho biết đây đã là lần thứ ba ngư dân TP Tuy Hòa cứu người nước ngoài bị nạn trên biển. Trước đây, vào tháng 3/2006, hai chiếc tàu cá do hai anh em Lương Công Đông, Lương Công Đồng ở phường Phú Đông cũng đã cứu được bảy ngư dân Philippines đang trôi trên biển. Gần một năm sau, tháng 2/2007, tàu cá của anh Phan Thành Đắt cứu được bốn thủy thủ cũng là người Philippines khi họ bị chìm thuyền và đang cột mình trong giàn lưới câu của anh. “Điều đáng nói là hầu hết các nạn nhân trôi trên biển nhiều ngày nên đã kiệt sức, đói, lạnh và cái chết đã cận kề. Trong khi đó, điều kiện giữa biển khơi khó khăn, thiếu thốn vậy mà bà con ngư dân mình đã nỗ lực cứu chữa, giành giật sự sống và cưu mang những người bị nạn. Tình cảm đó làm cho những nạn nhân nhớ mãi, quyến luyến lắm. Năm nào, anh em Philippines cũng nhờ phiên dịch đến giúp nói chuyện qua điện thoại để thăm hỏi, chúc sức khỏe gia đình anh em ngư dân đã cứu họ” - trung tá Lê Văn Trưởng nói.

 

Thượng úy Nguyễn Ngọc Ry, Trạm phó Trạm kiểm soát Đà Rằng tại cảng cá phường 6, khẳng định: “Hầu hết bà con ngư dân đánh bắt xa bờ đều chấp hành nghiêm các quy định làm ăn trên biển, nhất là khi có liên quan đến người nước ngoài. Bao giờ cũng vậy, sau khi vớt người bị nạn, các thuyền trưởng đều mở máy điện đàm trình báo với đồn Biên phòng. Sau đó, giữ liên lạc thường xuyên để báo cáo tình hình và thực hiện đúng các yêu cầu, hướng dẫn của lực lượng chức năng”.

 

“Giàu lòng thương người, nghiêm túc chấp hành pháp luật song khi cần, ngư dân mình cũng gan lì, cứng cỏi, quyết liệt lắm” - trung tá Lê Quang Trưởng khẳng định. Minh chứng điều này, anh cho biết trong chuyến đánh bắt hồi tháng 8/2009, Tổ tàu thuyền an toàn của các anh Nguyễn Hùng, Lương Công Đông, Lương Công Đồng do anh Nguyễn Hùng làm tổ trưởng đã bị một số tàu nước ngoài rượt đuổi, giành ngư trường, tranh cướp cá và ngư cụ. Sau khi điện đàm về báo cáo với Đồn Biên phòng Đông Tác, xác định lại khu vực mình đang đánh bắt là ngư trường Việt Nam, bảy anh em trong tổ đã kiên quyết neo tàu tại đó thả câu chứ không rời vùng đánh bắt. Tiếp đó, mọi người còn liên kết lại, bám đuổi theo chiếc tàu bọn cướp rồi đấu tranh đòi lại được một phần ngư cụ đã bị lấy. Nhờ cần cù làm ăn và quyết tâm bám vùng ngư trường này, bốn năm qua, chuyến biển nào nhóm tổ tàu thuyền của họ cũng thắng lớn. Mỗi phương tiện đều có thu nhập 400-500 triệu đồng/năm.

 

Chắp nối những câu chuyện vui từ “làng đánh bắt xa bờ” Đông Tác trong ngày đầu năm, chúng tôi thấu hiểu niềm tự hào của lão ngư Lê Chí Long khi ông nói: “Nghề câu cá ngừ đại dương đã đưa ngư dân làng biển này đến với những ngư trường xa nhất của Tổ quốc. Trong cuộc mưu sinh đầy nhọc nhằn, gian nguy ấy, ngư dân chúng tôi mang sứ mệnh của một công dân Việt Nam, vừa khẳng định chủ quyền trên biển, vừa đem đến cho những người bạn nước ngoài hình ảnh con người Việt Nam nhân ái, thân thiện và hiền hòa”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek